Ăn uống đúng giờ, sinh hoạt điều độ sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tối ưu nhất. Theo một nghiên cứu thì thời gian tốt nhất cho bữa sáng là 7h11', bữa trưa là 12h38' và bữa tối là 18h14'.

Tuy nhiên, với giờ giấc sinh hoạt và làm việc thay đổi theo từng hoàn cảnh và điều kiện thì không phải tất cả mọi người đều áp dụng đúng chính xác từng giờ như trên để dùng bữa.

Dưới đây là những khoảng thời gian được cho là hợp lý nhất dành cho từng bữa ăn trong ngày:

Bữa sáng

Bữa sáng nên ăn từ 0,5 - 1h sau khi thức giấc.

Bữa sáng nên ăn từ 0,5-1h sau khi dậy

Bữa sáng rất quan trọng bởi đây là thời điểm để bổ sung thêm lượng đường trong máu của bạn sau 6-8 giờ ngủ đêm, đồng thời còn là nguồn năng lượng cho hoạt động trong cả ngày. Với lượng đường trong máu cân bằng, nguồn năng lượng được sản sinh ra sẽ lớn hơn.

Thực phẩm khuyến nghị dùng cho bữa sáng: Bột yến mạch, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, trái cây và rau quả.

Bữa trưa

Bữa trưa nên ăn từ 3 - 4h sau bữa sáng.

Bữa trưa nên ăn cách bữa sáng từ 3-4h

Nếu ăn bữa trưa cách quá xa bữa sáng sẽ khiến năng lượng cơ thể bị thiếu hụt.

Thực phẩm khuyến nghị cho bữa trưa: Các món ăn giàu protein, đường – tinh bột phức, chất béo lành mạnh và chất xơ.

Những chất dinh dưỡng này rất thiết yếu vì nó sẽ cung cấp cho bạn tất cả các năng lượng bạn cần để hoạt động trong 4-5 giờ tiếp theo.

Bữa ăn nhẹ buổi chiều

Bữa phụ này nên dùng sau bữa trưa khoảng 3 tiếng. Bởi, đến thời điểm này, năng lượng được bổ sung từ bữa trưa đã tiêu hao gần hết và bạn cần bổ sung một lượng nhỏ dinh dưỡng để tiếp tục duy trì các hoạt động đến bữa tối.

Thực phẩm khuyến nghị: Các món ăn từ hoa quả, rau như salad trái cây, sinh tố, các loại hạt, sữa chua trái cây và súp rau…

Bữa tối

Bữa tối nên ăn cách từ 2-3h sau bữa ăn nhẹ chiều.

Bữa tối nên ăn sau bữa ăn nhẹ chiều từ 2-3h

Bữa tối nên cách bữa phụ ban chiều từ 2-3h. Bạn không nên dùng các món quá nhiều chất hay khó tiêu trong bữa tối, có thể dùng những thực phẩm tương tự như bữa trưa.

Thực phẩm khuyến nghị: Các loại protein, chất xơ và tinh bột như gạo, hoa quả, cá, thịt, trứng. Ngoài ra, bạn có thể dùng thêm các loại trái cây để tráng miệng, bổ xung vitamin.

Bữa ăn nhẹ

Bữa nhẹ cuối trong ngày nên dùng trước khi đi ngủ 1h, hoặc vào khoảng 9h tối.

Đây chỉ là bữa phụ cung cấp một lượng nhỏ calo và dinh dưỡng để bạn có giấc ngủ ngon và sâu hơn nên các món ăn được khuyến nghị là trái cây, rau quả, sữa chua không đường.

Không nên dùng cà phê, các loại nước uống có ga hay nhiều năng lượng trong bữa phụ này, thay vào đó, bạn nên uống nước lọc hoặc nước ép hoa quả.

Bữa ăn nhẹ

Một số điều cần lưu ý:

Không ăn trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ: Ăn gần giờ đi ngủ làm tăng nhiệt độ cơ thể, tăng lượng đường trong máu và insulin, ngăn cản việc phát hành melatonin, hormone điều hành đồng hồ sinh học và cắt giảm các hormone tăng trưởng.

Hãy dùng bữa tối trước 19h để tối đa hóa việc giảm cân vì mọi người ít hoạt động vào buổi tối, đồng nghĩa với việc lượng calo chuyển hóa thành chất béo dễ dàng hơn nếu bạn ăn muộn.

Hãy ăn 5 bữa ăn nhỏ mỗi ngày thay vì ăn 3 bữa ăn lớn. Bởi vì, các bữa ăn nhỏ trong ngày sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để tiêu hóa, lại giúp ổn định lượng đường trong máu liên tục trong ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa mệt mỏi, ợ nóng và những đột biến về lượng đường trong máu.

Đồng thời, chia làm 5 bữa ăn nhỏ sẽ là phương thức tốt giúp bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể và độ bền năng lượng. Ngoài ra, nên uống 6-8 cốc nước lọc để tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.

Theo Quỳnh Trang (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam