Theo thông tin tờ Tiền Phong thu thập được, qua nhiều lần thay đổi mục đích sử dụng, khu đất thuộc lô A, D13 tại khu đô thị mới Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đã được UBND quận Cầu Giấy đồng ý chuyển đổi thành dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1, do Cty TNHH Thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền núi làm chủ đầu tư.

Sau khi được chấp thuận chuyển đổi, theo quy định, chủ đầu tư phải làm thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng trước khi tiến hành khởi công. Dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1 với diện tích xây dựng lên đến hàng nghìn m2, nhưng chủ đầu tư đã “bỏ qua” trình tự xin cấp giấy phép xây dựng trước khi thi công.

Dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1.

Dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1.

Khu nhà B dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1 được khởi công xây dựng từ tháng 10/2015. Tính đến tháng 1/2016, khu nhà B đã thi công xong phần thô 1 tầng hầm, 3 tầng nổi và đang tiếp tục chuẩn bị thi công tầng thứ 4.

Nhận thấy việc thi công của chủ đầu tư có dấu hiệu bất thường, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ký Thông báo số 34/TB-TTr, về việc kiểm tra dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1.

Tại buổi kiểm tra ngày 25/1, do Thanh tra Sở Xây dựng chủ trì, chủ đầu tư dự án không xuất trình được giấy phép xây dựng, không cung cấp được các hồ sơ liên quan đến việc thi công công trình. Biên bản vi phạm và đình chỉ thi công được UBND phường Dịch Vọng lập từ ngày 22/1/2016, nhưng tại thời điểm đoàn liên ngành kiểm tra, chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm việc ngừng thi công.

Ngày 26/1, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản gửi UBND quận Cầu Giấy đề nghị hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm, ban hành các quyết định xử lý vi phạm theo thẩm quyền, thông tin kết quả xử lý công trình vi phạm gửi về Sở Xây dựng trước ngày 1/2.

Trả lời trên báo Đời sống & Pháp luật, ông Phạm Văn Lợi (Đội trưởng đội Thanh tra Xây dựng quận Cầu Giấy) cho biết, dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1 do Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền núi làm chủ đầu tư xây dựng không phép. Dự án đang bị đình chỉ xây dựng và xử phạt 80 triệu đồng.

Ông Lợi cũng cho biết thêm, trước khi xử phạt đội Thanh tra Xây dựng đã nhiều lần kiểm tra công trình, yêu cầu Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền núi xuất trình giấy tờ nhưng công ty này có thái độ bất hợp tác, không đưa ra bất kì giấy tờ nào.

Cũng theo ông Lợi, Đội thanh tra xây dựng sẽ tiếp tục đình chỉ công trình Trường tiểu học Thăng Long số 1 cho đến khi chủ đầu tư có đủ giấy phép xây dựng.

Dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1 vẫn chưa được cấp giấy phép.

Dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1 vẫn chưa được cấp giấy phép.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Phước (đại diện Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền núi) khẳng định dự án Trường tiểu học Thăng Long số 1 không sai phạm và không hề “phá nát” quy hoạch.

Theo ông Phước, công trình xây dựng Trường tiểu học Thăng Long số 1 chỉ gồm 4 tầng nhà ở và 1 tầng hầm, không được coi là công trình cao tầng. Giải thích về việc chưa có giấy phép, ông Phước cho biết, công ty của ông đã có phiếu hẹn trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND thành phố Hà Nội vào ngày 7/1/2016 là hoàn toàn có cơ sở pháp lý chứng nhận về tính hợp pháp của công trình đang thi công.

Ông Phước cũng cho biết thêm, do giấy trả kết quả là vào cận dịp Tết Nguyên đán nên đến nay Công ty TNHH Thương mại hỗ trợ kiến thiết Miền núi vẫn chưa nhận được giấy tờ từ cơ quan chức năng.

Ông Phước cũng cho hay, tháng 7 tới chuẩn bị bước vào năm học mới, học sinh cần có địa điểm học tập mới nên công ty mới khởi công xây dựng cho kịp tiến độ.

Đồng thời, sự việc này cũng do đối tác Nhật Bản của công ty liên tục hối thúc hoàn thiện công trình Trường tiểu học Thăng Long số 1 nên đã xảy ra sự việc trên. Ông Phước cũng thừa nhận việc bị cơ quan chức năng xử phạt vì xây dựng trái phép.

Cũng trên báo Đời sống & Pháp luật, Luật sư Trịnh Anh Dũng, văn phòng luật sư Trịnh, cho biết, nếu công trình khởi công từ tháng 11/2015 nhưng đến nay chưa có GPXD, phải bị xử lý theo qui định.

Việc công ty này đã có giấy hẹn trả kết quả thẩm định hồ sơ chỉ thể hiện việc công ty đã hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ xin GPXD tại Sở Xây dựng, không được hiểu là đã được cấp GPXD.

Trong nhiều trường hợp, khi trả kết quả thẩm định, sở xây dựng hoặc yêu cầu chủ đầu tư phải bổ sung, điều chỉnh hồ sơ hoặc từ chối cấp GPXD do không đáp ứng đủ điều kiện theo qui định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo Phạm Bá (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam