Theo Kế hoạch đảm bảo cung cấp nước sạch mùa Hè năm 2019 trên địa bàn TP, với việc đưa vào vận hành 4 dự án, nguồn cấp nước sạch cho TP Hà Nội đã tăng lên đáng kể, đảm bảo cung cấp nước cho nhân dân đạt 100% chỉ tiêu từ 100-150 lít/người/ngày.

Tổng nguồn cấp cho TP hiện nay là 1,23 triệu-1,37 triệu m3/ngày đêm, trong khi với trên 1,3 triệu khách hàng hiện nay, nhu cầu sử dụng nước bình quân 1 ngày khoảng 1,1 triệu đến 1,2 triệu m3. Do đó, với tốc độ phát triển đô thị tăng thêm 6% so với năm 2018, cộng với nhu cầu sử dụng nước của nhân dân vào thời gian cao điểm mùa Hè (tăng khoảng 5%-10%) thì tổng nguồn cấp hiện nay cơ bản đảm bảo đủ nguồn nước sạch cấp cho nhân dân (khu vực đô thị, nông thôn liền kề đã được đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung).

Trong trường hợp có sự cố hoặc bảo dưỡng, sửa chữa đường ống số 1 nước sạch sông Đà, với việc đưa vào vận hành trạm bơm tăng áp Tây Mỗ (có bể chứa 30.000 m3) và đấu nối bổ sung nguồn nước mặt sông Đuống cho khu vực Hoàng Mai, Thanh Trì, Đông Anh thì thời gian cấp nước ổn định trở lại cho nhân dân khu vực sử dụng nước mặt sông Đà (các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông...) sẽ được rút ngắn xuống khoảng 1 ngày.

UBND TP yêu cầu các đơn vị thường xuyên kiểm tra, phát hiện và sẵn sàng sữa chữa, khắc phục kịp thời các sự cố rò rỉ, vỡ đường ống, đặc biệt là tuyến truyền dẫn nước mặt sông Đà số 1 và hệ thống cấp nước sông Đuống, nhằm cấp nước ổn định trong thời gian nhanh nhất. Đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án nguồn cấp tập trung đối với 5 dự án trong năm 2019, công suất tăng thêm 525.000m3/ngày đêm; nâng tổng nguồn cấp cho TP lên 1,7 triệu m3/ngày đêm. Cùng với đó, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển mạng lưới, nâng tỷ lệ người dân nông thôn được cấp nước sạch lên 73%-75%.

ha noi trien khai ke hoach dam bao cung cap nuoc sach mua he nam 2019

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, TP đã quyết định nâng chỉ tiêu cấp nước sạch sinh hoạt từ “100% nước hợp vệ sinh” và “55% nước sạch” lên là 100% nước sạch cả TP vào năm 2020. Đây là mục tiêu rất thách thức, nhưng thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo TP đối với đời sống, sức khỏe lâu dài của người dân.

Bằng quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đầu năm 2019, TP đã nâng cao đáng kể tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân đô thị và nông thôn. Trong đó, ở khu vực đô thị đã đạt xấp xỉ 100%; nông thôn đã nâng từ 50% lên 57% và đến cuối năm nay đạt 75%, phấn đấu cuối năm 2020 sẽ đạt 100%. TP cũng đang tập trung tăng sản lượng nước khai thác từ nguồn nước mặt, giảm dần lượng nước khai thác từ các giếng ngầm; mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới cấp nước... TP đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước sạch.

Tuy nhiên, Bí thư Thành uỷ cũng chỉ ra hệ thống cấp nước sạch TP còn nhiều vấn đề, hệ thống đường ống xuống cấp, không chịu được áp lực nước cao. Các dự án nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn TP hiện nay tiến độ triển khai còn chậm, đòi hỏi phải được rà soát để có giải pháp thúc đẩy tiến độ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo Đảng đoàn HĐND TP tiến hành giám sát việc thực hiện các công trình dự án cấp nước sạch để làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ, kiến nghị giải pháp thúc đẩy tiến độ. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng nước cung cấp, bảo đảm sức khoẻ người dân; đẩy nhanh tiến độ chỉnh sửa, sớm ban hành quy hoạch cấp nước.

Ban cán sự Đảng UBND TP phân công nhiệm vụ thực hiện, đặc biệt là đẩy nhanh thực hiện các dự án đầu tư khai thác nguồn nước mặt sông Đuống, sông Hồng. Các cấp, các ngành liên quan phải quyết liệt vào cuộc, rà soát, tháo gỡ từng vướng mắc nhỏ để thúc đẩy tiến độ các dự án. Đối với mạng lưới cấp nước, quan trọng nhất là hệ thống đường trục lớn, cần phân công rõ đầu tư nhà nước làm đến đâu, nhà đầu tư tư nhân làm đến đâu, từ đó mới triển khai các nhánh nhỏ hơn. Các quận, huyện, thị xã chủ động, tích cực hơn rà soát, phát hiện ra các bất cập tình trạng cấp nước, hỗ trợ các doanh nghiệp, báo cáo đề xuất TP tháo gỡ, Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-trien-khai-ke-hoach-dam-bao-cung-cap-nuoc-sach-mua-he-nam-2019-153438.html

Theo Pháp luật xã hội