Thay vì xanh tốt vào mùa hè, cây phong lá đỏ được trồng tại một số tuyến phố Hà Nội đang bị chết hoặc trở nên khô và xơ xác.


Hàng phong xơ xác trên tuyến phố Trần Duy Hưng.

Trước đó, thực hiện theo chủ trương của TP Hà Nội về chương trình trồng một triệu cây xanh trong giai đoạn 2016 – 2020, đầu năm 2018 các cơ quan chức năng của Hà Nội đã tiến hành trồng những hàng phong lá đỏ trên một số tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng. Tuy nhiên, gần đây theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, những cây phong lá đỏ đang bị chết hoặc trở nên khô và xơ xác.

Phong lá đỏ là loại cây thuộc xứ lạnh, sau 3 năm sẽ cao khoảng 6 - 7m, đường kính thân cây khoảng 25cm. Vào mùa thu lá cây chuyển màu đỏ hoặc cam rồi rụng khi mùa đông đến. Sau đó khi vào mùa xuân và mùa hạ, lá cây đâm chồi nảy lộc và mọc lại với màu xanh.


Nguyên hàng cây phong rụng trụi lá.

Kể từ khi được trồng thử nghiệm vào đầu năm 2018 cho đến nay, nhiều người kỳ vọng, tuyến phố Trần Duy Hưng – Nguyễn Chí Thanh sẽ trở thành một trong những con đường đẹp, lãng mạn nhất Hà Nội nhờ những hàng phong lá đỏ. Vào tháng 8/2018 hàng phong phát triển tốt với nhiều tán rộng.

Tuy nhiên đến nay theo ghi nhận của phóng viên, hàng cây trên hai tuyến đường Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh đều khô và trụi lá. Cụ thể, các cây đều xơ xác, cành khẳng khiu và chỉ còn một phần nhỏ có chồi non, lộc non dù đang trong mùa hè.


Những cây phong thân khô và xơ xác.

“Những cây phong bắt đầu rụng lá và trở nên xơ xác từ đầu tháng 2/2019. Tôi rất buồn khi thấy hàng phong năm trước với tán lá rộng và um tùm lá đỏ giờ đã trở nên rụng lá và khô héo. Mặc dù còn một số ít cây đâm chồi, tôi sợ rằng hàng phong sẽ không chịu được thời tiết khắc nghiệt ở Hà Nội”, chị Phan Thị Bích Liên, sống gần phố Nguyễn Chí Thanh chia sẻ.


Hàng phong trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh cũng rơi vào tình trạng tương tự

Cây phong lá đỏ là loại cây được trồng để làm đẹp cảnh quan đô thị nhiều thành phố ở châu Âu, Bắc Mỹ nhưng với thành phố nhiệt đới như Hà Nội, nhiều người dân đã hoài nghi về khả năng sống sót của loại cây này.

Theo baoxaydung.com.vn