Thị trấn Reserve là nơi có tỷ lệ người ung thư cao nhất nước Mỹ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi nơi đây có nhà máy hoá chất Pontchartrain Works - Cơ sở duy nhất sản xuất chất chloroprene (gây ung thư) toàn quốc. Ngoài ra, còn có công ty hoá chất khổng lồ DuPont, Wanhua, Formosa, tập đoàn Denka của Nhật Bản,… Những nhà máy này liên tục thải độc tính ra không khí trong suốt nửa thế kỷ, tước đi quyền được sống của hàng nghìn người da màu nghèo khổ trong khu vực.

Ngoài chloroprene, những chất độc thoát ra môi trường, gồm: benzen, chlorobenzene, carbon tetrachloride, formaldehyd và anilin... Các chất này không chỉ gây ung thư não, bàng quang, máu, thận, phổi, lá lách... mà còn khiến người tiếp xúc bị kích ứng da nặng, bỏng niêm mạc, hen suyễn, phù phổi mãn tính và huỷ hoại hệ thống thần kinh. 

Báo cáo của trang Advocate cho thấy, lượng khí thải tại đây vượt quá mức cho phép đến hàng chục tấn. Bên cạnh các tác hại về mặt sinh học, người dân nơi đây còn phải chịu đựng chứng căng thẳng kéo dài, trầm cảm, thần kinh... do cuộc chiến dai dẳng, không cân sức với chính quyền - những người luôn đứng về phía lợi nhuận thay vì công dân của họ.

hoa ky cung co thi tran ung thu
Những nhà máy ở Louisiana liên tục phun độc tố vào không khí trong suốt nửa thế kỷ qua. Ảnh: latimes.

Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh, nguy cơ ung thư tại Reserve cao gấp 50 lần so với mức trung bình quốc gia. Trước tình hình trên, chính quyền và ban lãnh đạo nhà máy hoàn toàn làm ngơ, thậm chí các nhà lập pháp còn “tiếp tay” bằng cách nới lỏng các quy tắc môi trường và chính sách thuế. Giới hoạt động vì nhân quyền và môi trường gọi đây là “tội ác”, “phi nhân tính” và “vô đạo đức”. 

hoa ky cung co thi tran ung thu
Ông Robert Taylor - một người dân của Reserve đang sống chung với bệnh ung thư và không khí độc hại mỗi ngày. Ảnh: The Guardian.

Nhà báo môi trường Reverend William Barber cho biết: “Đây là sai phạm mang tính hệ thống. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hoà đều lựa chọn lợi nhuận thay vì cuộc sống của người dân. Ngoài thị trấn Reserve, còn có ‘Thung lũng ung thư’ giữa New Orleans và Baton Rouge. Chính quyền địa phương luôn bênh vực các nhà máy hoá chất với lý lẽ: Họ tạo ra việc làm cho người dân. Nhưng đồng thời họ cũng giết chết người dân”.

hoa ky cung co thi tran ung thu
Một người dân Reserve cầm ảnh của người thân đã mất do ung thư đi biểu tình. Ảnh: Visionproject.

Trong lịch sử, người dân thị trấn Reserve đã từng sống dưới chế độ nô lệ suốt hàng trăm năm. Ngày nay, dù có các chính sách nhân quyền, họ vẫn là nô lệ của một môi trường sống độc hại và chính quyền quan liêu. Các chế độ dân sinh yếu kém còn thể hiện ở việc: Quan chức địa phương thông qua luật chống phá thai nhưng không xử lý được nạn hiếp dâm, không ban hành thêm các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em.

Bức xúc trước những tiêu cực tại Reverse, tờ The Guardian cùng một nhóm các nhà báo môi trường đã thành lập Chiến dịch Vì người nghèo, phơi bày những bất cập và đưa nỗi thống khổ của người dân ra ánh sáng, nhằm kêu gọi các tổ chức vì hoà bình trên thế giới cùng vào cuộc, trả lại tên cho “Thung lũng Ung thư”.  

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/hoa-ky-cung-co-thi-tran-ung-thu-7776.html

Theo Kinh Tế Môi Trường