Kiếm tiền từ việc dọn tủ đồ cho giới nhà giàu
Sự tăng trưởng chóng mặt của Trung Quốc trong 4 thập kỷ qua đã dẫn đến tăng chi tiêu dễ thấy. Theo báo cáo của Công ty tư vấn McKinsey, 1/3 tổng chi tiêu xa xỉ trên toàn cầu là của người tiêu dùng Trung Quốc.
Cho đến nay, đại dịch dường như không làm lu mờ mong muốn của họ. Tuy nhiên, trong thời đại mua sắm lên ngôi, việc chạy theo mốt cũng có mặt trái.
Bà nội trợ Chen Rui cho biết tủ quần áo của cô chứa đầy các nhãn hiệu từ Louis Vuitton, Chanel đến Prada, Gucci. Cô thường xuyên tranh cãi với chồng.
“Tôi không bao giờ bỏ bất kỳ bộ sưu tập nào của mình, tôi chỉ muốn thêm vào thôi. Tôi thấy không có lý do gì để hạn chế bản thân mình” – Chen Rui chia sẻ.
Chen Rui phải thuê 4 người đến “giải cứu” tủ quần áo của mình, sắp xếp hơn 1000 bộ quần áo và hàng tá túi xách sang trọng từ tủ đồ của cô.
Nhân viên dọn tủ đồ cho giới nhà giàu.
Nhóm nhân viên này rất thạo việc, mặc đồng phục đen, di chuyển nhanh chóng quanh căn phòng và nhanh chóng sắp xếp lại vị trí các món đồ một cách gọn gàng, hợp lý.
Đứng đầu nhóm này là Yu Ziqin, cô Yu là một trong hàng ngàn học viên đã từng tốt nghiệp tại một ngôi trường chuyên dạy về cách sắp xếp vật dụng khoa học trong gia đình.
Hiện có hơn 3.000 nhân viên dọn dẹp tủ đồ cho giới nhà giàu trong ngành công nghiệp mới nổi này, đài truyền hình nhà nước CCTV dự đoán có thể đạt 100 tỷ nhân dân tệ (14,9 tỷ USD) trong năm nay về doanh thu thị trường.
Han Yonggang, một nhân viên dọn tủ chuyên nghiệp chia sẻ rằng các khách hàng mà anh phục vụ đều là những người giàu, có thu nhập cao. Anh tiết lộ, thu nhập từ nghề dọn tủ nhiều hơn so với khi anh còn là một nhà thiết kế đồ họa.
Phải thu gọn một núi quần áo, giày dép, túi xách nhưng nhóm dọn dẹp không bao giờ thuyết phục khách hàng vứt bỏ hoặc yêu cầu họ mua ít hơn. Thay vào đó, họ dạy cách giữ lại lưu trữ và thiết kế cũ kỹ, chẳng hạn như móc treo áo khoác siêu mỏng. Quan điểm của họ là “không có gì vô dụng trên thế giới này”.
“Mọi người tưởng rằng chúng tôi là nhân viên dọn dẹp, nhưng những người hiểu việc mà chúng tôi đang làm sẽ tôn trọng chúng tôi hơn rất nhiều. Chúng tôi hiểu rõ tủ đồ của khách hàng và giúp họ có một cuộc sống chất lượng hơn từ nghệ thuật sắp xếp và bài trí của mình” – 1 nhân viên chia sẻ.