Grab tính giá cước theo thời gian ước tính di chuyển tại từng thời điểm

Từ 24/2, GrabBike điều chỉnh phương thức tính giá cước mới. Theo đó, Grab sẽ tính giá cước theo thời gian ước tính di chuyển. Khách hàng và tài xế vẫn biết được biết trước giá, hiển thị trên ứng dụng Grab khi đặt xe và cố định trong suốt hành trình. Hành khách trả đúng số tiền hiển thị trước chuyến đi, kể cả thời gian di chuyển thực tế dài hơn.

Giá cước tối thiểu 2 km đầu tiên được giữ nguyên là 12.000 đồng. Còn giá cước mỗi km tiếp theo được giảm xuống, tuy nhiên Grab sẽ bổ sung thêm gía cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên).

Cụ thể, đối với khu vực Huế và Đà Nẵng trở vào phía nam, giá cước mỗi km tiếp theo giảm từ 3.800 đồng xuống 3.400 đồng, nhưng mỗi cuốc xe Grab sẽ có phí 300 đồng/phút dựa trên thời gian di chuyển ước tính tại thời điểm đặt xe (sau 2 km đầu tiên).

Một tài xế GrabBike trả khách. Ảnh: Zing.

Đối với khu vực Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc, giá cước mỗi km tiếp theo giảm từ 3.800 đồng xuống 3.500 đồng, nhưng với mỗi cuốc xe, Grab sẽ tính phí 350 đồng/phút dựa trên thời gian di chuyển ước tính tại thời điểm đặt xe (sau 2 km đầu tiên).

Ứng dụng sẽ hiển thị mức giá sau khi khách hàng nhập điểm đón và điểm đến, dựa trên thời gian di chuyển ước tính tuỳ theo mật độ giao thông vào thời điểm này. Tuy nhiên, nếu tài xế di chuyển lâu hơn dự tính, khách hàng vẫn trả đúng số tiền hiển thị ban đầu.

Cách tính giá cước mới của Grab: Lợi hay thiệt cho tài xế?

Cách tính giá cước của GrabBike mới đây tương tự với cách mà UberMoto đã áp dụng, hay phương thức đang được áp dụng cho dịch vụ đặt xe 4 bánh của các hãng gọi xe hiện tại.

Anh Lê Xuân Hải, một người dùng thường di chuyển bằng phương tiện gọi xe hai bánh, cho rằng, cách tính cước cũ của Grab có phần an toàn và có lợi hơn cho khách hàng. Trong khi đó, cách tính giá cước mới đảm bảo công bằng hơn đối với tài xế nếu tắc đường, di chuyển trên đoạn đường có nhiều điểm dừng, đèn đỏ hay khi điều kiện thời tiết gây khó khăn cho việc di chuyển.

Nhìn vào mức giá cố định trên mỗi km giảm, một số tài xế tỏ ra lo ngại giá cước có thể giảm khiến thu nhập giảm.

Tuy nhiên, theo anh Trần Hà, một tài xế GrabBike, mức giá cố định giảm nhưng bù lại tài xế hưởng lợi ở phần phí linh động theo thời gian cuốc xe. Anh cho rằng chính sách mới có lợi cho tài xế vào những giờ cao điểm.

Cùng quan điểm, một đối tác khác của Grab - anh Nguyễn Điệp - kể rằng anh vừa chạy một cuốc xe 8,14 km với giá tiền 57.000 đồng. Anh nói: “Tính ra, giá cước trung bình mỗi km là 5.700 đồng, tôi thấy vẫn ổn!”.

Theo Reatimes.vn