Facebook mới đây đã ra mắt ứng dụng “Study from Facebook”. Ứng dụng này được cho là một trong những nỗ lực của Facebook trong việc thu thập dữ liệu công khai của người dùng bằng cách trả tiền cho những ứng viên tham gia nghiên cứu.

Hình ảnh ứng dụng. Hình ảnh ứng dụng.

Study sẽ theo dõi những ứng dụng nào được cài đặt trên điện thoại, thời gian sử dụng các ứng dụng đó, quốc gia bạn ở, các dữ liệu ứng dụng bổ sung có thể tiết lộ các tính năng cụ thể mà bạn trải nghiệm và một số yếu tố khác. Tuy nhiên, Facebook cho biết họ không xem bất kỳ nội dung cụ thể nào như tin nhắn, mật khẩu và trang web mà bạn truy cập.

Study ra mắt vài tháng sau khi ứng dụng nghiên cứu theo dõi người dùng Facebook Research (hoạt động trên iPhone) ngừng hoạt động do xảy ra nhiều tranh cãi, bởi nó dựa vào một chứng chỉ đặc biệt để truy cập sâu hơn vào điện thoại, đồng nghĩa với việc phá vỡ quy tắc của App Store.

Facebook cho biết công ty đang lên kế hoạch tuyển những ứng viên trên 18 tuổi tại Mỹ và Ấn Độ cho chương trình nghiên cứu này thông qua quảng cáo. Công ty sẽ hiển thị quảng cáo “tuyển dụng” ngay bên trong ứng dụng Facebook và các ứng dụng khác cho cả những người dùng Facebook cũng như những người không dùng Facebook.

facebook_800x533

Sau khi click vào quảng cáo, người dùng sẽ được chuyển hướng sang website của Applause, đây là đối tác nghiên cứu chính cho dự án Study của Facebook. Tại website, Applause sẽ thông báo cho người dùng chi tiết về chương trình nghiên cứu, cách thức tham gia, khoản tiền mà người dùng nhận được cho các dữ liệu được thu thập và cách để hủy đăng ký sau khi tham gia.

Người dùng sẽ cần phải có một tài khoản PayPal để có thể nhận được tiền bồi thường. Facebook không công bố rõ khoản tiền bồi thường cho các ứng viên cho việc để công ty thu thập dữ liệu là bao nhiêu, tuy nhiên với dự án Project Atlas trước đó của công ty, công ty trả cho người dùng 20 USD/tháng (tương đương khoảng 460.000 đồng). Facebook cho biết công ty sẽ không thu thập các dữ liệu riêng tư như ID người dùng, mật khẩu hay các nội dung mà người dùng chia sẻ, cũng như cam kết không bán các dữ liệu thu thập được cho các bên thứ 3 nhằm trục lợi quảng cáo.

Việc giới thiệu Study cho thấy Facebook vẫn rất cần dữ liệu về cách mọi người đang sử dụng điện thoại. Được biết, nghiên cứu sẽ chỉ có sẵn trên Android – nơi người dùng có thể truy cập điện thoại sâu hơn và dành cho những người từ 18 tuổi trở lên. Khi được mở, một loạt các màn hình mô tả loại dữ liệu mà ứng dụng thu thập và cách sử dụng chúng sẽ được thể hiện.

Nguồn: https://congluan.vn/facebook-tra-tien-de-theo-doi-nguoi-dung-post63460.html

Theo Báo Công Luận Online