Đổ xô đi giảm béo…

Chỉ trong 0,34 giây, có tới khoảng 3.640.000 kết quả được tìm thấy cho từ khóa “tiêm thuốc giảm béo” trên trang tìm kiếm của Google - một con số ấn tượng, cho thấy số lượng người có nhu cầu làm đẹp, giảm béo rất cao.

Sau khi sinh con thứ 2, chị Hoa, 37 tuổi, ở Việt Trì, Phú Thọ đã tăng 12kg so với thời còn trẻ, từ 53kg lên tới 65kg. Bụng có dấu hiệu chảy xệ, rạn da, mỡ thừa tích ngày càng nhiều khiến chị không còn tự tin với cơ thể mình, nhất là với chồng. Chị đã đi tập thể dục nhưng cân nặng xuống chậm. Sau đó, chị được một người bạn mách cho phương pháp giảm cân “tiêm giảm béo”.

Bạn tôi đã thực hiện rồi, hiệu quả lắm. Sau đó, bạn tôi bảo tôi đi làm tại một cơ sở dưới Hà Nội. Tôi phải dùng 8 ống thuốc giảm mỡ, mỗi ống 3,8 triệu đồng. Lúc đầu cũng hiệu quả, giảm tới 7kg, nhưng sau khi tôi ngừng dùng thuốc thì cân nặng của tôi có dấu hiệu tăng trở lại”, chị Hoa tâm sự.

Hiện tại, sau 1 năm đi tiêm giảm béo, cân nặng của chị Hoa vẫn có dấu hiệu tăng lên chứ không hề giảm so với ban đầu. “Mất vài chục triệu vẫn không ăn thua gì, đúng là ném tiền qua cửa sổ. Đời tôi, đúng là không có cái dại nào bằng cái dại này”, chị Hoa nói.

 Tiêm giảm béo là một trong phương pháp giảm cân được nhiều chị em sử dụng

Cũng giống chị Hoa, chị Hạnh Hương (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) với mong muốn xóa tan cái "nây" ở bụng, chị đã đến một thẩm mỹ để giảm cân. Sau 3 mũi tiêm, vòng bụng của chị đã giảm được 3cm.

“ Tôi không có thời gian để đi tập thể dục, uống thuốc giảm cân thì sợ, nên tôi đã đi tiêm thuốc. Trước khi tiêm, tôi được ủ tê nên không thấy đau đớn gì. Ban đầu nghe tiêm cũng thấy sợ nhưng sau 3 mũi tiêm thấy hiệu quả, tôi ưng ý lắm”, chị Hạnh Hương nói.

Theo chị Hạnh Hương, mỗi mũi tiêm cách nhau 2 đến 3 tuần. Phương pháp này tốn tiền, nhưng mà sau đó sẽ ko bị tốn thời gian, sức khỏe và tiền bạc nữa nên chị vẫn quyết định đi làm tiếp.

Mặc dù có hiệu quả tức thì nhưng chị Hạnh Hương không biết rằng hậu quả khôn lường có thể nằm ở đằng sau mỗi mũi tiêm.

Tiền mất, tật mang…

Hiện nay, ở Việt Nam có hàng trăm loại thuốc giảm béo đang lưu hành trên thị trường gồm 2 dạng là thuốc uống và thuốc tiêm. Trong đó, phương pháp tiêm thuốc đang được khá nhiều chị em lựa chọn. Theo các chị em, đây là cách không gây đau đớn lại có hiệu quả nhanh tức thì, đạt được theo ý mình mong muốn.

Nhưng sự thật lại không phải như vậy….

Ngày 31/10/2018, Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đã thụ lý vụ tiêm thuốc giảm cân dẫn đến sốc thuốc suýt chết xảy ra trên địa bàn. Cụ thể, chị H.T.T. (1994, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đến chỗ của chị Nguyễn Ái Hiền (SN 2000) trên đường Hùng Vương (Đà Nẵng) để thực hiện việc tiêm thuốc giảm cân. Khoảng một giờ sau khi tiêm, chị T. bị sốc thuốc và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Nhận được tin báo, cơ quan công an đã đến khám nghiệm hiện trường, thu được một số kim tiêm và nhiều loại thuốc không rõ tác dụng và nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác. Đến ngày 30/10, ngay sau khi phát hiện có sự cố xảy ra đối với chị T., chị Hiền đã bỏ đi khỏi địa phương.

Nói về vấn đề này, một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình và hàm mặt cho biết, trong nhiều năm làm bác sĩ thẩm mỹ, họ không sử dụng biện pháp tiêm giảm béo cho dịch vụ thẩm mỹ do thấy không an toàn.

Theo vị bác sĩ này, về nguyên tắc, nếu uống được thuốc giảm cân thì không nên tiêm vì nếu tiêm vào tĩnh mạch sẽ rất nguy hiểm, tiêm bắp sẽ đỡ hơn một chút. “Nhưng dù tiêm như thế nào thì tôi cũng không sử dụng phương pháp này bởi có thể gây biến chứng”, vị bác sĩ này nói.

 Tiêm giảm béo có thể gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Cũng theo bác sĩ này, ở Việt Nam có hàng trăm loại thuốc giảm béo đang lưu hành trên thị trường, gồm 2 dạng là thuốc uống và thuốc tiêm. Trong đó, thuốc tiêm là những loại như: photphatidylcholine, dermaheal LL Liponsaure, deoxycholate, lipostabil, hoặc tổng hợp 3 chất choline, inostiol và methionine. “Nhưng dù thuộc dạng nào, thì nó cũng vẫn quy về 3 loại chính: Thuốc làm no ống tiêu hóa, thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và thuốc gây chán ăn”, bác sĩ nói.

Ngoài ra, bác sĩ cũng cho biết thêm, tiêm giảm béo thực chất là hình thức thuốc làm lỏng các mỡ rắn và đào thải qua đường bài tiết tự nhiên. Với những trường hợp giảm được cân là do cơ thể đào thải được hết mỡ tan nhưng hầu hết sẽ có phản ứng với thuốc. Những chất giúp giảm béo sẽ làm ảnh hưởng đến màng tế bào nằm trong vùng ảnh hưởng của thuốc, có nguy cơ ứ đọng do không đào thải hết, có thể dẫn đến biến chứng như: U mỡ tại chỗ, sẹo vĩnh viễn, hoại tử da... Sau đó, chữa trị sẽ rất khổ sở, tốn tiền và mất thời gian, có nguy cơ mất cả tính mạng.

Mỡ thường được tích lũy trong một thời gian dài do chế độ ăn uống, tập luyện không hợp lý, nên về nguyên tắc nó phải có thời gian điều tiết chế bằng các độ ăn uống và tập luyện đều đặn, kiên trì và khoa học.

Giảm cân là nhu cầu làm đẹp chính đáng cho những ai đang có một thân hình "quá khổ" nhưng mọi người cần cân nhắc trước khi quyết định giảm cân bằng thuốc, dù là thuốc uống hay thuốc tiêm.

Theo Nguyễn Chiêm/Đô thị mới