Dù chưa được các cơ quan chức năng cấp phép nhưng TMV quốc tế Pretty vẫn quảng cáo, đào tạo chui nhiều ngành nghề. Không những thế đơn vị này còn khẳng định tự tổ chức thi và cấp chứng chỉ sau khi hoàn thành khoá học.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu doanh nghiệp muốn tham gia đào tạo và cấp chứng chỉ, chứng nhận cho học viên thì phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Để có giấy này, doanh nghiệp phải có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo, chương trình, giáo trình, giáo viên đạt chuẩn và đã được cơ quan chức năng thẩm định.

Từ dịch vụ "chui" đến bất chấp đào tạo

Thời gian gần đây, toà soạn liên tục nhận được phản ánh bạn đọc về việc TMV Quốc tế Pretty (TMV Pretty)  lừa đảo, lôi kéo học viên học nghề cấp bằng, nhưng thực tế chỉ học lấy nghề còn bằng thì làm giả.

Trên trang page facebook của TMV Pretty liên tục đăng thông tin mở lớp học đào tạo học viên giảm đến 70%. Từ những lời quảng cáo có cánh "nghề hốt bạc", "cam kết bằng chính quy", "90% thu nhập trên 20 triệu/ tháng" đã thu hút nhiều người dù không có bằng cấp về y nhưng vẫn đăng kí học "ầm ầm". Tuy nhiên sau khi nộp tiền nhiều học viên nhận được "quả đắng".

Liên tục quảng cáo đào tạo học viên, cấp chứng chỉ qua Facebook.

Liên tục quảng cáo đào tạo học viên, cấp chứng chỉ qua Facebook.

Theo phản ánh bạn đọc, phóng viên đã vào cuộc xác minh thông tin. Sau khi để lại số điện thoại, ngay lập tức nhân viên tư vấn của TMV Pretty gọi điện nói liên tục: "Khoá học phun xăm có giá 6 triệu, khoá học tiểu phẫu cũng có giá 6 triệu. Sau khi học xong sẽ được cấp bằng có giá trị, có dấu đỏ đàng hoàng. Trong quá trình học bên thẩm mỹ có đầy đủ thiết bị học tập, riêng tiểu phẫu sẽ một thầy một trò học đến khi ra nghề thì thôi không giới hạn thời gian học...".

Không những thế, cô nhân viên này còn khẳng định: "Học nghề tại cơ sở 198 Thái Hà, bên TMV có phòng riêng cho học viên học và thực hành mẫu tại TMV...".

Để kéo khách đến học tại đây, nhân viên nói sâu thêm về tấm bằng có giá trị ở khắp mọi nơi: "Bằng bên TMV tự cấp, đóng dấu có chứng nhận của Cục (Cục quản lý khám, chữa bệnh - PV) cho mình có khả năng hành nghề tiểu phẫu. Bên TMV sẽ cung cấp như giấy phép cho mình, bằng này có giá trị thị trường sau này mình mở Spa, TMV thì hoàn toàn có giá trị trước pháp luật...".

Thẩm mỹ này cho rằng mình làm đẹp uy tín số 1 Hà Nội?

Thẩm mỹ này cho rằng mình làm đẹp uy tín số 1 Hà Nội?

Theo ông Lê Minh Thảo, Phó phòng đào tạo nghề của Sở LĐ,TB&XH Hà Nội: “Trong luật quy định, đơn vị nào đào tạo nghề mà cấp chứng chỉ nhưng không đăng kí hoạt động ngành nghề là trái luật. Còn đối với những cơ sở đào tạo các dịch vụ có tiêm chích, xâm lấn như tạo hình mắt, mũi, môi, tiêm filler... phải đủ tiêu chuẩn theo ngành Y tế quy định. Khi Sở LĐ,TB&XH đi thẩm định sẽ phối hợp cùng cơ sở y tế, có những chương trình phải có bằng văn bản gửi sang bên Sở Y tế để xin ý kiến xem chương trình, trang thiết bị có phù hợp hay không? Nếu Sở Y tế đồng ý thì đơn vị mới được cấp phép đào tạo”.

Thật không thể tin được một TMV chăm sóc chuyên sâu về da lại có thể tổ chức thi, cấp được bằng có giá trị về pháp luật cho học viên hành nghề. Vậy sự thật ở đây là gì?

Câu chuyện bên trong phòng đào tạo

Trước đó, TMV Pretty từng quảng cáo nhận làm những dịch vụ không được Sở Y tế cấp phép như tiêm filler, truyền trắng, cắt mí mắt, nhấn mí mắt, tiêm chất làm đầy. Bên cạnh đó, TMV này nhiều lần bị khách hàng tố làm hỏng da mặt của khách nhưng không hề có trách nhiệm mặc dù luôn cho rằng đây là địa chỉ làm đẹp đáng tin cậy.

Có mặt tại TMV Quốc tế Pretty địa chỉ 198 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, PV được quản lý chung tên Thanh tư vấn về đào tạo nghề. Câu chuyện cởi mở hơn khi PV chia sẻ từ quê lên học nghề: "Bên chị sẽ chuẩn bi đầy đủ dụng cụ, tìm mẫu là người thật cho em thực hành trực tiếp. Ở đây không như cơ sở thẩm mỹ khác, em không cần học lý thuyết mà đi vào học thực hành luôn. Gói 10 triệu học trong vòng 3 tháng, cam kết hành nghề ngay sau khi kết thúc khoá học. Về phần tiểu phẫu như nhấn mí, tạo núm đồng tiền, cắt mí. Nếu học toàn bộ các chuyên ngành từ spa, tiểu phẫu, tiêm truyền filler, chất làm trắng, giá cả sẽ còn 18 triệu...".

Những bí mật bên trong phòng đào tạo của cơ sở thẩm mỹ này

Những bí mật bên trong phòng đào tạo của cơ sở thẩm mỹ này

Được đà, chị Thanh liên tục nổ về TMV: "Về chứng chỉ em yên tâm, thẩm mỹ bên chị là một thẩm mỹ viện lớn. Ở đây được phép cấp chứng chỉ như chứng chỉ trưng bày ở kia (chỉ về phía kệ trưng bày sản phẩm và các chứng chỉ). Tuy nhiên, khi ra hành nghề em cần có bằng cấp về ngành Y...".

Quan ngại về việc mình học hết cấp 3 không hề có bằng cấp gì, chị Thanh xoa dịu luôn: "Cái này em không cần lo, em có thể mượn ai đó trong nhà, hoặc bạn bè học Y. Sau đó mang qua đây bên chị sẽ làm hoàn thiện cho e các loại giấy tờ cần thiết để có thể mở được cửa hàng thẩm mỹ. Cũng như bên chị, tháng nào cũng có thanh tra, liên ngành đi kiểm tra. Mình chỉ cần đưa cho họ bản photo thôi. Còn chứng chỉ kia bày sẵn ở đấy chẳng ai bắt bẻ được đâu...".

Chị Thanh chỉ tay về những tấm bằng kia không có tác dụng gì ngoài việc qua mặt cơ quan chức năng.

Chị Thanh chỉ tay về những tấm bằng kia không có tác dụng gì ngoài việc qua mặt cơ quan chức năng.

Vậy là nỗi lo được tan biến bởi nơi đây có thể phù phép biến người chỉ học hết cấp 3 thành bà chủ thẩm mỹ viện và cầm trên tay tấm bằng mà đến cả cơ quan chức năng kiểm tra cũng qua mặt được.

 

Theo ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng phòng Quản lý hành nghề Y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội: “Bộ Y tế là nơi cấp phép cho các cơ sở đào tạo nghề dạy các dịch vụ có xâm lấn như tiêm filler, tạo hình mắt mũi môi... Tuy nhiên, hiện tại chỉ có một số bệnh viện tuyến tỉnh, bệnh viện Trung ương có khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc các bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ mới được phép đào tạo những nội dung này. Về tư nhân, Bộ Y tế chưa công bố cơ sở nào đủ điều kiện để đào tạo. Các kĩ thuật này chỉ có bác sĩ, được cấp chứng chỉ hành nghề mới được phép thực hiện. Do vậy những học viên học tại các cơ sở tư nhân, sau khi học xong cũng không đủ điều kiện được hành nghề các dịch vụ như vậy”.

Vậy căn cứ vào đâu TMV Pretty lại có thể đóng dấu, cấp bằng cho học viên trong khi chủ cơ sở này - bà Nguyễn Thị Ngân cũng chỉ xuất trình được Chứng chỉ sơ cấp nghề?. Hơn thế nữa, ai cấp phép cho TMV Pretty tổ chức thi cấp bằng? Cục nào chứng nhận cho học viên đủ khả năng hành nghề tiểu phẫu? Câu hỏi này có lẽ chỉ có bà Ngân mới trả lời được!

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những vi phạm của thẩm mỹ viện Quốc tế Pretty tránh những hệ luỵ đáng tiếc xảy ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Hàn Vi/Đô thị mới