Đó là những thông điệp trong số rất nhiều thông điệp được trẻ em gửi gắm tại Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6 năm 2019 vừa được tổ chức.

Thảo luận tại diễn đàn, các em cho biết, internet mang lại nhiều lợi ích cho các em như: Được tiếp cận nguồn thông tin “khổng lồ”, liên lạc giao tiếp thuận lợi, tăng cường tiếng nói của trẻ em về các vấn đề xã hội liên quan, được thể hiện bản thân, cảm xúc, cá tính, chính kiến… Bên cạnh đó, các em cũng nhìn nhận được những nguy cơ, ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội như: Tác động xấu từ các nội dung, thông tin không phù hợp, nguy cơ bị xâm hại, quấy rối tình dục trên mạng…

Với tinh thần “Trẻ em lên tiếng - Trẻ em khởi xướng - Trẻ em cùng hành động”, tại diễn đàn nhiều nội dung đã được các em khởi xướng, đề xuất để hướng tới một xã hội công nghệ 4.0 an toàn – lành mạnh cho trẻ em. Đó là: Bố mẹ dành nhiều thời gian hơn cho con cái; cải thiện kỹ năng kiến thức an toàn mạng để giáo dục con em, có hệ thống các dịch vụ, sản phẩm công nghệ dành riêng cho trẻ em; tạo nhiều sân chơi, hoạt động xã hội để trẻ em tham gia. Quản lý chặt chẽ an ninh mạng, sàng lọc thông tin xấu, đảm bảo các cơ sở cung cấp dịch vụ internet tuân thủ quy định về thời gian, độ tuổi sử dụng…

dung bien internet tro thanh ban xau
Tại diễn đàn, các em đã bày tỏ mong muốn bố mẹ dành nhiều thời gian hơn cho con cái, tự trang bị cho mình và con em mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết khi sử dụng mạng, làm sao để trở thành công dân thông minh trong thế giới số. (Ảnh: Mạnh Dũng)

Các em cũng ý thức được bản thân phải hành động để bảo vệ mình như: Tìm hiểu và sử dụng mạng an toàn, tích cực tham gia những hoạt động ngoài đời thực cho trẻ em, tuyên truyền cho bạn bè về kinh nghiệm để phòng tránh những tình huống mất an toàn trên mạng xã hội…

Trước đó, trong nhiều hội thảo, diễn đàn, những nguy cơ đối với trẻ em trên môi trường mạng đã được nhiều chuyên gia cảnh báo. Theo Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐ-TB&XH) Đặng Hoa Nam, thế giới công nghệ ngày càng phát triển, môi trường mạng là kho thông tin khổng lồ, là thế giới tri thức không biên giới và đem lại nhiều mặt tích cực trong cuộc sống. Tuy nhiên bên cạnh những giá trị tích cực, môi trường mạng cũng tiềm ẩn những rủi ro, tác động tiêu cực đến trẻ em.

“Chúng ta vẫn cho rằng thế giới mạng là ảo. Điều này không đúng vì những tổn thương với trẻ em, những sang chấn tâm lý với trẻ em là có thật. Đã có nhiều vụ bắt cóc, xâm hại trẻ em xảy ra bắt nguồn từ việc phụ huynh đăng tải thông tin, hình ảnh của trẻ em trên mạng xã hội đã vô tình cung cấp thông tin để các đối tượng xấu có thể hãm hại trẻ”, Cục trưởng Đặng Hoa Nam nhấn mạnh.

Viện trưởng Viên Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững- bà Nguyễn Phương Linh thông tin: Theo một kết quả nghiên cứu của Anh, cứ 1 trong 4 trẻ đã từng có trải nghiệm đau buồn khi sử dụng mạng xã hội, cứ 1 trong 3 trẻ là nạn nhân của bắt nạt trên mạng. Mỗi ngày có hơn 720 nghìn hình ảnh về xâm hại trẻ em được đưa lên mạng.

Việt Nam hiện là một trong các quốc gia có tỷ lệ sử dụng internet tăng trưởng nhanh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tính đến tháng 1-2017, cả nước có 50,05 triệu người dùng internet (chiếm 53% dân số). Trong đó có hơn 1/3 là người chưa thành niên và thanh niên, trong độ tuổi 15-24.

“Trẻ em dễ bị xâm hại trên môi trường mạng vì trẻ em và thanh thiếu niên đang dẫn đầu trong việc tiếp thu và sử dụng công nghệ thông tin ở Việt Nam. Tuy nhiên trẻ em lại có hiểu biết chưa đầy đủ về những nguy cơ tiềm tàng khi sử dụng internet. Phần lớn trẻ em tự học cách dùng internet (68%). Chỉ có 11% học từ nhà trường nhưng hầu hết các trường học cũng mới chỉ dạy kỹ năng công nghệ thông tin, không dạy về sử dụng mạng an toàn. Trong khi từ phía cha mẹ, người giám hộ và người chăm sóc thì do những hạn chế về kiến thức, kỹ năng gặp nhiều khó khăn để giám sát có hiệu quả các hoạt động của trẻ em trên môi trường mạng” – bà Nguyễn Phương Linh cho biết.

Tại Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 6, những giải pháp, đề xuất của các em để hướng tới một xã hội công nghệ 4.0 an toàn – lành mạnh cho trẻ em đã được gửi đến đại diện lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, ban ngành có liên quan. Trên cơ sở đó sẽ được cụ thể hóa trong các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể. Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã yêu cầu các cơ quan, ban ngành cần có những hành động cụ thể để những thông điệp của trẻ em được đi vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Sơn Tùng – Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông): “Các hoạt động của trẻ em trên mạng internet thường là: Giao tiếp (nhắn tin, gọi điện thoại có camera, email...), chia sẻ dữ liệu (hình ảnh, vị trí...), chơi trò chơi trực tuyến, tạo nội dung số (blog, livestream, youtube...), sử dụng mạng xã hội (facebook, twitter...), giao dịch trực tuyến (mua vật phẩm trò chơi, mua sắm qua trang thương mại điện tử...).

Từ những hoạt động đó, có những giải pháp để cha mẹ có thể bảo vệ con em mình như: Để các thiết bị truy cập internet ở vị trí có thể quản lý được. Chẳng hạn, chỉ để máy tính, thiết bị thông minh có kết nối internet ở phòng ngủ của cha, mẹ để có thể theo dõi hoạt động trên mạng của con cái. Kích hoạt chức năng an toàn cho trẻ em của hệ điều hành và trình duyệt web; Thiết lập chức năng tìm kiếm an toàn đối với công cụ tìm kiếm để loại bỏ những kết quả không phù hợp với trẻ em; Cài đặt một số công cụ để lọc hoặc ngăn chặn những nội dung không phù hợp với trẻ em…”

Theo Pháp luật xã hội