Những ngày gần đây, người dân TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) hết sức phẫn nộ trước bức hình một cặp đôi leo lên mái ngói của ngôi nhà cổ ở phố cổ, nằm tạo dáng chụp ảnh. Theo người dân địa phương, các bạn trẻ chỉ vì muốn ghi lại bức ảnh cưới ấn tượng, nhiều cặp đôi đã vô tư nằm, ngồi trên mái ngói của các ngôi nhà cổ ở Hội An để chụp hình, bất chấp nguy hiểm cũng như làm mất đi sự thiêng liêng của khu phố cổ này.

bức ảnh ngồi trên

Bức ảnh ngồi trên "đầu" di sản đang khiến dư luận lên án. (F.B)

Những tấm hình này sau đó cũng nhận sự phản ứng dữ dội của những người yêu Hội An nói riêng và người dân cả nước nói chung. Không ít người đã bày tỏ sự không đồng tình cũng như quan ngại về vấn đề này.

Hai bạn trẻ nằm trên mái ngói của một ngôi nhà cổ ở Hội An để chụp ảnh cưới. (Ảnh: F.B)

Hai bạn trẻ nằm trên mái ngói của một ngôi nhà cổ ở Hội An để chụp ảnh cưới. (Ảnh: F.B)

Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An, những nhà mà các bạn trẻ trèo lên mái ngói để chụp hình chủ yếu là các nhà 92, 150, 158 và nhà 166 trên đường Trần Phú, các nhà này đã có hư hỏng một số cấu kiện. Việc các cặp đôi chụp ảnh trên mái nhà cổ là hiện tượng bộc phát trong thời gian gần đây ở Hội An. Các bạn trẻ không chỉ nằm trên mái ngói, nhiều bạn còn ngồi luôn trên đỉnh, nóc nhà để chụp ảnh. Hành vi này không chỉ gây nguy hiểm cho chính những người chụp ảnh và các cặp đôi mà nó còn ảnh hưởng đến các di tích hàng trăm năm tuổi. 

Những tấm lưới giăng đã được dựng lên để ngăn cản việc chụp ảnh trên

Những tấm lưới giăng đã được dựng lên để ngăn cản việc chụp ảnh trên "đầu" di tích cổ ở Hội An. (Ảnh: F.B)

 

Về hướng xử lý đối với các trường hợp này, được biết, theo ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng Phòng Văn hóa thông tin TP Hội An thông tin thêm: “Trước mắt, Phòng Văn hóa sẽ thông tin, tuyên truyền nhằm yêu cầu các bạn trẻ ngừng ngay hành động phản cảm trên. Còn nếu cố tình vi phạm, tùy theo mức độ có thể xử phạt vi phạm hành chính”.

Những hành vi này nếu áp dụng vào Luật Di sản và quy chế quản lý hiện nay đều vi phạm. Theo Điều 71 Luật Di sản Văn hóa:

- "Người nào vi phạm các quy định của pháp luật về di sản văn hoá thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật".

Theo Trúc An/Đô thị mới