Hay bị chảy máu cam nên ăn gì, kiêng ăn gì? 0

Chảy máu mũi hay còn gọi là chảy máu cam là tình trạng chảy máu từ niêm mạc mũi ra mũi trước hoặc chảy ra mũi sau xuống họng. Hiện tượng này xuất hiện thường xuyên ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ từ 3 – 8 tuổi.

90% trường hợp chảy máu cam là chảy máu mũi trước, có thể kiểm soát tại nhà hoặc cơ sở y tế. Chảy máu mũi sau ít gặp hơn nhưng nguy hiểm và thường được khuyến cáo nhập viện để bác sĩ chuyên khoa can thiệp.

Chảy máu cam có thể do nhiều nguyên nhân trong đó có những nguyên nhân phổ biến như thiếu hụt vitamin C, thói quen ngoáy mũi, thời tiết hanh khô hoặcnguyên nhân ít gặp hơn như dị vật mũi, viêm mũi xoang, bệnh lý huyết học.Một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp ngăn tình trạng chảy máu cam tái diễn.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị chảy máu cam như sau:

+Bổ sung thực phẩm có chứa vitamin K để đảm bảo máu đông bình thường, như cải bó xôi, cải xoăn, húng quế, bông cải xanh, bắp cải, măng tây.

+ Bổ sung các loại quả có nhiều vitamin C như bòng, bưởi, cam, quýt… để nâng cáo sức đề kháng, bền thành mạch.

p/Bổ sung vitamin C có thể giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam ở trẻ.p/

Bổ sung vitamin C có thể giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu cam ở trẻ.

+ Bổ sung thực phẩm có vi lượng kali để điều chỉnh lượng khí huyết lưu thông, giúp hạn chế tình trạng mất nước ở các mô, các mao mạch (Đặc biệt là mao mạch ở mũi, dẫn tới tình trạng chảy máu cam). Các thực phẩm có chưa kali gồm chuối, sữa chua, cá, nghêu, cà rốt, cà chua…

+ Bổ sung thực phẩm chứa sắt như các loại ngũ cốc, các loại đậu, các loại hải sản, thịt đỏ

Những em bé hay bị chảy máu cam cần tránh ăn các loại thực phẩm có tính cay, nóng để tránh phá hỏng cấu trúc niêm mạc mạch máu như tiêu, ớt, mù tạt, hành hoặc trái cây như nhãn, xoài, mận, na... Ngoài ra, hạn chế cho bé ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, … để giúp hệ miễn dịch cơ thể được phục hồi.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/dinh-duong/canh-bao/hay-bi-chay-mau-cam-nen-an-gi-kieng-an-gi-d26033.html

Theo giadinhmoi.vn