Hơn 900 giếng khơi trơ đáy

Từ nhiều năm nay, người dân xã Yên Thọ sinh hoạt chủ yếu bằng nguồn nước từ những chiếc giếng đào truyền thống. Thế nhưng gần 2 tháng nay, nguồn nước từ những giếng này bỗng dung cạn kiệt khiến cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê từ xã Yên Thọ, hiện có gần 1.000 hộ dân với khoảng 4.000 nhân khẩu của 6/7 thôn thuộc xã này đang sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Trong những ngày mòn mỏi chờ đợi các cơ quan chức năng đưa ra giải pháp khắc phục, người dân nơi đây đã tự đào giếng khoan sâu hàng chục mét, với hy vọng tìm được chút nước sạch để sinh hoạt.

Người dân địa phương cho biết, chưa bao giờ diễn ra hiện tượng cạn nước giếng như bây giờ. Cả xã có 7 thôn thì nay có tới 6 thôn, với 922 hộ dân bỗng dưng bị mất nước sinh hoạt. Hiện tượng giếng trơ đáy, giếng khoan cũng chỗ có chỗ không diễn ra từ đầu năm. Ban đầu, hiện tượng trên xuất hiện ở các giếng nước của những hộ dân sống sát mép sông Mã, sau đó lan rộng vào các hộ nằm sâu bên trong, cách mép sông gần 1 km.

Tu Mộc 2, nằm phía ngoài đê cạnh dòng sông Mã là thôn bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất tại xã Yên Thọ. Anh Trịnh Văn Hùng, người dân địa phương than thở: "Trước đây khoan giếng ở độ sâu khoảng 11 mét là có nguồn nước sạch để sinh hoạt. Nhưng nay khoan ở độ sâu như vậy vẫn không có nước, buộc phải khoan sâu hơn nhưng nước ở độ sâu hơn khi bơm lên sẽ mùi tanh, để qua đêm nước chuyển màu tím than không thể dùng được".

Hiện tượng chưa từng xảy ra ở Thanh Hoá: Hàng trăm giếng nước bỗng nhiên trơ đáy - Ảnh 1Hàng trăm giếng cạn nước trơ đáy khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn

Tại giếng khoan nhà bà Trịnh Thị Mơ, người dân đã bơm nước vào một chậu nhỏ. Ban đầu khi nước mới được bơm lên trông màu trong, sạch nhưng khi rót một chút nước chè vào thì màu nước chuyển sang màu tím than, đen xì khiến người dân lo lắng. Để “truy tìm” nước sinh hoạt, nhiều gia đình phải đào vài giếng khoan may ra mới có nước để dùng. Trung bình mỗi hộ phải đào từ 2 đến 3 giếng khoan, cá biệt có những hộ phải khoan đến 6 giếng, với chi phí lên đến hàng chục triệu đồng nhưng chất lượng vẫn không đảm bảo.

Tìm nguyên nhân mất nước giếng

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ cho biết: “Đã gần 2 tháng nay, hiện tượng giếng mất nước, trơ đáy bất thường khiến cuộc sống của người dân trong xã bị đảo lộn, kéo theo đó người dân còn gặp khó khăn trong trồng trọt, chăn nuôi. Chúng tôi đã báo cáo sự việc lên huyện, mong sao các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để người dân tìm lại nguồn nước sinh hoạt”.

Cũng theo ông Bình, nhận định ban đầu nguyên nhân dẫn đến tình trạng các giếng cạn nước có thể do hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra trên sông Mã suốt nhiều năm qua, hoặc do đập chắn ngang Nam sông Mã bị tháo bỏ nên nguồn nước dự trữ ở sông không còn. Nhưng đó chỉ là nhận định, còn nguyên nhân cụ thể phải chờ cơ quan chức năng công bố - ông Bình cho hay.

Hiện tượng chưa từng xảy ra ở Thanh Hoá: Hàng trăm giếng nước bỗng nhiên trơ đáy - Ảnh 2Hàng ngàn người dân xã Yên Thọ mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp để họ có nước sinh hoạt, ổn định cuộc sống

Được biết, sau khi xảy ra hiện tượng giếng cạn nước trơ đáy, UBND huyện Yên Định và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa đã về kiểm tra, đồng thời chỉ đạo thực hiện phương án mở cống dẫn nước từ kênh dẫn thuộc hệ thống tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã vào kênh nội đồng, nhưng hiện tượng mất nước ở các giếng vẫn chưa cải thiện. Trong khi chờ biện pháp giải quyết từ chính quyền cấp trên, các hộ dân đành hạn chế, tiết kiệm khi sử dụng nước, hộ nào khoan được mạch nước sạch thì chia nhau sử dụng chung trong lúc khó khăn.

Nhận định trước hiện tượng hàng trăm giếng cạn kiệt nước bất thường, ông Trịnh Ngọc Hưng người dân thôn Tu Mộc 2 cho hay, từ trước tới nay chưa bao giờ xảy ra tình trạng giếng cạn nước như hiện nay. Từ khi có bãi tập kết cát ngay cạnh thôn khiến hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra rầm rộ. Đặc biệt là vào thời điểm ban đêm, cát tặc dùng nhiều thuyền lắp hệ thống giảm âm rồi đua nhau hút cát dẫn đến tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên nước như hiện nay. Nếu cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn kịp thời thì hiện tượng các giếng mất nước còn nghiêm trọng hơn.

Để người dân xã Yên Thọ sớm có nước sạch sinh hoạt, yên tâm ổn định cuộc sống, rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá vào cuộc sớm để tìm ra nguyên nhân giếng mất nước.

Theo baodansinh.vn