Sở Công Thương Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2853/SCT-QLCL đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các trung tâm thương mại, siêu thị và ban quản lý các chợ phục vụ Tết trung thu năm 2019 trên địn bàn thành phố.

ha noi bao dam cac dieu kien phuc vu tet trung thu nam 2019

Ảnh minh họa

Theo đó, đối với cơ sở sản xuất bánh Trung thu, tuân thủ các điều kiện bảo đảm ATTP theo quy định hiện hành; đảm bảo điều kiện chung về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ để sản xuấtt; sử dụng nguyên liệu, phụ gia thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng; không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục hoặc vượt quá thời hạn cho phép; nguồn nước sản xuất đảm bảo chất lượng và ATTP; chủ doanh nghiệp và người trực tiếp sản xuất phải được khám sức khỏe và xác nhận kiến thức về ATTP; nhãn sản phẩm phải ghi đủ thông tin, đúng quy định.

Về sản phẩm sản xuất phải công bố hợp quy, phù hợp quy định ATTP, tự công bố còn hiệu lực và phù hợp với quy trình sản xuất, nguyên liệu sử dụng thực tế trên mặt bằng sản xuất. Xây dựng kế hoạch sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường và phù hợp quy mô công suất của cơ sở; thường xuyên nắm bắt thông tin thị trường để chủ động điều chuyển nguồn hàng, tránh hiện tượng sốt hàng cục bộ và tăng giá đột biến.

Đối với các cơ sở kinh doanh, nhập khẩu bánh và nhân bánh Trung thu, tuân thủ đầy đủ các điều kiện bảo đảm ATTP đối với cơ sở kinh doanh thực phẩm theo quy định hiện hành về cơ sở vật chất, con người, trang thiết bị bảo quản, kho chứa hàng hóa... Không kinh doanh bánh Trung thu dưới lòng đường, vỉa hè, các bãi đất trống, khuôn viên các cơ quan đơn vị..., gây ảnh hưởng đến giao thông, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chỉ kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng và có công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định ATTP, tự công bố còn hiệu lực của đơn vị sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, có nhãn sản phẩm phù hợp quy định. Đối với sản phẩm nhập khẩu phải có nhãn phụ phù hợp với nhãn gốc của sản phẩm và đúng với bản công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định ATTP, tự công bố còn hiệu lực của đơn vị nhập khẩu sản phẩm. Các cơ sở sản xuất, nhập khẩu nhân bánh trung thu chỉ để phục vụ sản xuất trong nội bộ cơ sở, không tiêu thụ nhân bánh tại thị trường trong nước được miễn thực hiện thủ tục tự công bố sản phẩm.

Đối với các trung tâm thương mại, siêu thị tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, khách tham quan, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị ý thức chấp hành quy định pháp luật về vệ sinh ATTP. Cung ứng đầy đủ các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu đảm bảo về chất lượng và số lượng, ổn định về giá cả, chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh ATTP; đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hàng gây sốt cục bộ, tăng giá đột biến. Kiểm soát các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, an toàn; không kinh doanh các đồ chơi kích động bạo lực, phản cảm..., ảnh hưởng không tốt đối với trẻ em.

Ban quản lý các chợ: Thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở kinh doanh trong chợ chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP, các cơ sở kinh doanh trái cây, kinh doanh thực phẩm, trong đó, có sản phẩm bánh Trung thu, nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu... bảo đảm ATTP, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; công khai, niêm yết giá bán rõ ràng, đầy đủ...

UBND các quận, huyện, thị xã: Tuyên truyền, vận động người tiêu dùng mua các sản phẩm bánh Trung thu tại các điểm kinh doanh có đủ giấy tờ về ATTP, kiểm tra thông tin trên nhãn, lưu hạn sử dụng... Không tiêu dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng... Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP đối với các cơ cở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn. Kiên quyết loại bỏ các điểm kinh doanh bánh Trung thu tại vỉa hè, lòng đường, các bãi đất trống, khuôn viên các cơ quan, đơn vị... không đảm bảo điều kiện vệ sinh ATTP, gây mất trật tự mỹ quan đô thị, không bảo đảm trật tự an toàn giao thông. 

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-bao-dam-cac-dieu-kien-phuc-vu-tet-trung-thu-nam-2019-152082.html

Theo Pháp luật xã hội