Ủy ban nhân dân TP.HCM vừa có chỉ đạo khẩn về giải quyết tình hình ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu trong thời gian qua...
Cụ thể, Văn phòng Uỷ ban nhân dân TP.HCM vừa có văn bản khẩn truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Bùi Xuân Cường về việc giải quyết khẩn tình trạng ùn tắc tại cảng Cát Lái và cảng Phú Hữu.
Ủy ban nhân dân TP.HCM giao Sở Giao thông vận tải Thành phố chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân TP. Thủ Đức, và các cơ quan liên quan khẩn trương giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu. Các đơn vị báo cáo kịp thời Ủy ban nhân dân TP.HCM nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền trong quá trình thực hiện.
Trước đó, tháng 9/2023, Công an TP.HCM có báo cáo phản ánh về tình hình ùn ứ giao thông, dồn ứ hàng hóa tại khu vực 2 cảng này. Theo cơ quan công an, thời gian gần đây, khu vực các cảng này chứa tới 70% lượng container xuất, nhập của cả nước. Lượng xe chở hàng hóa ra vào cảng tăng cao đột biến, bình quân có khoảng 22.000 xe/ngày, cá biệt có thời điểm lưu lượng tăng rất cao, khiến đường Nguyễn Thị Định bị quá tải trầm trọng.
Về nguyên nhân phương tiện tăng cao đột biến, theo cơ quan chức năng, bởi từ tháng 8/2023 đến nay, Cụm cảng Trường Thọ (cảng Phước Long ICD 3, cảng Tây Nam, cảng Transimex, Sotrans, Phúc Long)... hạn chế hoạt động, nên lượng hàng hóa đổ về cảng Cát Lái tăng đột biến đã làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại khu vực cảng Cát Lái trong thời gian gần đây.
Bên cạnh đó, do hàng hóa không có phiếu cân, nên các phương tiện di chuyển vào trạm cân Quốc Thịnh nhiều nên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông tại khu vực trạm với đường Nguyễn Thị Định, gây ảnh hưởng dòng xe ra vào cảng Cát Lái.
Ngoài ra, vào khung giờ từ 0:00 – 6:00 sáng hôm sau, khả năng thông quan của cảng chậm hơn do giảm số lượng cửa thông quan và giảm cả nhân viên làm thủ tục. Bên cạnh đó, việc bố trí nhân viên trong cảng chưa hợp lý, không đủ bãi chứa container, thiết bị phục vụ hạn chế...
Tất cả gây nên đã gây ra tình trạng các phương tiện bị dồn ứ, dừng chờ phía ngoài cổng, gây ùn ứ kéo dài ra khu vực xung quanh. Các phương tiện container xếp hàng từ cổng cảng kéo dài ra các tuyến đường xung quanh như: đường Nguyễn Duy Trinh, vòng xoay Phú Hữu, tuyến Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Thị Định, Mai Chí Thọ...
Tình trạng này không chỉ khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logictic bị ảnh hưởng, mà còn gây ảnh hưởng cho người tham gia giao thông trong khu vực.
Trên cơ sở đó, Công an TP.HCM đã đề xuất Uỷ ban nhân dan T.HCM chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Thành phố nghiên cứu thực hiện một số nội dung như: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông như: mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đường Nguyễn Thị Định, làm đường mới kết nối từ khu vực cảng Phú Hữu ra đường Võ Chí Công. 2/ Bổ sung PIN dự phòng cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực. 3/ Tổ chức giao thông lại khu vực ra vào trạm cân Quốc Thịnh. 4/ Bố trí các bãi đất trống chưa sử dụng để làm nơi chứa phương tiện khi khu vực cảng bị sự cố.
Công an TP.HCM cũng đề nghị các ngành chức năng phối hợp với các doanh nghiệp trong khu vực cảng có phương án, kịch bản xử lý các sự cố bên trong cảng. Đặc biệt, phải chuẩn bị đủ trang thiết bị, nhân lực, không để các sự cố trong cảng gây ra tình trạng ùn ứ giao thông kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân lưu thông qua khu vực.
Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/doanh-nghiep-kho-so-vi-un-u-hang-hoa-tai-cang-cat-lai-tphcm-ra-chi-dao-khan-110454.html