ADB dự báo tăng trưởng kinh tế tại Châu Á đang phát triển sẽ đạt 6% trong năm 2017, nhờ tăng trưởng xuất khẩu và tiêu thụ nhiên liệu nội địa cao hơn so với dự kiến.

Và nếu không tính các nền kinh tế công nghiệp hóa mới tại Châu Á, tăng trưởng hiện được kỳ vọng ở mức 6,5% trong năm nay.

Ngoài ra, ADB cũng đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2017 của khu vực lên thêm 0,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 9/2017, trong khi dự báo cho năm 2018 vẫn giữ ở mức 5,8%.

Nguyên nhân là do sự phát triển mạnh mẽ ngoài dự kiến ở Trung Á, Đông Á và Đông Nam Á đã bù đắp cho sự điều chỉnh giảm tại Nam Á.

Tại Việt Nam, triển vọng tăng trưởng được điều chỉnh tăng lên 6,7% cho cả hai năm 2017 và 2018, so với các mức dự báo tương ứng đã công bố trước đây là 6,3% và 6,5%.

Trong ba quý đầu năm 2017, tăng trưởng GDP đạt 6,4% so với mức 5,9% cùng kỳ năm trước. Nông nghiệp đã phục hồi và tăng 2,8% trong chín tháng đầu năm nhờ hạn hán bớt nặng nề tại Đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên.

Công nghiệp và xây dựng vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ, bất chấp sự sụt giảm trong lĩnh vực khai khoáng và dầu thô xuống còn 8,1% trong nửa đầu năm nay.

Phần bổ sung của báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á 2017 (ADOS 2017)

Phần bổ sung của báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á 2017 (ADOS 2017).

Lĩnh vực chế biến, chế tạo có sự gia tăng mạnh mẽ, lên tới 12,8% trong ba quý đầu năm 2017 - mức tăng trưởng cao nhất của ngành này kể từ năm 2011.

Tăng trưởng của ngành chế biến, chế tạo trong quý bốn, vốn luôn là quý đạt mức cao nhất, dự kiến sẽ cao hơn so với mức tăng trưởng trong ba quý trước.

Được thúc đẩy bởi ngành du lịch phát triển bùng nổ và hoạt động ngân hàng mạnh mẽ, tăng trưởng dịch vụ đã đạt 7,3% so với mức 6,7% cùng kỳ năm ngoái.

Ông Yasuyuki Sawada, Trưởng ban Kinh tế ADB đánh giá: “Động lực tăng trưởng của Châu Á đang phát triển, được hỗ trợ bởi sự phục hồi của xuất khẩu, đã cho thấy rằng mở cửa thương mại vẫn là một phần thiết yếu trong phát triển kinh tế đồng đều.

Các quốc gia có thể tận dụng hơn nữa lợi thế của sự phục hồi toàn cầu này bằng việc đầu tư vào vốn con người và cơ sở hạ tầng vật chất là những yếu tố sẽ giúp duy trì tăng trưởng trong dài hạn”.

Theo Vân Hà/Reatimes