Được biết, Dự án “Trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp” số 5 Lê Duẩn khởi công xây dựng vào ngày 30/7/2010, do Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) làm chủ đầu tư với tổng số vốn lên đến 222 tỷ đồng. 

Theo thiết kế, dự án có chiều cao 33m với 9 tầng và 3 tầng hầm được xây dựng trên khu đất rộng 1.624m2, mật độ xây dựng 55%, diện tích xây dựng công trình là 891m2. Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) là đơn vị thi công. 

Dự án số 5 Lê Duẩn nằm tại vị trí được coi là phần

Dự án số 5 Lê Duẩn nằm tại vị trí được coi là phần "đất vàng" còn sót lại giữa Thủ đô. 

Dự án số 5 Lê Duẩn dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 8/2012. Tuy nhiên, tính đến nay dự án đã chậm gần 4 năm nhưng chưa bị Nhà nước thu hồi đất. (Theo Luật Đất đai năm 2003, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không sử dụng trong thời hạn 12 tháng hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư sẽ bị Nhà nước thu hồi đất.)  

Mới đây, một động thái mới tại dự án số 5 Lê Duẩn khiến dư luận quan tâm, chủ dự án là Hapro và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đã có sự sát nhập, chuyển nhượng. 

Ngày 8/12, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã phát đi văn bản số 06-0812/CV/TTSK-DOJI, trả lời về vấn đề chậm tiến độ của dự án số 5 Lê Duẩn. 

Nội dung văn bản có nói, về tiến độ hoàn thiện của công trình, tính đến hết tháng 2 năm 2015, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI đã hoàn thành xong phần thô của công trình tới tầng 10. Hiện nay, công trình đang chuẩn bị để triển khai phần hoàn thiện. 

Do công trình nằm ở vị trí trung tâm thủ đô hiện nay, Tập đoàn đang khẩn trương mời thầu thiết kế tạo điểm nhấn đặc biệt của công trình. Dự kiến cuối năm 2016, công trình sẽ chính thức đi vào hoạt động. 

Về vai trò của DOJI trong dự án số 5 Lê Duẩn cũng được nói rõ tại văn bản trên. DOJI giữu vai trò là đơn vị hợp tác kinh doanh với Hapro. 

Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất khiến dư luận và giới đầu tư đặc biệt quan tâm là lý do vì sao dự án chậm tiến độ nhiều năm như vậy? Thì phía Doji vẫn chưa có câu trả lời chính thức. 

Về phía chính quyền, UBND phường Điện Biên cũng chưa có động thái gì về vấn đề dự án số 5 Lê Duẩn chậm tiến độ gần 4 năm nhưng chưa bị thu hồi đất. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm hiện tại (tháng 12/2015), dự án đã hoàn thành phần thô sau hơn 5 năm khởi công xây dựng. Quanh dự án được quây tôn cẩn thận, cửa công trường đóng chặt, dấu hiệu cho thấy vẫn trong thực trạng dừng thi công dài ngày. 

Sau lưới chắn và những gàn giáo, bên trong công trường trống trải, vắng vẻ, không có hoạt động thi công. 

Một số hình ảnh về dự án chậm tiến độ gần 4 năm tại khu “đất vàng”:

Dự án đã thi công xong phần thô.

Dự án đã thi công xong phần thô.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, dự án vẫn

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, dự án vẫn "dậm chân" tại chỗ sau 5 năm thi công.

Hàng rào tôn được quây kín xung quanh dự án. Bộ mặt đô thị tại dự án trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

Hàng rào tôn được quây kín xung quanh dự án. Bộ mặt đô thị tại dự án trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan. 

Lưới, dàn giáo chăng kín công trình.

Lưới, giàn giáo chăng kín công trình.

Phần nóc dự án

Phần nóc dự án

Công trình không thấy bóng dáng công nhân và hoạt động thi công nào.

Công trình không thấy bóng dáng công nhân và hoạt động thi công nào.

Dự án số 5 Lê Duẩn nằm cạnh một tòa nhà

Dự án số 5 Lê Duẩn nằm cạnh một tòa nhà "chết" - số 6 Nguyễn Thái Học khiến dư luận càng quan tâm hơn. 

Theo Trần Văn/ Gia đình Việt Nam