Vào Việt Nam được 4 năm, Grab đã không chỉ chinh chiến trên thị trường xe ôm và taxi mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như giao hàng, giao hàng thực phẩm và mới nhất là thanh toán điện tử. Trong lĩnh vực mới này, thậm chí Grab còn hợp tác với MasterCard để ra mắt thẻ thanh toán điện tử quốc tế.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ GrabPay sang ví điện tử không dễ dàng, đây là sự chuyển đổi một hệ thống phức tạp. Những sự cố từ ví Moca vừa qua cũng không nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng.

 

Yêu cầu về ví điện tử hiện hành tại Vệt Nam là mỗi tài khoản trong ví liên kết với một tài khoản ngân hàng, điều đó dễ gây bất tiện với người dùng.

Ví dụ như số điện thoại trong GrabPay Moca không được trùng với số điện thoại đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc người dùng không có internet banking thì sẽ không thể chuyển sang ví điện tử.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng khiếu nại việc số dư tài khoản và số điểm thưởng sẽ được chuyển đổi thế nào, có lấy lại được tiền mặt không và số điểm thưởng có được bảo toàn không,…

Đối diện với việc này, ngày 1/11 vừa qua, gi Giám đốc Grab Financial Group Vietnam Nguyễn Tuấn Anh đã có buổi gặp gỡ báo chí, chính thức xin lỗi khách hàng về những rắc rối không đáng có trong quá trình chuyển đổi từ GrabPay Credits qua GrabPay by Moca.

Ông Tuấn Anh cho rằng, quá trình chuyển đổi này hoàn toàn bắt buộc và tuân thủ luật của Việt Nam về ví điện tử.

“Đây hoàn toàn là lỗi của Grab, và chúng tôi chân thành xin lỗi khách hàng vì tất cả những sự cố này. Cho đến thời điểm này, thiệt hại lớn nhất đối với chúng tôi là mất đi niềm tin của khách hàng và chúng tôi đang cố gắng hết sức để chuộc lỗi" - Đại diện Grab nhấn mạnh.

Ông Tuấn Anh cũng khẳng định khách hàng sẽ được bảo toàn số tiền. Ngay sau lời xin lỗi, khách hàng đã được gửi email, nhắn tin báo số dư cuối cùng nếu không chuyển được qua GrabPay by Moca. Người dùng có thể yêu cầu Grab hoàn trả theo một trong hai hình thức: Quy đổi ra mã ưu đãi chuyến đi (sẽ được nhiều ưu đãi hơn so với hoàn trả về tài khoản ngân hàng) hoặc cung cấp số tài khoản để Grab hoàn trả trực tiếp qua tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp không có thẻ ATM được hỗ trợ để liên kết với ví GrabPay by Moca lúc này, khách hàng vẫn có thể thanh toán trực tiếp cho chuyến đi qua thẻ tín dụng (hoặc thẻ ghi nợ quốc tế).

Các sự cố về ví Moca sẽ được khắc phục vào giữa tháng 11/2018.  Grab sẽ tăng cường đội ngũ kỹ sư công nghệ để tránh những trường hợp lỗi như thời gian vừa qua.

Thời gian tới, Grab sẽ đầu tư mạnh vào ví Moca. Moca sẽ thực hiện nhiều giao dịch hơn như thanh toán đi lại, ăn uống, thanh toán hóa đơn điện nước, … Mảng cho vay tiêu dùng cũng có khả năng sẽ được tiến hành vào năm 2019.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới