Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất đối với cả trẻ em lẫn người trưởng thành bởi cơ thể sẽ đòi hỏi một lượng năng lượng nhất định sau một giấc ngủ dài để có thể hoạt động trở lại.

Đối với trẻ, đặc biệt là trẻ suy dinh dưỡng, bữa sáng đầy đủ giúp bé duy trì trọng lượng cân đối. Nguyên nhân bởi buổi sáng là thời gian khởi động cho sự trao đổi chất trong cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng; sự trao đổi chất thường xuyên sẽ giúp cơ thể đốt cháy calo.

Các mẹ hãy thường xuyên thay đổi thực đơn bữa sáng cho em bé của mình để bé phát triển được toàn diện. Trẻ em có đặc tính nhanh chán, vì vậy mẹ cũng phải liên tục các thực phẩm ăn sáng để bé có hứng thú và ăn nhiều hơn nhằm bổ sung các vitamin, chất dinh dưỡng cần thiết yếu cho cơ thể.

1. Trứng 

 

Trứng có nhiều vitamin D tốt cho bé.

Trứng có nhiều vitamin D thích hợp để khởi đầu ngày mới.

 

Trẻ sơ sinh thường dễ bị dị ứng với lòng trắng trứng, tuy nhiên, lòng đỏ lại rất an toàn và là món ăn cực tốt cho bữa sáng. Luộc kỹ trứng, tách riêng lấy phần lòng đỏ, nghiền nát cho bé ăn hoặc trộn cùng với cháo. Đối với những bé lớn hơn thì mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn các món ăn từ trứng vào bữa sáng. 

Trừng có chứa nguồn protein và vitamin D dồi dào, là thực phẩm lý tưởng cho ngày mới tràn đầy năng lượng. Nếu trước đây, trứng thường được các chuyên gia khuyên là nên hạn chế ăn nhiều vì lượng cholesterol cao (chiếm tới 60%) thì một nghiên cứu mới của Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cho biết lượng cholesterol trong trứng ít ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong máu.

2. Sữa 

 

Trẻ em thường rất thích uống sữa.

Trẻ em thường rất thích uống sữa.

 

Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho mỗi bữa sáng. Đồng thời sữa là nước nên rất dễ để bé ham thích ăn uống. Bên cạnh mùi vị thơm ngon, sữa còn chứa rất nhiều năng lượng, các chất làm tăng chiều cao, phát triển trí não và bảo vệ hệ miễn dịch cho bé. 

Tuy nhiên, mẹ lưu ý, trẻ chỉ uống một cốc sữa buổi sáng sẽ vẫn không đủ năng lượng khi chờ tới bữa ăn tiếp theo. Vì vậy mẹ nên cho bé uống sữa kèm với bánh mỳ, ngũ cốc, yến mạch hoặc các loại cháo dinh dưỡng. 

3. Chuối

 

Chuối sẽ giúp bé lâu có cảm giác đối hơn.

Chuối sẽ giúp bé lâu có cảm giác đói hơn.

 

Chuối cũng là một trong những thực phẩm đáng tin tưởng dành cho bữa sáng của trẻ. Trong chuối có rất nhiều chất xơ, kali, và các loại vitamin C, B2, B6…rất cần thiết cho trẻ.  Thêm vào đó, chuối còn trị rối loại tiêu hóa ở trẻ, loại bỏ vi khuẩn có hại cho đường ruột.

Vị ngọt của chuối giúp bé no lâu và không có cảm giác đói sớm mỗi khi chờ đợi đến bữa ăn trưa. Thêm một quả chuối vào khẩu phần ăn sáng là mẹ đã thêm rất nhiều dinh dưỡng cho bé.

4. Bánh mì nguyên hạt

 

Các loại bánh mì nguyên hạt tốt hơn bánh mì trắng.

Các loại bánh mì nguyên hạt tốt hơn bánh mì trắng.

 

Thức ăn giàu carbonhydrate cho bữa sáng là vô cùng tốt. Tuy nhiên, cho trẻ ăn loại thức ăn chứa carbonhydrate nào cũng rất quan trọng.

Bé không nên ăn quá nhiều các loại bánh mỳ trắng làm từ bột mỳ chế biến, hãy sử dụng các loại bánh mỳ đen, bánh mỳ nguyên hạt. Thức ăn có chứa ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên hạt tốt hơn nhiều so với bột mì đã được xay nhuyễn bởi chúng chứa nhiều chất xơ hơn.

5. Yến mạch

 

Yến mạch giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

Yến mạch giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ.

 

Yến mạch là thực phẩm dinh dưỡng cực kỳ được ưa chuộng trong cộng đồng các bà mẹ Việt hiện đại đang nuôi con nhỏ. Ăn yến mạch không chỉ giúp trẻ thông mình mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch và ngừa ung thư.

Chỉ mất 15 phút nấu yến mạch cán mỏng mỗi sáng là mẹ đã có một bát cháo yến mạch hoặc yến mạch trộn sữa công thức (sữa tươi) ngon lành cho bữa sáng của con. Mẹ lưu ý không nên sử dụng yến mạch ăn liền cho trẻ dưới 1 năm tuổi vì loại này có chứa rất nhiều đường.

Hãy sử dụng các loại yến mạch nguyên chất có bán tại siêu thị để tránh nạp vào quá nhiều đường ngọt cho bé. 

6. Sữa chua 

Sữa chua cung cấp đủ nhu cầu canxi cho trẻ.

Sữa chua cung cấp đủ nhu cầu canxi cho trẻ.

Đây được xem là món không nên thiếu trong các bữa ăn sáng dành cho trẻ. Sau các món chính, mẹ nên tập cho bé thói quen kết thúc bữa sáng bằng món tráng miệng là sữa chua . Sữa chua được đánh giá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể con người.

Trong thành phần sữa chua, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn.

Với 1-2 hộp sữa chua, trẻ đã được cung cấp khoảng 20-25% nhu cầu canxi cơ thể cần mỗi ngày. Sữa chua là nguồn canxi tốt dễ hấp thu nhất cho cơ thể. Và buổi sáng cũng là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi.

7. Dưa hấu 

Dưa hấu giúp bé thoải mái suốt cả ngày.

Dưa hấu giúp bé thoải mái suốt cả ngày.

Nghe có vẻ không hợp lý song dưa hấu là món ăn tuyệt vời giúp cung cấp nước và độ ẩm cơ thể cho trẻ vào buổi sáng. Vì vậy nếu thuận tiện hãy cho bé ăn một vài miếng dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu vào buổi sáng.

Dưa hấu có chứa rất nhiều lycopene – một loại vi chất được tìm thấy nhiều ở hoa quả màu đỏ và rau xanh, giúp tăng cường thị thức, tim mạch và ngừa ung thư. Một uống nước dưa hấu ép buổi sáng sẽ giúp bé thoải mái suốt cả ngày dài.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online