Kiểm tra đột xuất chất lượng nước sạch

 

Thông tư 41/2018/TT-BYT của Bộ Y tế về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho sinh hoạt, ngưỡng giới hạn cho phép của một số chất vô cơ có trong nước sạch sử dụng cho sinh hoạt như sau: Clo dư tự do nằm trong khoảng 0,2 - 1 mg/l; Chì nằm trong khoảng 0,01mg/l; Đồng nằm trong khoảng 1mg/l; Nhôm nằm trong khoảng 0,2mg/l.

Theo đó, mỗi đơn vị cung cấp nước sạch phải kiểm tra định kỳ 1 lần/năm và được phép kiểm tra đột xuất trong các trường hợp như nghi ngờ về chất lượng nước, nhận được các phản ánh từ cơ quan, tổ chức, cá nhân về chất lượng nước,...

Thông tư có hiệu lực thi hành từ 15/6/2019.

640 loại thuốc, hoạt chất sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị

640 loại thuốc, hoạt chất sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị. Ảnh minh họa
640 loại thuốc, hoạt chất sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu điều trị. Ảnh minh họa
 

Thông tư 03/2019/TT-BYT của Bộ Y tế với danh mục ban hành có 640 loại thuốc, hoạt chất sản xuất trong nước đáp ứng yêu cầu về điều trị, giá thuốc và khả năng cung cấp.

Cụ thể: Ampicillin 1g; Cao bạch quả 40mg; Cồn 700; Paracetamol 500mg; Vitamin các loại; Glucosamin 500mg; Acid amin 5%; Biotin 5mg;…

Các loại thuốc thuộc danh mục này phải đảm bảo được 3 tiêu chí: Sản xuất tại các cơ sở sản xuất trong nước đã được cấp giấy đăng ký lưu hành; Có giá cả hợp lý, không cao hơn so với thuốc nhập khẩu có tiêu chí kỹ thuật tương đương; Có khả năng cung cấp cho các cơ sở điều trị trên cả nước.

Chính sách có hiệu lực từ 1/6/2019.

Say rượu bia không được lên máy bay

Say rượu bia không được lên máy bay. Ảnh minh họa
Say rượu bia không được lên máy bay. Ảnh minh họa
 

Theo Thông tư 13/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, các hãng Hàng không có thể từ chối hành khách mất kiểm soát do bia rượu hoặc các chất kích thích khác. Còn việc hành khách bị tâm thần thì chở hay không sẽ do hãng Hàng không quyết định.

Cũng trong Thông tư này, hành khách được mang tối đa 1 lít chất lỏng lên các chuyến bay quốc tế; dung tích mỗi bình chứa 100ml và phải được đóng kín hoàn toàn.

Với người bị bệnh tâm thần, đại diện hãng hàng không quyết định có chuyên chở hay không. Nếu đồng ý, hành khách này phải đáp ứng các yêu cầu như có bác sĩ hoặc thân nhân đi kèm …

Cũng theo Thông tư này, 1 chuyến bay không được chở quá 5 khách thuộc trường hợp là người bị bắt, phạm nhân, dẫn độ… Họ phải bị kiểm soát kể cả trong phòng vệ sinh bởi người dẫn giải; chỉ được ăn uống khi người dẫn giải cho phép. Ngược lại, không được khóa tay chân của đối tượng vào bất kỳ bộ phận nào trên tàu bay; đối tượng và người áp giải được lên tàu bay trước tiên và xuống sau cùng.

Chính sách này sẽ có hiệu lực từ 1/6/2019.

Giảm số lượng cán bộ, công chức cấp xã

Giảm số lượng cán bộ, công chức cấp xã. Ảnh minh họa
Giảm số lượng cán bộ, công chức cấp xã. Ảnh minh họa
 

Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung quy định về cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố quy định về số lượng cán bộ được giảm xuống.

Cụ thể: trước đây loại 1 có 25 người thì giờ giảm còn 23 người, loại 2 giảm từ 23 người xuống còn 21 người và loại 3 giảm từ 21 người xuống còn 19 người.

Đối với Trưởng công an xã là công an chính quy thì số lượng cán bộ, công chức nêu trên giảm 1 người. Số lượng cán bộ, công chức cấp xã bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã…

Theo đó, chính sách này có hiệu lực từ ngày 25/6/2019.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hang-loat-chinh-sach-thiet-thuc-co-hieu-luc-trong-thang-6-ai-cung-can-biet-20190531100609347.htm

Theo Giadinh.net.vn