Đã rất nhiều thông tin, nghiên cứu chứng minh kháng sinh không hề tốt nếu lạm dụng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây khiến nhiều người bàng hoàng khi hé lộ, nếu phụ nữ dùng kháng sinh liên tục trong hai tháng có nguy cơ tử vong đến 27%.

Sau khi FDA (Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) cảnh báo người dân nên xem xét lại việc dùng các loại kháng sinh nhãn Biaxin – Một loại thuốc trị bệnh về da, tai, xoang và phổi, tim mạch, có thể gây tử vong, nhiều nghiên cứu bắt đầu thực hiện để tìm hiểu tác hại của việc lạm dụng kháng sinh.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng kháng sinh.

Nên tham khảo ý kiến bác sĩ khi dùng kháng sinh.

Kết quả nghiên cứu mới nhất của Trường Y tế Công cộng Harvard, quan sát trên 37.510 phụ nữ (trên 60 tuổi, không mắc bệnh tim và ung thư) từ năm 2004 đến mùa hè 2012.

Những người tham gia được chia làm 4 nhóm: Nhóm không dùng kháng sinh, nhóm dùng dưới 15 ngày, nhóm dùng 2 tháng và nhóm dùng trên 2 tháng.

Kết quả, nhóm dùng kháng sinh trong 2 tháng có nguy cơ tử vong sớm đến 27%, nhóm dùng hơn 2 tháng nguy cơ này lại càng cao, 58%. Với những người có tiền sử dùng kháng sinh ở độ tuổi trung niên thì % nguy cơ tăng lên.

Tác giả nghiên cứu, ông Lu Qi, (Giáo sư dịch tễ học tại Đại học Tulane) cho rằng “Phơi nhiễm kháng sinh ảnh hưởng đến sự cân bằng các thành phần vi khuẩn đường ruột, kể cả khi ngừng uống. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu rõ cách dùng và tham khảo ý kiến bác sĩ để kháng sinh không có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và tử vong”.

Nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên về định lượng kháng sinh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng như thế nào. Những nghiên cứu trước đây chỉ cho thấy việc dùng kháng sinh làm thay đổi vi khuẩn đường ruột chứ chưa có nghiên cứu cụ thể nó gây tác hại sâu và nhanh chóng như thế nào. 

Theo Mộc My/Reatimes.vn