Chào Tòa soạn!

Tôi bây giờ đã 40 tuổi nhưng vẫn rất nhiều mụn. Tình trạng này xảy ra từ năm tôi 16 tuổi và tôi đã đi khám da liễu. Tôi được kê thuốc kháng sinh erythromycin trị mụn trứng cá. Tôi đã dùng thuốc này từ đó đến giờ, nhưng chỉ dùng thuốc này khi mụn lên nhiều, khoảng 3 tháng/lần.

Tuy nhiên, hiện nay tôi đọc được rất nhiều thông tin về tác dụng phụ của việc dùng kháng sinh. Vậy tòa soạn cho tôi hỏi, tôi dùng kháng sinh lâu dài như vậy có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Daphne Bateman, Anh

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về tòa soạn!

Về thắc mắc, dùng kháng sinh lâu dài có gây ảnh hưởng sức khỏe hay không. Chúng tôi xin trả lời như sau:

Dùng thuốc kháng sinh trong vòng 24 năm, như trường hợp của bạn, dù có tác dụng tiêu diệt mụn, nhưng cũng tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi.  

Vì thế, dù bạn có dùng chỉ 3 tháng/lần thì kháng sinh cũng tác động đến vi sinh vật và vi khuẩn trong ruột già, nhất là erythromycin - Loại kháng sinh được biết là gây ra tác dụng phụ đường tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy và đau bụng.

Mụn trứng cá là vấn đề da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hơn 80% thanh thiếu niên do thay đổi nội tiết tố gây ra bã nhờn. Tình trạng này có thể tự hết trước tuổi 30 nhưng cũng có một số trường hợp kèo dài lâu hơn.

Trong trường hợp nó kéo dài quá lâu, bạn có thể chuyển sang thuốc isotretinoin dạng bôi hoặc uống. Thuốc này là loại thuốc duy nhất có thể thay đổi vĩnh viễn quá trình sinh trưởng tự nhiên của mụn trứng cá.

Tuy nhiên, thuốc sẽ gây ra tác dụng phụ như khô da, nứt môi, ngứa, chảy máu cam, khô mắt. Vì vậy phải có đơn của bác sĩ để điều chỉnh giảm thiểu hết mức các tác dụng phụ này.

Để hiểu hơn về tác dụng phụ của kháng sinh, mời bạn đọc bài viết: Tác hại khi lạm dụng thuốc kháng sinh.

Hy vọng bạn có thể tìm được một loại thuốc kháng sinh trị mụn và dùng đúng cách!

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn