Nợ chồng nợ

Ban giải phóng mặt bằng và tái định cư TP. Thanh Hóa (viết tắt là Ban giải phóng mặt bằng - PV) là đơn vị sự nghiệp công lập, trực thuộc sự quản lý của UBND TP. Thanh Hóa, tự chủ về mặt tài chính trong quá trình hoạt động. Nguồn thu chủ yếu được trích từ kinh phí của dự án theo quy định mà đơn vị này tham gia giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đã 1 năm nay, gần 100 cán bộ, nhân viên, lao động hợp đồng đang công tác tại Ban chưa nhận được lương, chi trả bảo hiểm cùng các chế độ phúc lợi khác vì nguồn thu không đủ chi.

Một số cán bộ tại cơ quan này cho hay, việc không có kinh phí để chi trả chế độ lương, bảo hiểm cho cán bộ khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể rơi vào cảnh phải chủ động ngưng việc để tìm công việc mới.

Không chỉ có người lao động, nhân viên đang công tác tại cơ quan này mới đối diện với cảnh khốn khó vì bị nợ lương, mà cán bộ hưu trí tại Ban giải phóng mặt bằng cũng trong tình cảnh tương tự.

Ông Đỗ Huy Tiếp – nguyên Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng TP. Thanh Hóa cùng 2 cán bộ khác đã nghỉ hưu tháng 7/2020 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ hưu với lý do, cơ quan không có tiền đóng bảo hiểm xã hội: “Vì Ban không có tiền trả lương nên bảo hiểm cũng không được đóng. Đến nay, sau gần 1 năm về hưu tôi vẫn chưa nhận được sổ hưu”, ông Tiếp cho hay.

Ông Hoàng Văn Luy, kế toán Ban giải phóng mặt bằng TP. Thanh Hóa cho biết, tình trạng khó khăn về tài chính kéo dài khiến nhiều hoạt động của Ban gặp khó khăn.

“Nhiều khi khó khăn đến mức Ban chúng tôi còn không có tiền để mua văn phòng phẩm. Cán bộ nhiều khi còn không có bút để viết, giấy để in nữa cơ”, ông Luy nói.

Được biết, do khó khăn về tài chính, nhiều dịch vụ phục vụ cho hoạt động chuyên môn như chi sửa chữa máy móc, thiết bị tài sản, chi phí xăng dầu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, văn phòng phẩm tài liệu... cũng bị đình trệ.

Phải thu được 18 tỷ đồng mới đủ trả nợ

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tình trạng nợ lương, bảo hiểm, phúc lợi khác tại Ban giải phóng mặt bằng TP. Thanh Hóa kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay. Cụ thể, Ban này đã chi trả lương cho người lao động được 3 tháng trong năm 2020 (tháng 1, tháng 2 và tháng 11 năm 2020). Từ đó đến nay, Ban không còn nguồn chi để trả lương và nhiều hoạt động khác phục vụ cho công việc.

Hiện nay, số tiền nợ (lương, bảo hiểm, công đoàn…) của Ban giải phóng mặt bằng ước tính khoảng 5 tỷ đồng. Trong đó, số nợ đọng bảo hiểm xã hội của cán bộ, nhân viên, người lao động cơ quan chưa giải quyết khoảng 700 triệu đồng.

Trong khi đó, dự toán chi của Ban giải phóng mặt bằng cho năm 2020 là hơn 15,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng thu chỉ được 3,4 tỷ đồng. Số tiền thu được chủ yếu đó chi lương cho 3 tháng đầu năm 2020 (hơn 1,4 tỷ đồng). Tính trung bình 1 tháng cơ quan này chi lương, bảo hiểm hơn 500 triệu đồng. Số tiền thu được không thấm tháp gì so với dự toán chi hoạt động của Ban và chế độ cho người lao động.

Ông Nguyễn Trung Thành (phải), Phó giám đốc Ban giải phóng mặt bằng TP. Thanh Hóa và ông Hoàng Văn Luy, kế toán Ban giải phóng mặt bằng thành phố Thanh Hóa (trái).

Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng TP. Thanh Hóa cho hay: “Để giải quyết khoản nợ lương, bảo hiểm cho cán bộ của 9 tháng năm 2020 và 12 tháng tiếp của năm 2021 (tổng 21 tháng) thì số phải “kiếm” là hơn 18 tỷ đồng.

Cũng theo ông Thành, số tiền thu về không đủ để trang trải hoạt động của Ban giải phóng mặt bằng nói chung là do việc giải phóng mặt bằng kéo dài, khiến tiền phần trăm dự án chậm được thanh toán.

“Chúng tôi hạ quyết tâm trong thời gian tới sẽ giải quyết khoản nợ lương, bảo hiểm cho anh em. Để có 18 tỷ đồng tiền trang trải cho hoạt động của Ban, chúng tôi cần phải cố gắng đạt sản lượng 900 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng cho các dự án có số vốn khoảng 900 tỷ, sẽ được hưởng "hoa hồng" tương đương 2% - PV)”.

"Ngân sách thành phố không thể hỗ trợ được"

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP. Thanh Hóa cho hay: "Việc này ngân sách thành phố không thể hỗ trợ được vì Ban giải phóng mặt bằng là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ 100% kinh phí. Tiền nhiều hay ít phụ thuộc vào kết quả làm việc chứ Thành phố không cấp ngân sách. Chúng tôi cũng vừa nghe đơn vị báo cáo tình hình và đang tìm cách".

Theo Quốc Toản/Đô Thị Mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/gan-100-can-bo-ban-giai-phong-mat-bang-o-thanh-hoa-bi-cham-12-thang-luong-bao-hiem-20201231000001586.html