Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 cho biết vừa qua, Ban Chỉ đạo 389 TPHCM đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường, Phòng Cảnh sát điều tra điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Công an TPHCM) và Công an quận 6 tiến hành kiểm tra đối với Chi nhánh Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm và các kho thuê của các tổ chức, cá nhân chứa hàng tại số 621 Phạm Văn Chí, phường 7, Quận 6, TPHCM.

Qua kiểm tra 18 kho hàng (thuộc 12 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, trong đó có Công ty TNHH Kinh doanh XNK Cường Phan là đơn vị nhập khẩu trực tiếp), đoàn liên ngành nhận thấy khối lượng hàng hóa rất lớn, gồm nhiều chủng loại như dép lông, thú nhồi bông, đồ che mắt, đồ sành sứ các loại (cốc chén, bát đĩa), đồ lưu niệm; các loại máy xay sinh tố, máy sấy tóc...; đồ chơi trẻ em các loại bao gồm cả kiếm nhựa, cung nỏ nhựa, súng nhựa, bình thủy tinh, khay sắt... và những loại bo mạch điện tử của loa kéo, vỏ micro, đèn...

 Đột kích 18 kho chứa hàng hóa có dấu hiệu vi phạm tại TP Hồ Chí Minh

Kiểm tra kho hàng tại số 621 Phạm Văn Chí. Ảnh: VPTT BCĐ 389

Qua đối chiếu số lượng hàng hóa thực tế với hóa đơn xuất trình, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ hàng hóa doanh nghiệp không xuất trình được hóa đơn chứng từ và đưa về Cục Quản lý thị trường TPHCM. Mặt khác, đối với một số hóa đơn có dấu hiệu nghi vấn, đoàn kiểm tra kiến nghị với cơ quan thuế xác minh nguồn gốc của hóa đơn.

Hiện tại, Đoàn kiểm tra xác định có 775 sản phẩm đồ chơi trẻ em bạo lực; 1.538 kg bao bì không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; 84.495 chiếc, bộ các loại (nhãn mác in tiếng Việt để đóng gói sản phẩm xuất xứ Trung Quốc); 2.067.338 sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam (đồ gia dụng, ấm, chén, bát, đĩa xuất xứ Trung Quốc).

Ngoài ra, đoàn công tác còn phát hiện hàng hóa không niêm yết giá theo quy định; kinh doanh không đúng địa điểm trong giấy đăng ký kinh doanh; hàng hóa lắp ráp, sản xuất thuộc đối tượng phải chứng nhận hợp quy mà không thực hiện chứng nhận hợp quy; hàng hóa không thể hiện xuất xứ hàng hóa trên thùng hàng và trên sản phẩm, hàng hóa có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam theo quy định.

Trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu đính kèm hóa đơn giá trị gia tăng có thể hiện xuất xứ Trung Quốc gồm 1.972 sản phẩm (ấm, chén, bát, đĩa, tô, sành sứ).

Cũng theo kết quả kiểm tra,18 kho này do Công ty TNHH MTV thương mại dịch vụ kho bãi Minh Tâm (công ty Minh Tâm) thuê của Công ty CP bao bì kho bãi Bình Tây. Sau đó, Công ty Minh Tâm đem cho các đơn vị khác thuê lại để kinh doanh. Tuy nhiên, từ tháng 11/2017, các giao dịch thuê mướn giữa các bên đều không ký hợp đồng mà chỉ thỏa thuận miệng.

Từ đó đến nay, công ty Minh Tâm chỉ thanh toán chi phí thuê kho hằng tháng cho Công ty CP bao bì kho bãi Bình Tây hơn 624 triệu đồng/tháng và chi phí tiền điện, nước, nhân viên bảo vệ và sinh hoạt.

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 cho biết, đây là vụ việc phức tạp, với khối lượng hàng hóa lớn, hiện các lực lượng chức năng đang tiếp tục kiểm đếm, phân loại, phối hợp với nhiều cơ quan chức năng để xác định sai phạm.

Nguồn: https://congly.vn/an-ninh-hinh-su/dot-kich-18-kho-chua-hang-hoa-co-dau-hieu-vi-pham-tai-tp-ho-chi-minh-302430.html

Theo congly.vn