Theo ghi nhận của phóng viên, công trình này xây dựng kiên cố gồm nhiều hạng mục tổ hợp nhà nghỉ dưỡng, quán cafe, nhà hàng rộng hàng nghìn mét vuông... tất cả đều đang trong quá trình kiến tạo thành nơi vui chơi. Khu vực dựng nhà sàn nằm ở ngoài phía đê sông Đuống nằm trong hành lang thoát lũ.

Theo quy hoạch, khu vực này không được phép xây dựng bất kỳ công trình gì, ngoài việc chỉ được phép cải tạo các đầm hồ, luồng lạch cũ để thành các ao hồ sinh thái và khuôn viên cây cảnh tạo quang cảnh cho khu vực, với yêu cầu giữ nguyên công trình hiện tại.

Công trình nằm sát đê sông Đuống tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm khi mùa lũ đến.

Công trình nằm sát đê sông Đuống tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm khi mùa lũ đến.

Thế nhưng, hiện tại nơi đây đang được xây dựng công trình kiên cố. Vậy ai có thể bất chấp quy định như vậy?

Trong vai một khách hàng, phóng viên đến địa phận Yên Viên thuộc cụm Bắc Đuống. Tại đây, bà Sinh giới thiệu là người quản lý khu này cho biết: “Cháu muốn thuê khu này là tiện nhất, ở đây không khí mát mẻ, rộng rãi. Lại có khu vui chơi cho trẻ con, nhà sàn nghỉ ngơi. Giá thuê là 2.000.000/ ngày...”

Nhà hàng...

Từ nhà hàng...

Bà Sinh cũng không ngần ngại chia sẻ, đây là khu của ông Cường (Lưu Văn Cường – PV) giám đốc công ty Bắc Chương Dương. Thỉnh thoảng ông Cường hay về đây nghỉ ngơi.

...đến nhà sàn nghỉ dưỡng đã đi vào hoạt động.

...đến nhà sàn nghỉ dưỡng đều đã đi vào hoạt động.

Nhìn vào vị trí khu nghỉ dưỡng, khu vực này nằm ngay sát đê, xây nhà kiên cố ở đây sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát lũ và điều đó là không phù hợp với Luật Phòng chống thiên tai cũng như Nghị định 45/2015/NĐ-CP quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước.

Ông H.T.B người dân sinh sống tại đây cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc về công trình kiên cố này được mọc lên nhưng chính quyền lại không hề vào cuộc. Nếu xây dựng công trình kiên cố ở đây thì khi có lũ lớn vô cùng nguy hiểm vì lũ gặp cản trở, không thoát được. Và một khi đã tiến hành xây dựng, chính những công trình đó sẽ cản trở dòng chảy, xói lở bờ...”.

Trên trang website của công ty Bắc Chương Dương cũng nêu tên dự án này. Cụ thể: “Dự án khu sinh thái sông Đuống  - Dự án có tổng mức đầu tư trên 70 tỷ đồng gồm tòa nhà đa chức năng cao 7 tầng và nhiều hạng mục khác...”.

Để làm rõ thông tin về khu sinh thái Sông Đuống, pv đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Nguyễn Xuân Cương - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Viên.

Theo ông Cương cho biết: "Đây không phải khu sinh thái, tư nhân thuê để trồng cây cối và cho nhân dân tập thể dục chứ không hề kinh doanh gì. UBND cho tư nhân thuê với hợp đồng 1 năm một, trước thông tin phản ánh của báo chí, chúng tôi sẽ có buổi làm việc cụ thể và trả lời sau...".

Ô nhiễm môi trường, không khí, nguồn nước cũng là điều mà nhiều người dân tại đây lo lắng.

Ô nhiễm môi trường, không khí, nguồn nước cũng là điều mà nhiều người dân tại đây lo lắng.

Vậy dự án có được các cơ quan chức năng cấp phép? Nếu cấp phép liệu có vi phạm về hành lang thoát lũ theo Quyết định số 4423/2010/QĐ-UBND ngày 27/10/2010 và điều 12 mục 4 của Luật Phòng, chống thiên tai, điều 7 khoản 7 Luật Đê điều.

Tuy nhiên câu trả lời lại đi ngược lại với thực tế và mục đích sử dụng, hiện tại các hạng mục công trình kiên cố đã hoàn thành, cho thuê, thậm chí người ra vào cũng phải báo "quản lý".

Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc thanh tra, xử lý nếu có sai phạm, tránh ảnh hưởng đến hành lang thoát lũ trong lúc mùa mưa đang tới dần.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ./.

Theo Hàn Vi/Đô thị mới