Quất bonsai – thú chơi mới ngày Tết 

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Bính Thân nhưng làng quất Tứ Liên (Hà Nội) đã trở nên khá sôi động. Người yêu thích cây cảnh từ nhiều nơi đã đến đây để chọn mua, đặt trước những chậu quất cảnh bonsai tiền triệu. 

Hàng nghìn cây quất được trồng trong bình gốm, sứ tại Tứ Liên đã sẵn sàng phục vụ chơi quất cảnh bonsai Tết Bính Thân.

Hàng nghìn cây quất được trồng trong bình gốm, sứ tại Tứ Liên đã sẵn sàng phục vụ chơi quất cảnh bonsai Tết Bính Thân. 

Xưa nay, làng Tứ Liên luôn nổi tiếng với nghề trồng quất cảnh. Khoảng 5 năm gần đây, xu hướng trồng quất trong bình với các thế được tỉa đẹp mắt bắt đầu được các chủ vườn quan tâm và đầu tư. Ở Tứ Liên hiện nay có khoảng 10 hộ trồng quất bonsai. 

Trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, cùng với việc chơi quất thế, đào thế vào dịp tết thì người dân thủ đô đang có sôi sục vì những cây quất cảnh bonsai như thế này. 

Khác với các cây quất truyền thống, quất bonsai không trồng trực tiếp dưới đất mà được trồng trong các bình gốm, sứ nhỏ gọn là điểm khác biệt lớn nhất của quất bonsai. Trung bình mỗi bình quất chỉ cao khoảng 20-50cm, có đủ hoa, quả, lá lộc với dáng được tỉa đẹp và lạ mắt. 

Quất bonsai phù hợp với nhu cầu người dân khi có đặc điểm nhỏ gọn, dễ vận chuyển. Đặc biệt, loại quất này còn thích hợp với những nhà có không gian hẹp, các khu tập thể, chung cư ở Hà Nội. 

Chia sẻ với chúng tôi, nghệ nhân Nguyễn Thế Mạnh (phường Tứ Liên, Tây Hồ) – người nhiều năm trồng quất bonsai chia sẻ: “Để trồng, chăm sóc một chậu quất bonsai thường khó hơn nhiều so với trồng một cây quất truyền thống.

Dễ thấy nhất là thời gian chăm sóc một cây quất bonsai ít nhất phải mất 3-5 năm. Hơn nữa, việc trồng quất trong lộc bình nhỏ đòi hỏi công sức chăm sóc, phân bón… phù hợp, cây mới sinh trưởng và đạt được như ý mình mong muốn”. 

Nghệ nhân Nguyễn Thế Mạnh đang chăm sóc vườn cây quất bonsai của mình.

Nghệ nhân Nguyễn Thế Mạnh đang chăm sóc vườn cây quất bonsai của mình. 

“Trồng quất trong bình cần chăm chút tỉ mỉ hơn rất nhiều so với quất truyền thống. Các giai đoạn chiết cành, tạo dáng, đón quả cần chuẩn xác nếu không cây sẽ bị phá thế. Để trồng được một bình quất có dáng ưng ý”, nghệ nhân Mạnh chia sẻ. 

Nói về cách chơi quất bonsai trong nhiều năm trở lại đây, nghệ nhân Mạnh cho hay, đối tượng chơi quất cảnh này thường là người ít nhiều hiểu về cây cảnh nghệ thuật. “Người tới mua quất bonsai thường là người thích cây cảnh. Những cây quất bonsai có thế cảnh đẹp, lạ được mọi người chú ý nhất”. 

Bên cạnh đó, nghệ nhân Mạnh cũng nhấn mạnh thêm nguyên nhân khiến quất bonsai “hót” trong những năm gần đây chính là đặc điểm: nhỏ, dễ vận chuyển… phù hợp với các gia đình có không gian nhỏ. 

Chủ vườn đã hướng tới sự mới lạ, trong việc trang trí, tạo thế cho cây quất bonsai phù hợp với ý nghĩa của năm Bính Thân. Trong ảnh là một chậu quất bonsai thế hoa quả sơn.

Chủ vườn đã hướng tới sự mới lạ, trong việc trang trí, tạo thế cho cây quất bonsai phù hợp với ý nghĩa của năm Bính Thân. Trong ảnh là một chậu quất bonsai thế hoa quả sơn. 

Với suy nghĩ, con khỉ sinh ra từ đá, người nghệ nhân đã thiết kế cây quất ôm núi đá. Điều đó, thể hiện sự phù hợp và ý nghĩa.

Với suy nghĩ, con khỉ sinh ra từ đá, người nghệ nhân đã thiết kế cây quất ôm núi đá. Điều đó, thể hiện sự phù hợp và ý nghĩa năm Bính Thân. 

Năm nay, những thế quất thác đổ, long phượng… vẫn được chú ý như mọi năm. Tuy nhiên, để đón Bính Thân sắp đến, các chủ vườn quất đã khéo léo phù hợp, ý nghĩa với con khỉ.
“Khách đến vườn quất chọn lựa rất tỉ mỉ và thường những cây có dáng phất lộc và có một nhánh được ưa chuộng. Tuy nhiên, để tạo ra sự khác biệt, thích thú với khách hàng, tôi trang trí thế quất cuốn đá, quất hoa quả sơn… với ý nghĩa con khỉ được sinh ra từ đá và con khỉ ưa hoa quả”, nghệ nhân Mạnh chia sẻ. 

Thị trường quất bonsai sôi động sớm 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm nay thị trường quất cảnh đã sôi động từ ngay những ngày đầu tháng 11 âm lịch. Số lượng khách đến làng Tứ Liên đặt quất bonsai không ngừng tăng lên. 

Quất bonsai thường nhỏ gọn, dễ vận chuyển và không kém phần đẹp mắt.

Quất bonsai trồng trong bình gốm thường nhỏ gọn, dễ vận chuyển và không kém phần đẹp mắt.

Ngay từ đầu tháng 11 âm lịch này, tại vườn nhà chị Thanh có rất nhiều người đến vườn để xem, có một số người đã chọn được cây quất ưng ý và đặt cọc tiền trước. Đa số khách hàng thích những cây nhỏ có dáng độc đáo. 

Nhận định về thị trường quất bonsai năm nay, chị Trần Thị Phương Thư, chủ vườn quất Thế Mạnh chia sẻ: “Năm nay khách hàng đến thăm vườn và đặt hàng sớm hơn mọi năm. Thời điểm hiện tại (10/11 âm lịch – PV), số lượng khách đặt mua quất bonsai đã tới hơn 100 khách, con số này nhiều hơn so với năm trước.” 

Lý giải về việc này, chị Thư cho hay: “Năm nay thời gian giữa Tết dương lịch và âm lịch là không dài do đó để chủ động và có được cây quất đẹp, khách hàng đã chọn đi đặt hàng sớm. Thời gian lấy quất về nhà trang trí ngày Tết thường rơi vào khoảng 15 tháng Chạp”.

Cây quất bonsai có tiểu cảnh là thần trà được bán với giá 5 triệu đồng.

Cây quất bonsai có tiểu cảnh là thần trà được bán với giá 5 triệu đồng.  

Quất bonsai tuy nhỏ hơn nhiều so với loại cây quất bình thường nhưng có giá lên tới hàng chục triệu đồng. Đặc biệt, dù giá khá đắt nhưng nhiều khách hàng vẫn không ngại chi khoản tiền lớn đó để mua được một chậu quất cảnh ưng ý. 

Theo ghi nhận, giá của loại quất cảnh này cũng khá đa dạng. Bình thường, một cây quất bonsai có giá giao động từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. 

Một cây quất đặc biệt nhất trong vườn của nghệ nhân Mạnh, được nuôi từ rễ cây quất trong suốt 10 năm. Cây quất này chủ vườn chỉ cho thuê 15 triệu đồng chứ không bán.

Một cây quất đặc biệt nhất trong vườn của nghệ nhân Mạnh, được nuôi từ rễ cây quất trong suốt 10 năm. Cây quất này chủ vườn chỉ cho thuê 15 triệu đồng chứ không bán. 

Đối với những cây quất bonsai đã được chăm sóc hơn 5 năm, giá của nó lên tới hơn chục triệu đồng và thường không bán chỉ cho thuê. 

Hiện tại, làng quất ở Tứ Liên có khoảng gần 10 gia đình trồng quất cảnh bonsai để phục vụ Tết năm nay. Bình quân mỗi năm các gia đình chị thu về hàng trăm triệu đồng tiền lãi./.

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam