Sau khi nhận được phản ánh của chúng tôi về ma trận đồng hồ xách tay "vàng thau lẫn lộn", Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội cho biết: “Ngày 05/07/2019, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) kiểm tra vệc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với cửa hàng kinh doanh đồng hồ tại địa chỉ số 41 Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội do ông Nguyễn Hồng Quân làm chủ hộ kinh doanh...”

Cụ thể, cơ sở được cho là Công ty CP ACE Watch đóng tại địa chỉ trên bị “Đoàn kiểm tra phát hiện đang bày bán 27 chiếc đồng hồ đeo tay nhãn là chữ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 64/2015/TTLT-BCT-BCA-BQP ngày 08/05/2015 bị coi là hàng hóa nhập lậu. Trị giá hàng hóa vi phạm theo giá niêm yết tại của hàng: 13.500.000 đồng”.

Do đó, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính, tịch thu số hàng hóa vi phạm (27 chiếc đồng hồ đeo tay nhập lậu); Đồng thời Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh Nguyễn Hồng Quân với số tiền 4.000.000 đồng.

Cửa hàng acewatch.vn bị đoàn kiểm tra xử phạt.

Cửa hàng acewatch.vn bị đoàn kiểm tra xử phạt.

Ngay trong ngày hôm đó, Đoàn cũng tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa đối với cửa hàng kinh doanh đồng hồ có địa chỉ 39 Võ Văn Dũng, quận Đống Đa, Hà Nội thuộc Công ty cổ phần thương mại Kim cương hoàn mỹ.

Kiểm tra thực tế tại cửa hàng kinh doanh đồng hồ, Đoàn kiểm tra phát hiện công ty đang bày bán 6 chiếc đồng hồ đeo tay nhãn là chữ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, là hàng hóa nhập lậu. Trị giá hàng hóa vi phạm: 16.720.000 đồng.

“Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần thương mại Kim cương hoàn mỹ về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Phạt tiền 8.000.000 đồng. Tịch thu số hàng hóa vi phạm”, Cục Quản lý thị trường TP.Hà Nội thông tin.

Cơ sở đồng hồ nga tại 39 Võ Văn Dũng cũng bị đoàn kiểm tra xử phạt.

Cơ sở đồng hồ Nga tại 39 Võ Văn Dũng cũng bị đoàn kiểm tra xử phạt.

Như đã thông tin từ trước, cơ sở có trang web: donghonga.com.vn là một đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng đồng hồ xách tay mang thương hiệu từ Liên bang Nga.

Tại đây, đủ loại sản phẩm đồng hồ, điện thoại đắt tiền được bày bán. Liên hệ với một tư vấn viên để mua một sản phẩm có giá hơn 33 triệu đồng, phóng viên được nhân viên giới thiệu mặt hàng này là hàng xách tay và được bảo hành tại địa chỉ cơ sở.

Nhưng khi hỏi về thủ tục giấy tờ VAT thì đơn vị này cho biết, giá hiện tại của sản phẩm chưa bao gồm VAT, nếu khách hàng muốn thì sẽ xuất được nhưng phải chịu thêm phí 10% kèm theo đó là công ty khác sẽ xuất hóa đơn chứ không phải của chính họ.

Cũng giống như cơ sở trên, công ty Cổ phần Ace Watch nằm tại 41 Xã Đàn, Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội cũng bán các sản phẩm đồng hồ xách tay tương tự. Theo tìm hiểu của chúng tôi, đơn vị này được hoạt động từ tháng 12/2017 do ông Nguyễn Hồng Quân đại diện pháp luật. Đóng dưới mác công ty, có mã số thuế đàng hoàng nhưng các sản phẩm đồng hồ được bày bán tại cơ sở này thì không hề rõ ràng. Giá thành các loại đồng hồ bán tại đây lại rẻ hơn chính hãng bán ra rất nhiều lần.

Tận mắt mục sở thị, bên trong cửa hàng có đủ loại mẫu mã sản phẩm của các hãng đồng hồ, với mức giá vài triệu đến hơn trăm triệu. Tiếp chúng tôi, nhân viên cửa hàng khẳng định đây là những sản phẩm chính hãng, trong đó một số loại có thể bảo hành toàn cầu…Điều đáng nói, khách hàng mua tất cả các sản phẩm ở đây phía cửa hàng không xuất hóa đơn VAT.

Trong vai khách hàng mua một sản phẩm đồng hồ, nhân viên của cơ sở này khẳng định với chúng tôi rằng: “Đồng hồ bên em chủ yếu là hàng xách tay hoặc săn sale (mua đúng đợt giảm giá sâu của hãng - PV), nên giá tất nhiên là rẻ hơn so với hãng rồi”.

Cũng theo lời nhân viên này, một số các sản phẩm tại đây sẽ được bảo hành toàn cầu nhưng có những mẫu sẽ chỉ được bảo hành tại cửa hàng. Dù đã cam kết với khách hàng rằng sản phẩm khách quan tâm luôn là chính hãng nhưng khi khách hỏi có được xem về giấy tờ cũng như xuất hóa đơn không thì nhân viên lại lắc đầu.

Theo Quốc Quân - Hà Cường/Đô Thị Mới