Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, doanh nghiệp này đã được giao làm chủ đầu tư đối với dự án thành phần 3 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Dự án này bao gồm các công trình thiết yếu như đường băng, nhà ga, các công trình hạ tầng chung, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, cùng hệ thống giao thông kết nối (tuyến số 1, số 2).
Tổng mức đầu tư dự án thành phần 3 là 99.000 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn của ACV.
Theo ông Lại Xuân Thanh, ACV đang có 29.225 tỷ đồng tiền mặt và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020 - 2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp thị trường trong nước và quốc tế...
Hiện nay, 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143.000 tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động - ông Thanh cho hay.
Về tiến độ giải phóng mặt bằng, ông Thanh cho biết, hiện phần đất cần thiết của giai đoạn 1 đã được UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện và bàn giao cho Bộ GTVT. Cùng với nguồn vốn sẵn có nên ACV tự tin sẽ khởi công trong tháng 12/2020 và hoàn thành vào tháng 12/2025.
Ông Thanh cũng cho biết thêm, bên cạnh việc thực hiện sân bay quốc tế Long Thành, ACV vẫn ưu tiên đảm bảo đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án cảng hàng không khác như xây dựng Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, Nhà ga hành khách các sân bay Phú Bài, Cát Bi, Vinh; nhà ga hàng hóa sân bay Đà Nẵng; mở rộng Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài, Nhà ga nội địa sân bay Đà Nẵng...
Bên cạnh đó, ACV cũng sẵn sàng cân đối nguồn lực để cải tạo, mở rộng sân bay Điện Biên theo nhiệm vụ được Chính phủ giao - ông Thanh nói.
Trước đó, hôm 11/11, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 109.111 tỷ đồng, tương đương hơn 4,664 tỷ đô la Mỹ.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư một đường băng, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.