Với chủ trương tập trung phát triển du lịch nội địa ngay sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, nhiều công ty lữ hành đã xây dựng, triển khai những gói sản phẩm hấp dẫn để đón đầu mùa du lịch hè năm nay. Không ít doanh nghiệp du lịch đã “đổi món”, tung ra những gói sản phẩm mới, có mức giá giảm sâu với hy vọng kích thích nhu cầu du lịch của người dân, góp phần giúp thị trường du lịch nhanh chóng phục hồi.
Giảm giá sâu để kích cầu
Khi tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn phức tạp, chủ trương phát triển du lịch nội địa là mục tiêu mà ngành Du lịch hướng tới để tạo “bàn đạp” cho việc khôi phục thị trường. Theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, so với mọi năm, lượng khách năm 2020 giảm sâu, song sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị trong việc mở cửa trở lại các điểm du lịch; miễn, giảm vé tham quan, phí vận chuyển… đã phần nào kích thích nhu cầu du lịch của người dân.
Thực tế, đợt nghỉ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, hoạt động du lịch tại nhiều địa phương đã khởi sắc hơn. Thậm chí, một số điểm du lịch xảy ra tình trạng quá tải cục bộ do lượng du khách đến rất đông, như Đà Lạt, một số bãi biển của các tỉnh, thành phố miền Trung, Vũng Tàu... Đây là động lực và là điều kiện thuận lợi để các công ty du lịch xây dựng và giới thiệu sản phẩm du lịch cho mùa hè năm nay.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới, nhiều công ty du lịch đã xây dựng xong các tour du lịch cho mùa hè, dự định thực hiện từ giữa tháng 5 này. Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan cho biết, công ty sẽ thực hiện 4 gói tour du lịch nội địa có mức giảm sâu từ 30% đến 50%, trong đó đáng chú ý nhất là sản phẩm dành cho gia đình. Gói sản phẩm này hình thành nhờ sự phối hợp của công ty lữ hành, các hãng hàng không, cơ sở lưu trú 4 sao, công ty vận chuyển khách du lịch, nhằm giúp du khách tận hưởng chuyến bay và chỗ ở chất lượng; giá rẻ, nhưng vẫn có thể thực hiện hành trình tham quan theo ý muốn. Còn theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Vietravel - Chi nhánh Hà Nội, doanh nghiệp đã xây dựng xong các sản phẩm du lịch mang tên “Việt Nam - Chào ngày mới” với mức ưu đãi chưa từng có, giảm giá đến 50% đối với các dịch vụ.
Trong khi đó, từ đầu tháng 5, Công ty Du lịch Hanoitourist đã giới thiệu các tour du lịch đến miền Trung với mức giá “mềm”, khoảng 4-5 triệu đồng. Công ty Du lịch Vietsense kết hợp với các doanh nghiệp vận chuyển đẩy mạnh gói tour du lịch đường bộ giá rẻ. Công ty Saigontourist giới thiệu dịch vụ đặt phòng và du lịch tự túc với mức giá giảm đến 20%... Qua đây cho thấy, các công ty du lịch đang chủ động thực hiện kế hoạch xây dựng lại thị trường, kích thích nhu cầu du lịch của khách nội địa trong mùa hè này.
Cơ hội xây dựng sản phẩm mới
Theo Tổng cục Thống kê, doanh thu của du lịch lữ hành trong 4 tháng đầu năm 2020 ước đạt 7,9 nghìn tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ năm trước. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Việt Nam gần như không đón khách quốc tế, phần lớn người dân trong nước thời gian qua ở nhà để thực hiện giãn cách xã hội. Để khôi phục thị trường, ngành Du lịch đã xây dựng kịch bản phục hồi phù hợp với diễn biến dịch tại Việt Nam và thế giới.
Nhận định về thách thức trong chiến lược thu hút khách nội địa, bước đầu thực hiện kịch bản phục hồi thị trường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, người dân vẫn còn tâm lý e dè khi đi du lịch vào lúc này. Vì thế, các đơn vị, doanh nghiệp phải đưa ra kế sách phù hợp với tâm lý, nhu cầu của khách, đồng thời đáp ứng các điều kiện, yêu cầu phòng, chống dịch.
Thời điểm này, các đơn vị lữ hành đã xây dựng kịch bản phục hồi cho riêng mình. Trong đó, không ít đơn vị đã đưa ra dự báo, nhận định về xu hướng du lịch hè năm 2020 cũng như khả năng phát triển du lịch nội địa từ nay đến hết năm. Bên cạnh việc thiết kế các tour du lịch trọn gói truyền thống, những “ông lớn” trong hoạt động lữ hành như: Hanoitourist, Vietravel, Hanoi Redtours, Saigontourist… đã bổ sung các dịch vụ, sản phẩm lẻ, phù hợp với nhu cầu của khách trong nước, như đặt vé máy bay, đặt phòng, cho thuê xe du lịch…
Theo Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan, khách nội địa có thói quen du lịch tự túc, vì thế các công ty lữ hành cần coi đó là cơ hội để xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới. Đồng quan điểm này, Phó Giám đốc Công ty Vietravel - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy cho biết, công ty đã xây dựng thêm nhiều tour du lịch dành cho những nhóm nhỏ, đồng thời nâng cấp hệ thống đặt tour du lịch trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Zalo để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, thực hiện đặt tour du lịch.
Chung tay với các đơn vị lữ hành, Hiệp hội Du lịch Việt Nam chuẩn bị khởi động lại chương trình “Liên minh kích cầu du lịch”, qua đó kêu gọi sự hưởng ứng, chia sẻ của tất cả các đơn vị, doanh nghiệp du lịch trong cả nước, nhằm mang đến các sản phẩm du lịch hấp dẫn cho khách du lịch nội địa.
Có thể thấy, với sự nỗ lực từ nhiều phía, thị trường du lịch nội địa có khả năng khởi sắc trở lại vào năm nay, trước mắt là mùa du lịch hè 2020. Tuy nhiên, theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, để thị trường du lịch sớm hồi phục, cần có giải pháp mang tính dài hơi và đồng bộ. Trong đó, điểm mấu chốt là, dù thực hiện chính sách giảm giá - kích cầu, các đơn vị, doanh nghiệp vẫn phải bảo đảm chất lượng các tour du lịch, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, tiếp tục đề cao sự an toàn của khách hàng, của chính những người làm du lịch.