Theo đó, Hong Kong tiếp tục dẫn đầu danh sách là thị trường có chi phí cho thuê văn phòng cao nhất trên thế giới, tạo nên tác động không nhỏ đến cơ cấu về chi phí của bất động sản trên toàn cầu.

Trái với tình hình ổn định trong quý II/2017, quý III ghi nhận nhiều biến động trên khắp các thị trường về chi phí thuê văn phòng. Giá thuê tăng dẫn đến chi phí thuê cao kỷ lục tại các thành phố như: Paris, Frankfurt, Amsterdam, và Brussels.

Điều này được cho là do các yêu cầu về “hậu Brexit” được hiện thực hóa và các hợp đồng thuê văn phòng bắt đầu có hiệu lực tại các thị trường này. Đồng Euro tăng giá cũng là một trong những yếu tố làm tăng chi phí thuê theo chỉ số của Savills.

Tại thị trường châu Mỹ, sự suy giảm của đồng đô la gây ảnh hưởng đến mức giá cho thuê văn phòng tại Toronto, Canada; trong khi thị trường chính tại Mỹ vẫn tiếp tục xu hướng ủng hộ khách thuê, ngoại trừ San Francisco.

với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2- 3 năm tới

Với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2- 3 năm tới.

Các thị trường châu Á ít biến động hơn trong quý III. 6 trong số 10 thành phố có chi phí thuê cao nhất thế giới đều nằm tại châu Á, khiến châu lục này trở thành khu vực đắt đỏ nhất cho các công ty toàn cầu tìm kiếm mặt bằng văn phòng.

Tuy nhiên, các thị trường không có sự đồng nhất rõ rệt. Trong khi chi phí thuê văn phòng tăng tại Tokyo, Singapore, và Seoul, thì ở Mumbai và Thượng Hải lại giảm.

Hong Kong vẫn tiếp tục là thị trường có giá văn phòng đắt đỏ nhất đối với các khách thuê trên toàn thế giới. Các đại diện toàn cầu cung cấp không gian làm việc chung/văn phòng dịch vụ (Co-working) đã tạo nên các ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường trong năm 2017 với nhiều giao dịch lớn trên hầu hết các khu vực.

“Đây là một xu hướng mới của thị trường co- working tại Hong Kong bởi trước đây các bên cung cấp dịch vụ chủ yếu tập trung hoạt động nhỏ. Việc các tên tuổi lớn như WeWork, Naked Hub và Spaces gia nhập thị trường tạo nên những mô hình văn phòng đa dạng, và tạo những áp lực cạnh tranh trực tiếp đối với các mô hình văn phòng dịch vụ truyền thống”, Savills cho biết.

Nhận định về thị trường Việt Nam, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận Cho thuê thương mại và nhà ở Savills Hà Nội đánh giá: “Cũng nằm trong khu vực châu Á được đánh giá là đắt đỏ nhưng thị trường văn phòng cao cấp tại Việt Nam có mức chi phí khá khiêm tốn. Theo khảo sát Prime Benchmark H2 2017 trong khu vực châu Á Thái Bình Dương của Savills, chi phí này tại Hà Nội và TP.HCM tương ứng là 38,8 USD/m2 và 52,2 USD/m2, thấp hơn đáng kể so với một số thị trường lân cận như Đài Bắc, Sydney, Singapore, Seoul, Thượng Hải...

Điều này làm nên lợi thế cạnh tranh của thị trường Việt Nam trong mắt các khách thuê toàn cầu. Tuy vậy, với tỷ lệ lấp đầy cao của nhiều tòa nhà văn phòng hạng A và nguồn cung hạn chế trong tương lai, giá thuê nhiều khả năng sẽ tăng trong 2- 3 năm tới”.

“Không gian làm việc chung cũng là một xu hướng đáng lưu tâm trong vài năm trở lại đây. Tuy vậy, tương tự như thị trường Hong Kong ở giai đoạn đầu, quy mô hoạt động của mô hình co- working tại Việt Nam hiện nay còn tương đối nhỏ lẻ. Sự hợp tác của các chủ đầu tư quốc tế và một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực cung cấp không gian làm việc chung được kỳ vọng sẽ mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng của văn phòng co - working và là đòn bẩy cho sự phát triển của phân khúc này của thị trường văn phòng”, bà Trang kết luận.

 

Theo Reatimes.vn