Dự án chưa xong hạ tầng, “nổ” bán gần hết hàng

Được biết, dự án Khu Đô Thị Kosy Bắc Giang có tổng diện tích hơn 23 héc-ta, mật độ xây dựng 21%, bao gồm các hạng mục biệt thự, liền kề và chung cư cao tầng. Dự án do Công ty Cổ phần Kosy (Kosy Group) làm CĐT. Theo đó, dự án được quảng cáo lấy ý tưởng thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, có không gian sống lý tưởng cho cư dân, cũng như cơ hội đầu tư tuyệt vời “có một không hai”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Reatimes tại dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang, CĐT đang trong quá trình thi công hạ tầng kỹ thuật. Mặc dù khởi công đã nhiều tháng qua, thế nhưng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại dự án vẫn chưa hoànthành. Thậm chí, nhiều khu vực vẫn còn là đất trồng lúa người dân đang canh tác và chưa được giải phóng mặt bằng.

Công ty CP Kosy thi công dự án khi chưa có giấy phép xây dựng và bị xử phạt 40 triệu đồng. (Ảnh: Trần Tiến)

Công ty CP Kosy thi công dự án khi chưa có giấy phép xây dựng và đã bị xử phạt 40 triệu đồng. (Ảnh: Trần Tiến)

Thế nhưng, ngay tại dự án, nhân viên sàn môi giới bất động sản vẫn ngang nhiên tư vấn bán hàng, sẵn sàng nhận tiền đặt cọc và “lách luật” huy động vốn của khách hàng bằng hình thức ký Hợp đồng vay vốn với CĐT.

Nhân viên bán hàng tên Vũ (tự xưng nhân viên sàn giao dịch bất động sản Midland, thuộc Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland) “nổ” nhiệt tình: “Bên em là sàn Midland có trụ sở ở tòa nhà Home City (177 Trung Kính, Hà Nội) độc quyền phân phối, còn CĐT dự án là Công ty Kosy ở đường Dương Đình nghệ (Hà Nội). Bên em bán từ lúc lúa mọc 10cm, bây giờ lúa đã sắp thu hoạch rồi. Bên em bán gần hết rồi, giờ chỉ còn một số lô biệt thự thôi”.

Quá trình tham quan dự án, Vũ cũng cho biết, dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang rộng hơn 23 héc-ta, có 750 lô đất gồm cả liền kề, biệt thự và chung cư cao tầng. Tuy nhiên, chung cư cao tầng sẽ được CĐT xây dựng giai đoạn sau. Vũ vỗ ngực và “chém gió” thêm: “Dự án của bọn em đang “hot” nhất Bắc Giang đấy”.

Để minh chứng cho việc các sản phẩm tại dự án Khu Đô Thị Kosy Bắc Giang bán đắt “như tôm tươi”, Vũ đã trưng ra hàng loạt các Phiếu đặt chỗ, Hợp đồng đặt cọc, Hợp đồng vay vốn, Văn bản cam kết giữa CĐT và khách hàng,...

Chỉ vào tờ Văn bản cam kết về việc Chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng quyền sử dụng tại Dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang, Vũ nói: "Đấy, hàng bên em bán gần hết rồi". Qua quan sát, Văn bản cam kết trên ghi rõ: Bên A (Công ty Cổ phần Kosy) cam kết sẽ chuyển nhượng và bên B (khách hàng) đồng ý nhận chuyển nhượng sử dụng đất khi có đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

“Dọc đường Xương Giang bọn em bán hết rồi, chỉ còn 2 lô thôi. Khu liền kề bán gần hết rồi, phía đường 25 mét thì biệt thự vẫn còn. Giá lô biệt thự giáp hồ nước (đường 25m) thì 15 triệu/m2. Ví dụ, lô số 4 và 5 có vị trí đối diện công viên, mức giá khoảng 2,3 tỷ và 2,1 tỷ”, Vũ giới thiệu.

Nhân viên sàn môi giới Midland

Vũ giới thiệu thuộc sànbất động sảnMidland và "nổ" dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang đã bán gần hết. (Ảnh cắt từ Clip)

“Bên em đóng tiền theo tiến độ. Nếu anh mua càng sớm thì giá càng rẻ. Anh mua bây giờ thì khi anh nhận sổ đỏ giá y như vậy. Bây giờ anh mua thì đặt cọc 20 triệu, sau đó 5-7 ngày sẽ ký Hợp đồng góp vốn với CĐT. CĐT vay vốn của anh để đầu tư lô đất, thì họ cam kết lô đất đấy là của anh. Đến Quý I/2019, anh sẽ có sổ đỏ”, nhân viên môi giới Vũ khẳng định.

Tuy nhiên, khi quan sát thấy dự án vẫn đang thi công ngổn ngang, xen lẫn đống đất đá được san gạt nham nhở là những ruộng lúa, PV tỏ ý e ngại. Lập tức Vũ trấn an: “Đường này người ta đang làm, cái hồ chưa đào vì thi công sau. Đến cuối năm dự án mới xong hạ tầng. Anh yên tâm, ở Bắc Giang ít dự án nên người ta mua nhiều. Ở đây người ta mua đầu tư và để ở, nếu anh mua thì phải nhanh không em sợ hết hàng vì cả dãy biệt thự chỉ còn 2 lô thôi”.

CĐT “phớt lờ” các quy định pháp luật?

Theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, thì CĐT bắt buộc phải có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Ngoài ra, tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP về hướng dẫn Luật nhà ở 2014 quy định, CĐT không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Dự án chưa làm xong hạ tầng kỹ thuật, chưa giải phóng xong mặt bằng

Dự án chưa xong hạ tầng và nhiều khu vực đang là ruộng lúa, sàn Midland vẫn nhận đặt chỗ khách hàng. (Ảnh: Trần Tiến)

Quy định là vậy, thế nhưng dường như CĐT dự án Khu Đô Thị Kosy Bắc Giang là Công ty Cổ phần Kosy đang “phớt lờ” các quy định pháp luật, “lách luật” huy động vốn?

Theo thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cung cấp, ngày 31/5/2018, Công ty Cổ phần Kosy đã bị Sở Xây dựng xử phạt hành chính (tại Quyết định 123/QĐ-XPHC) do thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng, mức phạt 40 triệu đồng.

Đồng thời, Sở Xây dựng cũng ban hành Quyết định 218/QĐ-XPHC ngày 26/9/2018, mức phạt 35 triệu đồng đối với Công ty CP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Midland, do doanh nghiệp kinh doanh môi giới bất động sản này không thực hiện chế độ báo cáo, cung cấp thông tin định kỳ về Sở.

CĐT sẵn sàng ký

Vũ cho biết: CĐT sẽ ký Văn bản cam kết sau khi vay vốn để đầu tư lô đất và trả bằng chính lô đất đó. (Ảnh: Trần Tiến)

Được biết, ngoài dự án Kosy Bắc Giang thìCông ty Cổ phần Kosy (Kosy Group) còntriển khaidự ánkhácnhư: Kosy Mountain View (Lào Cai), Kosy Gia Sàng (Thái Nguyên), Kosy Cầu Gồ (Bắc Giang), Kosy Sông Công (Thái Nguyên) và đang xin chủ trương đầu tư dự án ởmột sốtỉnh.

Có thể thấy, việc CĐT “vượt rào” rao bán “lúa non” khi dự án vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, chưa đủ điều kiện pháp lý và đáng lo ngại hơn là việc chưa giải phóng xong mặt bằng khiến khách hàng phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp mua tài sản hình thành trong tương lai dưới hình thức góp vốn, vay vốn và sau đó khách hàng rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” do năng lực yếu của CĐT, không triển khai được dự án.

 

 

Theo Reatimes.vn