Mua giò được tặng kèm ruồi

Vấn nạn thực phẩm bẩn đang khiến cho người dân thấy hoang mang, sợ hãi thì mới đây lại xảy ra trường hợp, người dân đi mua giò được tặng kèm cả nem chua và... ruồi.

Chiều ngày 14/3, một nam khách hàng đã ra một siêu thị ở Cầu Giấy, Hà Nội để mua thực phẩm về ăn bữa tối, khi đi qua gian hàng bán giò thấy siêu thị có thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá “mua 1 gói giò các loại 500g Hà Nội Foods tặng 1 vỉ nem chua”, anh liền chọn cho mình một khúc giò bò, nhưng lúc này anh tá hỏa phát hiện ra trong nem chua có kèm con ruồi.

“Khi nhìn thấy con ruồi đó tôi giật mình không nghĩ vào siêu thị mua hàng rồi còn có cả ruồi trong thực phẩm. Qúa bực mình tôi liền chụp hình lại để cảnh báo cho mọi người biết. Gặp bọn sản xuất bẩn đã bức xúc rồi, không nghĩ một siêu thị lớn như thế này họ kiểm duyệt hàng tồi tệ như vậy, để một công ty sản xuất thực phẩm bẩn tuồn vào bán cho người dân”, nam khách hàng bức xúc nói.

 Con ruồi nằm trong gói nem chua khiến khách hàng tá hỏa.

Cũng theo khách hàng này, từ nhân viên bán hàng tới thu ngân đều không kiểm tra và để ý tới sản phẩm này dù con ruồi rất to và nằm ở vị trí rất dễ để phát hiện ra. Khách hàng này cũng cho rằng: “Những nhân viên tại siêu thị chỉ cần biết tới việc bán hàng sao đủ chỉ tiêu, trách nhiệm, còn sản phẩm bán cho khách có đảm bảo chất lượng hay bị hỏng, mốc, có ruồi,… không thì họ không quan tâm và cũng không kiểm soát, kiểm tra. Nhân viên bán hàng là người trực tiếp kiểm tra từng gói hàng còn không có ý thức, thì việc cho đơn vị sản xuất thực phẩm bẩn vào bầy bán là điều hiển nhiên”.

Theo như bức ảnh nam khách hàng chia sẻ, PV nhận thấy giò bò được quấn băng dính của Vinamilk kèm với nem chua. Nhưng trên bao bì của giò bò và nem chua kèm "ruồi" là của Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam, có địa chỉ tại số 83, ngõ 92, phố Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cơ sở sản xuất nằm tại số 68, TT9, khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội. Số điện thoại liên hệ: (+84)43.2020.111. Fax: (+84)43.200.6738. Email: hanoifoods.jsc@gmail.com. Website: www.hnf.com.vn.

 Thông tin đơn vị sản xuất là của sản phẩm là Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam.

Trên hệ thống tra cứu thì công ty này được cấp phép hoạt động từ ngày 11/7/2014; có mã số thuế là 0106596537; người đại diện pháp nhân là Trần Thị Hường – Giám đốc công ty. Đây là đơn vị kinh doanh rất nhiều ngành nghề liên quan tới thực phẩm như: Chế biến và bảo quản rau quả, chế biến, bảo quản thịt và các sản phẩm từ thịt, chế biến, bảo quản thuỷ sản và các sản phẩm từ thuỷ sản. Ngoài ra, họ còn kinh doanh những ngành nghề hoàn toàn khác đó là: xây dựng nhà các loại, xây dựng công trình đường sắt và đường bộ, lắp đặt hệ thống điện, đại lý, môi giới, đấu giá, quảng cáo; nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận...

Nhưng có một điều lạ lùng, trên bao bì ghi địa chỉ rất rõ ràng, nhưng khi PV truy cập vào website của công ty này thì không thể truy cập được và luôn nhận được thông báo “không thể truy cập trang web này”? Vậy Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam chưa lập trang website hay website xảy ra sự cố về kỹ thuật hoặc có ẩn tình nào trong câu chuyện này? Và hiển nhiên, khách hàng không hề được biết thông tin gì về công ty “bí ẩn” này.

Niềm tin nên đặt vào đâu?

Không biết họ sử dụng cách nào để đưa hàng vào bán được ở một siêu thị lớn, nhưng việc một đơn vị sản xuất thực phẩm bẩn vẫn ngang nhiên hoạt động trong suốt một thời gian dài là điều khiến cho người dân vô cùng bức xúc và hoang mang.

Chị Thùy Linh (32 tuổi, ở Tôn Đức Thắng, Hà Nội), một người bạn của khách hàng mua giò khi biết sự việc đã rất lo sợ và nói: “Trời ơi, kinh khủng quá. Sao có con ruồi to đùng ở trong đó mà từ người kiểm soát đến nhân viên bán hàng không thấy. Làm sao nó tuồn được vào siêu thị vậy? Phải đưa lên mạng xã hội cho mọi người tẩy chay nó đi”.

 Thông tin sản phẩm về loại giò bò khách hàng mua.

Cũng như chị Linh, anh Q. Huy (Hoàng Mai, Hà Nội) cảm thấy ghê sợ khi có ruồi trong sản phẩm. “Bao nhiêu vụ sản xuất thực phẩm bẩn được phanh phui, tôi thấy những sản phẩm có cả ruồi trong đó đều được sản xuất ở những nơi rất bẩn thủi. Chỉ vì lợi nhuận mà họ đầu độc những người khác. Cứ nói hàng trôi nổi không đảm bảo nhưng đây là đơn vị được cấp phép, có địa chỉ rõ ràng, kinh khủng quá”, anh Huy nói.

Nhiều người khác cũng đặt ra câu hỏi: “Cơ quan chức năng cấp phép và kiểm soát các đơn vị sản xuất này đang ở đâu, làm gì mà để họ ngang nhiên thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật như vậy?”, “chúng tôi nên biết tin vào đâu khi cả các đơn vị chức năng lẫn đơn vị sản xuất đều sai phạm?".

Công ty sản xuất thực phẩm nói gì?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, PV đã liên hệ để với công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam để đặt lịch làm việc nhưng không thể tra cứu được thông tin website và cũng không gọi được điện thoại như trên nhãn mác giò và nem của đơn vị này.

PV đã tìm đến địa chỉ đăng ký kinh doanh tại địa chỉ số 83, ngõ 92, phố Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhưng đó cũng chỉ là một ẩn số dù đã nhờ chỉ dẫn của người dân sống tại khu vực này. Tiếp tục tìm đến cơ sở sản xuất tại số 68, TT9 Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội thì PV lại thấy đây là địa chỉ của công ty hoàn toàn khác không liên quan gì tới sản xuất thực phẩm - Công ty TNHH TM Kỹ thuật Awashi VN. Theo như chủ của công ty này cho biết, trước đây, công ty Hà Nội Foods Việt Nam có thuê căn nhà này, nhưng họ đã chuyển đi sang khu bên cạnh được một thời gian dài rồi.

Lại theo chỉ dẫn "không nhớ rõ lắm" của chủ mới tại số 68, PV đã tìm được địa chỉ cơ sở sản xuất "thực" hiện tại của Hà Nội Foods nằm tại số 6, TT12 Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, Hà Nội. Một nhân viên ở đây cho biết: "Nếu tìm địa chỉ đăng ký kinh doanh thì khó tìm lắm, không tìm ra đâu, mà đó cũng chỉ là nơi để đăng ký thôi còn trụ sở văn phòng ở Văn Quán ý". Như vậy, một lần nữa công ty này lại khiến cho PV, cũng như khách hàng quay như chong chóng bởi địa chỉ "ảo" ghi trên bao bì sản phẩm. 

 Cơ sở sản xuất hiện tại của Công ty TNHH Hà Nội Foods Việt Nam.

Cuối cùng, nhờ sự chỉ dẫn của nhân viên nơi sản xuất, PV đã tìm thấy trụ sở văn phòng của công ty này tại số 20,TT10B Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội. Do Giám đốc đi vắng, nên chị Trần Thị Dung, trưởng phòng Kinh doanh của công ty Hà Nội Foods đã trả lời sự việc do khách hàng phản ánh như sau: "Con ruồi bị kẹp ở giữa nếp gấp bên ngoài bao bì chứ không phải do chúng tôi sản xuất có ruồi. Vì khi đưa sản phẩm cho siêu thị, nem chua và giò là 2 sản phẩm rời, không dùng băng dính cuốn lại như vậy. Việc này do siêu thị làm".

Địa chỉ văn phòng Công ty TNHH Hà Nội Foods Việt Nam.

Cũng theo lời chị Dung, do muốn thực hiện chương trình đẩy mạnh sản phẩm ra thị trường và thay đổi chất lượng sản phẩm cho tốt nên công ty chị đã làm thử 20 cái nem kiểu 5 chiếc để làm quà tặng cho khách. "Do chỉ làm có 20 cái nem chua mà lại qua 4 khâu từ máy sản xuất > cắt khúc > đóng gói > dán nhãn đều có nhân viên kiểm soát nên không có chuyện có con ruồi to như vậy mà chúng tôi không nhìn ra. Mà rõ ràng con ruồi cũng chỉ nằm ở chỗ nếp gấp bên ngoài vỏ bao bì, nên không có chuyện do chúng tôi sản xuất ẩu", chị Dung phân trần. 

Ngoài chuyện về việc con ruồi, PV tiếp tục đặt câu hỏi nghi vấn về địa chỉ trên nhãn mác không tra được địa chỉ đăng ký kinh doanh lẫn website, số điện thì chị trưởng phòng kinh doanh liền ngạc nhiên rồi hỏi nhân viên quảng cáo: "Chúng ta vẫn dán nhãn mác cũ mà chưa đổi nhãn mới làm ư"? Rồi quay sang trả lời PV: "Đó vẫn là nhãn mác cũ, bên chị đang trình duyệt và làm nhãn mác mới hoàn toàn cho tất cả các sản phẩm".

Như vậy, dù đã thay đổi địa chỉ đăng ký kinh doanh từ ngày 15/1/2015 tới nay nhưng công ty này lại không hề có bất kỳ một động thái thay đổi nào để chỉ dẫn cho khách hàng cũng như thực hiện đúng theo pháp luật. Ngoài ra, website www.hnf.com.vn ghi trên bao bì sản phẩm là website cũ của công ty, hiện nay không còn dùng tới. Website mới có tên là dameefoods.com. Số điện thoại cũng được cập nhập thay đổi từ (84)43.2020.111 thành 0243.2020.111.

Trong suốt 4 năm liền, mọi thông tin của công ty này đều được thay đổi nhưng đơn vị cung cấp thực phẩm này không hề sửa đổi, chỉ có một số sản phẩm được dán nhãn mới, song cũng chỉ được thực hiện trong thời gian gần đây. Dựa vào sự tin tưởng của người mua hàng, đơn vị này nghiễm nhiên lừa dối khách hàng một cách trắng trợn, không công khai minh bạch thông tin để khách hàng biết. 

Hà Nội Foods có vi phạm luật?

Trong Nghị định số 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa có quy định tại Điều 15 về xuất xứ hàng hóa như sau:

1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tự xác định và ghi xuất xứ đối với hàng hóa của mình nhưng phải bảo đảm trung thực, chính xác, tuân thủ các quy định của pháp luật về xuất xứ hàng hóa hoặc các Hiệp định mà Việt Nam đã tham gia hoặc ký kết.

2. Cách ghi xuất xứ hàng hóa được quy định như sau: Ghi cụm từ “sản xuất tại” hoặc “chế tạo tại”, “nước sản xuất”, “xuất xứ” hoặc “sản xuất bởi” kèm tên nước hoặc vùng lãnh thổ sản xuất ra hàng hóa đó.

Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam luôn quảng cáo ở khắp mọi nơi từ website, Facebook chính thức, biển hiệu câu nói "Nâng tầm thực phẩm Việt", nhưng chính họ lại đã vi phạm pháp luật về nhãn mác trên hàng hóa suốt 4 năm qua. Đơn vị này đã không trung thực, lừa dối khách hàng và qua mặt cơ quan quản lý Nhà nước như một chuyện hiển nhiên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc...

Theo Quốc Huy-Nguyễn Chiêm /Đô Thị Mới