Chiều 25/8, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử”.
Thị trường bất động sản với vai trò quan trọng đối với nền kinh tế đang có những bước tiến để hòa nhịp với yêu cầu phát triển kinh tế số, hướng tới sự minh bạch thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính và phát triển lành mạnh, bền vững, thông qua việc thúc đẩy giao dịch bất động sản điện tử, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu về đất đai, nhà ở… Quy trình giao dịch bất động sản đang có những nền tảng quan trọng để tiến tới số hoá toàn diện, từ hành lang pháp lý về hợp đồng điện tử, yêu cầu hoàn thiện cơ sở dữ liệu đến tốc độ phát triển nhanh chóng của hạ tầng số quốc gia.
Tuy nhiên, bất động sản là loại tài sản đặc biệt, giá trị lớn và liên quan trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất nên tính minh bạch, an toàn và tin cậy của giao dịch là yếu tố bắt buộc. Trong khi đó, môi trường số đang tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý: Giả mạo danh tính, hợp đồng điện tử thiếu xác thực, thông tin tài sản sai lệch, tranh chấp khó chứng minh… Thực tế này đặt ra yêu cầu bảo đảm an toàn pháp lý trong giao dịch bất động sản số, đi đôi với cải cách thủ tục hành chính, để vừa tạo sự thuận tiện vừa gia tăng niềm tin và sự an tâm cho người dân, doanh nghiệp khi chuyển đổi từ cách thức giao dịch truyền thống sang số hoá.
Từ 1/7/2025, Luật Công chứng 2024 (sửa đổi) và Nghị định 104/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật chính thức có hiệu lực, cho phép công chứng điện tử trực tiếp và trực tuyến. Công chứng điện tử được đánh giá là một trong những giải pháp quan trọng trong việc bảo đảm an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản trên môi trường số. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả công chứng điện tử đối với các giao dịch mang tính đặc thù như bất động sản, còn nhiều thách thức phải đối mặt, từ vấn đề xác thực thông tin, liên thông dữ liệu, tính bảo mật đến việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia giao dịch. Điều này đòi hỏi sự hoàn thiện đồng bộ các quy định pháp luật có liên quan, giải pháp công nghệ phù hợp, hệ thống dữ liệu liên thông, tích hợp, cơ chế phối hợp liên ngành và cả năng lực của đội ngũ công chứng viên.
Trên tinh thần đó, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hoá giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử.

Thay mặt Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia, doanh nghiệp đã tham dự trực tiếp và trực tuyến hội thảo hôm nay.
Để đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững hơn của lĩnh vực bất động sản cũng như công chứng, thứ nhất, thời gian tới hai hiệp hội cần tiếp tục đồng hành với nhau trong khâu tuyên truyền các luật liên quan đến lĩnh vực của mình để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ.

Thứ hai là thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản và công chứng. Các doanh nghiệp đầu tư bất động sản, các sàn giao dịch cần phải đẩy mạnh chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính công cấp tỉnh cũng cần thực hiện điều này để nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động của người dân, doanh nghiệp. Đầu tư hạ tầng công nghệ cho chuyển đổi số cũng cần được tập trung đẩy mạnh.
Thứ ba, các trung tâm phục vụ hành chính công cần có quy trình liên thông dữ liệu số hóa trong giao dịch. Khi xây dựng quy định liên thông dữ liệu dùng chung, phải đảm bảo tuân thủ Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, áp dụng chuẩn mã hoá phân quyền truy cập, tránh nguy cơ rò rỉ thông tin, sử dụng sai mục đích và cần có những quy định xử phạt vi phạm.
Thứ tư, để đảm bảo số hóa giao dịch bất động sản hiệu quả, cần quan tâm và phân biệt hai vấn đề: loại giao dịch và đối tượng giao dịch.
Trên tinh thần đó, tôi mong rằng chúng ta sẽ tiếp tục tư duy trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, phân tích được những điểm mạnh và cả những điểm còn tồn tại. Từ đó, có những đề xuất giải pháp phù hợp, thúc đẩy số hóa giao dịch bất động sản và công chứng điện tử phát triển.
Một lần nữa, xin chân thành cảm ơn các quý vị!

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
16:50 ngày 25/08/2025
Bà Nguyễn Thị Thơ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam phát biểu tổng kết các vấn đề thảo luận
Hội thảo đã có quá trình trao đổi, thảo luận sôi nổi về các giải pháp bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và những vấn đề liên quan đến công chứng điện tử đối với bất động sản. Chúng ta đã thống nhất được sự cần thiết của công chứng điện tử trong việc bảo đảm an toàn cho giao dịch bất động sản theo quy định pháp luật.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 1.
Nền tảng pháp lý cho công chứng điện tử đã có sẵn với quy trình khá minh tường, các công chứng viên Việt Nam đã sẵn sàng triển khai điều này để bảo vệ an toàn giao dịch, đồng thời tạo sự thuận tiện và gia tăng tính minh bạch cho thị trường bất động sản. Chúng ta cũng đã làm rõ về tính bảo mật, vấn đề bảo đảm các yếu tố kỹ thuật của nền tảng công chứng điện tử với giao dịch bất động sản trên môi trường số.
Chúng tôi tiếp thu ý kiến của các đại biểu về yêu cầu hoàn thiện, nâng cao hơn nữa quy trình điện tử của giao dịch công chứng, để hồ sơ công chứng điện tử giản tiện hơn, giảm thiểu thủ tục, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới số hóa toàn diện, thực chất thay vì “số hóa bản giấy”. Đồng thời cần rà soát các quy định pháp luật hiện hành, để tìm ra vướng mắc, từ đó có những kiến nghị cụ thể liên quan đến chính sách pháp luật về công chứng trong lĩnh vực bất động sản nói chung và công chứng điện tử nói riêng, trên tinh thần vừa tăng tính an toàn, minh bạch cho các giao dịch, vừa giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính để triển khai một cách phù hợp, hiệu quả nhất, dựa trên nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và yêu cầu mới của kỷ nguyên số.
15:50 ngày 25/08/2025
Tiếp tục phiên trao đổi, thảo luận mở
Bà Phạm Thuý Hạnh: Thực tế không có chủ trương nào của Đảng, Nhà nước yêu cầu bỏ công chứng, mà chỉ là giảm chứng thực bản sao, mà chứng thực khác với công chứng. Hoạt động chính của người làm công chứng là công chứng giao dịch chứ không phải là chứng thực bản sao. Trong giai đoạn mà việc số hóa chưa thể toàn diện thì ở một mức độ nào đó, các công chứng viên sẽ tham gia vào để hỗ trợ chứng thực bản sao, giảm tải công việc cho các cơ quan nhà nước.
Chúng ta đang tích hợp VNeID trên toàn quốc. Khi có VNeID cho toàn bộ người dân thì sẽ tiếp tục cấp chữ ký số, tích hợp các loại giấy tờ, xác nhận nhân thân... từ đó sẽ giúp giảm rất nhiều thủ tục hành chính, đồng thời cũng giảm bớt thủ tục chứng thực bản sao.
Về phạm vi công chứng, tôi thấy rằng, các quy định pháp luật về đất đai, công chứng còn lẫn nhau, dẫn đến những cách hiểu khác nhau. Do đó tại kỳ họp tháng 10 tới, Quốc hội sẽ sửa Luật Đất đai; dự kiến tháng thời gian tới sẽ sửa Luật Công chứng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… thì tôi cho rằng cần thống nhất theo các quy định tại Luật Công chứng, cũng nên có những nguyên tắc: Cái gì là văn bản bắt buộc công chứng; cái gì là khuyến khích; cái gì là tự nguyện.
Liên quan đến lo ngại hacker tấn công khi số hóa công chứng, tôi cho rằng lĩnh vực nào cũng có nguy cơ gặp phải. Đã là hacker thì luật hình sự đã quy định và công an sẽ vào cuộc xử lý. Còn trách nhiệm của doanh nghiệp, văn phòng công chứng là làm đúng những quy định của pháp luật, quy định bảo mật như thế nào thì phải bảo mật như thế.
ĐBQH Phan Đức Hiếu: Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 57 nói chung, công chứng điện tử hay tất cả các ngành nghề lĩnh vực khác đưa vào số hóa là xu hướng không thể đảo ngược. Mong muốn của tôi là kể cả khi luật chưa yêu cầu nhưng nếu trong phạm vi có thể làm được, có thể số hóa được thì mỗi lĩnh vực đều cần tự chuyển đổi.
Tuy nhiên, điều tôi kỳ vọng là với những người làm trực tiếp, thủ tục điện tử hay quy trình điện tử sẽ không chỉ dừng lại ở việc điện tử hoá hồ sơ giấy tờ hay điện tử hóa quy trình thủ tục theo cách nghĩ thông thường. Một quy trình thủ tục từ góc độ lập pháp phải là thực hiện thủ tục trong một tư duy điện tử. Nếu chúng ta quy định hồ sơ giấy phải nộp thế này thì hồ sơ điện tử cũng cần bản giấy mang tới nộp rồi scan vào và cho đó là điện tử hóa thì không đúng, đó chỉ là số hóa một quy trình giấy.
Từ góc độ của những người hành nghề công chứng, để quy trình điện tử thực sự giảm thiểu các giai đoạn trung gian, cần thiết nghiên cứu một quy trình công chứng điện tử nói chung và một quy trình công chứng điện tử về bất động sản nói riêng.
Quy trình điện tử phải khác so với quy trình giấy truyền thống và đơn giản hơn, ít thủ tục hơn. Các bản sao cần rút gọn đi. Điều này giúp việc công chứng hiệu quả hơn rất nhiều, nhanh gọn, có giá trị sử dụng cao hơn.
Một vấn đề nữa, đặt mình vào vị trí người dân, cần nghiên cứu xem làm sao để người dân cuối cùng được thụ hưởng quy trình điện tử thông suốt, liên thông, hệ thống đồng bộ và an toàn pháp lý.
PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến: Thứ nhất, xu hướng công chứng điện tử cần hướng đến mục tiêu phải làm sao để có thể cắt giảm 30% thủ tục hành chính.
Thứ hai, tư duy mới về công chứng điện tử còn bao hàm cả câu chuyện đào tạo. Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam hay Học viện Tư pháp trong đào tạo nên làm một chuỗi chuyên đề định hướng liên quan đến câu chuyện công chứng viên trong tương lai hoạt động trong môi trường công chứng điện tử cần kỹ năng gì, tư duy thao tác hành nghề trong môi trường công chứng điện tử phải khác. Bởi nếu bản thân đội ngũ công chứng viên không thay đổi tư duy thì sẽ rất khó để thực hiện. Đồng thời, nhân viên trong văn phòng công chứng phải thực hiện vấn đề trợ giúp cho người dân, doanh nghiệp như thế nào.
Thứ ba, tôi cho rằng Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam cần tuyên truyền về công chứng điện tử, về cách thức thực hiện, phổ cập tư duy mới cho người dân biết, đặc biệt là người dân ở vùng sâu vùng xa. Tôi xin nhấn mạnh, công chứng điện tử phải khác số hóa giấy tờ. Chúng ta cần thay đổi và phổ cập tư duy mới này đến người dân.
15:35 ngày 25/08/2025
Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam trình bày tham luận
Tham luận: Công chứng cho lĩnh vực bất động sản trong kỷ nguyên số
Những giao dịch bất động sản không bắt buộc công chứng
Trong tinh thần chủ trương tháo gỡ thủ tục hành chính, bảo đảm quyền tự do kinh doanh theo Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68 của Đảng đã đề ra yêu cầu xây dựng môi trường kinh doanh “thuận lợi, thông thoáng, chi phí tuân thủ thấp” và cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện, thủ tục không hợp lý.
Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã quy định rõ: Hợp đồng kinh doanh bất động sản, hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản mà ít nhất một bên tham gia giao dịch là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên. Tức là, việc công chứng hợp đồng trong trường hợp này theo sự thỏa thuận của các bên khi có ít nhất một bên tham gia giao dịch là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 1.
Việc bãi bỏ những điều kiện bắt buộc công chứng có chủ đích nhằm tháo gỡ rào cản hành chính cho doanh nghiệp. Trên thực tế, Chính phủ cũng đã yêu cầu cắt bỏ thủ tục không cần thiết và giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Gần đây Hà Nội đề xuất thí điểm bỏ công chứng, chứng thực đối với hợp đồng tặng cho bất động sản giữa các cá nhân trong dự án, với mục tiêu “cải cách, giảm chi phí cũng như thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp”. Động thái này thể hiện nỗ lực loại bỏ thủ tục không cần thiết trong giao dịch bất động sản (mặc dù chỉ là giao dịch dân sự, không trực tiếp kinh doanh) nhằm khơi thông nguồn lực và tăng tính chủ động của doanh nghiệp.
Tóm lại, theo quy định hiện hành và định hướng cải cách, các giao dịch kinh doanh bất động sản có yếu tố doanh nghiệp tham gia không bị bắt buộc phải công chứng, chứng thực. Quy định này phù hợp với tinh thần NQ66 và Nghị quyết 68 về cắt giảm thủ tục, bảo đảm thực chất quyền tự do kinh doanh, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn pháp lý cho những giao dịch quan trọng bằng cách giữ yêu cầu công chứng trong các trường hợp đặc thù để tránh rủi ro.
Số hóa công chứng, chứng thực để thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp
Nhằm phục vụ chính sách khuyến khích phát triển kinh tế số và tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp, Chính phủ và các Bộ, ngành đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực công chứng, chứng thực và giao dịch đất đai. Thủ tướng Chính phủ từng nhấn mạnh coi dữ liệu số là tài nguyên quốc gia và yêu cầu “đẩy mạnh số hóa giao dịch bất động sản, làm sạch dữ liệu” để mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.
Công chứng điện tử đã có bước đột phá: Luật Công chứng 46/2024/QH15 (hiệu lực 01/7/2025) xác lập vai trò mới của công chứng trong môi trường số; Nghị định 104/2025/NĐ-CP đã quy định quy trình công chứng điện tử, bao gồm xác thực danh tính bằng VNeID, chữ ký số, sổ công chứng điện tử, nộp lưu bản điện tử để phục vụ cơ quan nhà nước. Công chứng điện tử được thực hiện với mọi giao dịch dân sự nhưng cũng chưa có quy định cụ thể đối với riêng giao dịch bất động sản. Việc triển khai đồng bộ công chứng điện tử vẫn cần thêm thời gian để hoàn thiện nền tảng kỹ thuật, tích hợp với cơ sở dữ liệu đất đai, thuế…
Quy định về đăng ký đất đai, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, thủ tục chuyển nhượng hợp đồng… cũng chưa hoàn toàn thống nhất với quy định của Luật Công chứng. Ví dụ, quy định về chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai trong Luật Nhà ở chưa được cụ thể hóa rõ ràng trong Luật Công chứng.
Thứ hai, cơ sở dữ liệu liên thông giữa các cơ quan quản lý nhà nước (đất đai, xây dựng - bất động sản, tư pháp) và tổ chức hành nghề công chứng chưa hình thành một hệ sinh thái dữ liệu số thống nhất.
Thứ ba, chưa có quy định cụ thể về phối hợp, liên thông dữ liệu giữa lĩnh vực đất đai, bất động sản và công chứng. Hiện tại, pháp luật công chứng, pháp luật đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản… mới chỉ quy định trách nhiệm của từng ngành, chưa đưa ra một khung pháp lý chung để gắn kết.
Để tạo thuận tiện nhất cho người dân và doanh nghiệp, cần đẩy nhanh những giải pháp số hoá sau: Áp dụng rộng rãi công chứng điện tử theo quy định (giảm hoàn toàn quy trình giấy tờ), mở rộng chứng thực điện tử và các nền tảng công chứng số và toàn diện hóa; đồng thời liên thông dữ liệu đất đai – dân cư – thuế – tín dụng. Các bước này đều đã được thúc đẩy bởi chính sách và pháp luật mới nhất, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa giao dịch bất động sản từ “tư duy giấy” sang “tư duy số”.
Tóm lại, trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68, việc tinh gọn thủ tục công chứng, chứng thực và đẩy mạnh số hóa là những giải pháp then chốt để bảo đảm an toàn pháp lý và tăng tính thông thoáng cho thị trường bất động sản. Cần tiếp tục rà soát, bãi bỏ các quy định yêu cầu công chứng bắt buộc không cần thiết, đồng thời sớm triển khai công chứng/chứng thực điện tử, liên thông cơ sở dữ liệu và ứng dụng định danh số trong toàn bộ quy trình giao dịch bất động sản. Các giải pháp này sẽ giảm thiểu chi phí tuân thủ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công chứng và trao quyền cho doanh nghiệp, người dân thực hiện giao dịch nhanh chóng, thuận lợi theo đúng tinh thần tự do kinh doanh mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
15:20 ngày 25/08/2025
Bà Hoàng Thị Hạnh - CTCP Giải pháp Công nghệ Thông tin và Viễn thông VTS trình bày tham luận
Tham luận: Công chứng điện tử cho bất động sản - Thực trạng pháp lý và đề xuất giải pháp
Việc áp dụng công chứng điện tử trong lĩnh vực bất động sản không còn là câu chuyện xa vời mà đã có hành lang pháp lý rõ ràng để triển khai, đáp ứng yêu cầu vừa đảm bảo an toàn pháp lý, vừa đơn giản hóa thủ tục hành chính và thúc đẩy thị trường bất động sản minh bạch, bền vững.
Thứ nhất, về cơ sở pháp lý, Luật Công chứng 2024 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025, lần đầu tiên ghi nhận công chứng điện tử là một phương thức hợp pháp bên cạnh công chứng truyền thống trên giấy tờ. Luật cho phép sử dụng: Hồ sơ điện tử, chữ ký số, phương tiện điện tử… trong việc công chứng hợp đồng, giao dịch. Nghị định 104/2025/NĐ-CP do Chính phủ ban hành, cùng với Thông tư 05/2025/TT-BTP, đã quy định cụ thể các yêu cầu về kỹ thuật, bảo mật, lưu trữ dữ liệu, đồng thời đặt ra nguyên tắc liên thông dữ liệu giữa hệ thống công chứng và các cơ quan quản lý.
Luật Giao dịch điện tử 2023 tạo khung pháp lý cho việc thừa nhận giá trị pháp lý của văn bản, hợp đồng, chữ ký ở dạng điện tử. Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ năm 2025, đã nhấn mạnh yêu cầu hiện đại hóa cơ sở dữ liệu đất đai, đăng ký đất đai và cho phép giao dịch điện tử.
Thứ hai, về mức độ sẵn sàng, hạ tầng số quốc gia hiện đã có cơ sở dữ liệu dân cư, định danh VNeID, chữ ký số công cộng và nền tảng thanh toán điện tử. Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng cơ sở dữ liệu công chứng tập trung, đồng bộ toàn quốc, phục vụ giám sát theo thời gian thực và ngăn chặn các rủi ro như rửa tiền, trốn thuế, chuyển giá.
Các tổ chức hành nghề công chứng cũng đã trang bị hạ tầng CNTT cơ bản, sử dụng chữ ký số của công chứng viên và sẵn sàng tham gia chuyển đổi số. Họ kỳ vọng được kết nối dữ liệu liên thông về đất đai, ngân hàng, thuế để quy trình từ công chứng, đăng ký đến cấp sổ đỏ có thể diễn ra trọn vẹn trên môi trường điện tử.
Trong khi đó, người dân và doanh nghiệp cũng đã quen với dịch vụ công trực tuyến, từ ngân hàng điện tử đến đấu giá online, nên việc tiếp cận công chứng điện tử được xem là bước tiếp nối tự nhiên. Điều họ mong muốn là thủ tục nhanh gọn, an toàn, hợp đồng được lưu trữ điện tử để dễ dàng tra cứu, đồng thời giảm thiểu rủi ro giả mạo giấy tờ trong những giao dịch bất động sản giá trị lớn.
Thứ ba, thực tế vẫn còn nhiều khoảng trống pháp lý. Hệ thống dữ liệu công chứng hiện chưa liên thông toàn diện với Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thủ tục hành chính cấp tỉnh hay cơ sở dữ liệu đất đai. Quy trình phối hợp giữa công chứng – đăng ký đất đai – ngân hàng trong giao dịch thế chấp vẫn còn thủ công, nhiều bước giấy tờ.
Đặc biệt, Nhà nước chưa xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung ở cấp quốc gia để giám sát toàn bộ giao dịch công chứng điện tử theo thời gian thực, khi dữ liệu hiện vẫn phân tán tại các tỉnh, thành phố. Như vậy, có thể thấy rằng, pháp luật đã có bước tiến quan trọng, nhưng để công chứng điện tử bất động sản thực sự đi vào đời sống, cần có giải pháp công nghệ đồng bộ, tuân thủ chặt chẽ pháp luật, và dễ dàng áp dụng trong thực tiễn.
Trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng Luật Công chứng 2024, Luật Giao dịch điện tử 2023 và Nghị định 104/2025, Công ty VTS đã phát triển nền tảng Công chứng điện tử eNotaryID – một giải pháp được kỳ vọng sẽ thay đổi căn bản hoạt động công chứng ở Việt Nam.
eNotaryID được xây dựng dựa trên 5 nguyên tắc cốt lõi: pháp lý hóa toàn bộ quy trình theo đúng quy định về hồ sơ, chữ ký số và bảo mật dữ liệu; đảm bảo độ tin cậy thông qua công nghệ nhận diện, xác thực hiện đại; thiết kế hạ tầng sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư, đất đai, đăng ký giao dịch bảo đảm; thân thiện với người dùng nhờ giao diện trực quan, dễ thao tác; và tiện dụng khi cho phép công chứng điện tử mọi lúc, mọi nơi, trên nhiều thiết bị.
Từ những nguyên tắc này, eNotaryID sở hữu một hệ thống tính năng: từ công chứng trực tiếp, trực tuyến, số hóa tài liệu và hợp đồng giấy, đến tích hợp chữ ký số, lưu trữ hồ sơ, tra cứu giao dịch, thống kê và xuất sổ tự động. Nền tảng còn sẵn sàng đồng bộ dữ liệu với cơ quan đất đai, ngân hàng, thuế, giúp quy trình “công chứng – đăng ký – giải ngân” diễn ra trọn vẹn trên môi trường số. Đặc biệt, eNotaryID chú trọng bảo mật với các tính năng xác thực căn cước công dân gắn chip qua trung tâm dữ liệu Bộ Công an, nhận diện sinh trắc học bằng Face Match và Liveness Detection, kiểm tra tính hợp lệ của chữ ký số, cấp chữ ký số ngay trên ứng dụng và chứng thực bản sao điện tử.
Chỉ trong thời gian ngắn, công chứng điện tử đã mang lại những giá trị thiết thực. Người dân dễ dàng chứng thực bản sao điện tử để nộp hồ sơ trực tuyến mà không cần in ấn, đi lại; doanh nghiệp thuận tiện hơn khi tham gia đấu thầu online, tiết kiệm thời gian và chi phí. Đặc biệt, trong giao dịch bất động sản – lĩnh vực vốn phức tạp và tốn kém – công chứng điện tử đã chứng minh lợi thế rõ rệt. Người dân có thể thực hiện giao dịch bất động sản ở Hà Nội hay Phú Thọ ngay tại TP.HCM, Đà Nẵng mà không phải di chuyển. Toàn bộ dữ liệu sau khi công chứng được số hóa, lưu trữ an toàn, hỗ trợ các tổ chức hành nghề công chứng quản lý, tra cứu và báo cáo nhanh chóng.
Việc triển khai công chứng điện tử mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho các bên liên quan. Trước hết, đối với người dân và nhà đầu tư, thủ tục được rút gọn, minh bạch và logic, giúp họ không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí. Hợp đồng điện tử được lưu trữ an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ thất lạc hay giả mạo, đồng thời có thể tra cứu nhanh chóng, dễ dàng khi cần.
Với các tổ chức hành nghề công chứng, công chứng điện tử giúp giảm chi phí lưu trữ hồ sơ giấy, mở rộng khả năng phục vụ khách hàng từ xa ở nhiều địa phương khác nhau, qua đó gia tăng tính cạnh tranh và mở rộng thị trường dịch vụ.
Ở góc độ quản lý nhà nước, hệ thống công chứng điện tử tạo ra nguồn dữ liệu tập trung, giúp cơ quan chức năng dễ dàng giám sát, phòng ngừa rửa tiền, chuyển giá, trốn thuế trong các giao dịch bất động sản. Đồng thời, đây cũng là động lực thúc đẩy kết nối số giữa hai lĩnh vực có mối quan hệ chặt chẽ là công chứng và bất động sản.
Với thị trường bất động sản nói chung, công chứng điện tử được kỳ vọng nâng cao tính minh bạch và hiệu quả giao dịch. Người dân có thể công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, thế chấp bất động sản trực tuyến, giảm thiểu thời gian chờ đợi và chi phí đi lại. Doanh nghiệp và nhà đầu tư được đảm bảo pháp lý chặt chẽ, tránh nguy cơ tranh chấp. Đặc biệt, việc liên thông dữ liệu giữa hệ thống công chứng và cơ sở dữ liệu đất đai giúp quy trình từ công chứng, đăng ký sang tên đến giải ngân ngân hàng trở nên liền mạch, an toàn và hiệu quả hơn.
Từ thực tiễn triển khai, VTS xin đưa ra một số kiến nghị:
Thứ nhất, cơ quan, tổ chức liên quan sớm ban hành quy chế liên thông dữ liệu đất đai – công chứng, coi đây là điều kiện then chốt để công chứng điện tử bất động sản khả thi. Cần ban hành cơ chế tiếp nhận và xử lý văn bản công chứng điện tử, bản sao điện tử như tài liệu hợp pháp trong hồ sơ hành chính và giao dịch. Phối hợp liên thông dữ liệu với hệ thống công chứng điện tử để tạo thành quy trình đồng bộ từ công chứng – đăng ký – giao dịch – giải ngân.
Thứ hai, cho phép các ứng dụng công chứng điện tử được kết nối và đổ dữ liệu lên Cơ sở dữ liệu địa phương/Cơ sở dữ liệu của Bộ ban ngành quản lý, giúp hình thành nguồn dữ liệu công chứng tập trung, đồng bộ và thống nhất trên phạm vi toàn quốc; tạo điều kiện cho cơ quan quản lý dễ dàng giám sát, thống kê, phòng ngừa rủi ro (rửa tiền, chuyển giá, trốn thuế), đồng thời phục vụ tốt hơn cho công tác hoạch định chính sách, quản lý thị trường bất động sản.
Thứ ba, tăng cường tuyên truyền, tập huấn để người dân và công chứng viên sẵn sàng với công chứng điện tử.
Thứ tư, mong muốn Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam tiếp tục đồng hành, hỗ trợ các Hội công chứng viên tỉnh/thành phố và toàn thể hội viên trong việc triển khai công chứng điện tử.
14:50 ngày 25/08/2025
Nhà báo Nguyễn Thành Công điều phối phiên trao đổi, thảo luận
Nhà báo Nguyễn Thành Công - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Phó Tổng Biên tập thường trực Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam điều phối phiên trao đổi, thảo luận.
Đại diện doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: Liên quan đến vấn đề công chứng, chúng tôi biết rằng Quốc hội đã thông qua Luật Công chứng và Chính phủ đã ban hành Nghị định 104/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng.
Từ góc độ của một doanh nghiệp bất động sản, hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chúng tôi cho rằng những cơ sở pháp luật này là cần thiết để thúc đẩy quá trình giao dịch điện tử, số hoá các hoạt động bất động sản trong bối cảnh hiện nay. Theo đó, tôi xin đặt ra 2 vấn đề để các đại biểu thảo luận và cho ý kiến.
Thứ nhất là câu chuyện bảo vệ dữ liệu cá nhân. Theo quy định của Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, thông tin được chia thành 2 loại, gồm thông tin nhạy cảm và không nhạy cảm. Vậy những thông tin nào được công khai khi thực hiện công chứng sẽ có xung đột với các quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân? Đây là điểm đầu tiên chúng tôi muốn nêu ra, rất mong nhận được giải đáp của các chuyên gia.
Thứ hai, giao dịch bất động sản bản chất là giao dịch dân sự và công chứng chỉ là một hoạt động để thúc đẩy giao dịch dân sự đó được triển khai và đảm bảo quy định của pháp luật về dân sự. Tuy nhiên, tôi muốn đặt vấn đề về tính bảo mật của thông tin trong quá trình kết nối giữa cơ quan đăng ký kinh doanh và công chứng viên, văn phòng công chứng.
LS. Trương Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VNREA: Liên quan đến cơ sở pháp lý, tôi cho rằng không cần băn khoăn nhiều bởi chính sách đã khá đủ. Chúng ta đã có Luật Công chứng, Luật Giao dịch điện tử, cũng như Nghị định 104 của Chính phủ, thông tư của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành.
Ở đây, thứ nhất, tôi quan tâm nhiều hơn đến yếu tố về nền tảng hạ tầng kỹ thuật liên quan đến cách kiểm tra giao dịch điện tử, phải làm sao thuyết phục được niềm tin của người dân, doanh nghiệp tham gia giao dịch. Đồng thời, yếu tố hạ tầng kỹ thuật còn liên quan đến việc liệu có phải số hóa toàn bộ dữ liệu trước kia hay không? Nếu không số hoá dữ liệu từ trước sẽ khó cho việc thực hiện công chứng.
Thứ hai, tôi cũng băn khoăn nhiều hơn về phía người dân. Tâm lý khi ký giao dịch điện tử còn mới mẻ với người dân. Có 4 chủ thể tham gia giao dịch điện tử, bao gồm: cơ quan nhà nước; doanh nghiệp; hiệp hội công chứng, văn phòng công chứng và người dân. Kể cả khi 3 yếu tố từ phía Nhà nước, doanh nghiệp, bên công chứng sẵn sàng xong rồi, nhưng trở ngại tâm lý của người dân khi họ chưa có niềm tin tham gia thì quy trình này vẫn chưa thể thực hiện được. Vì vậy, tôi cho rằng quan trọng nhất vẫn là có chính sách để thuyết phục lòng tin của người dân.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 2.
LS. Trương Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế VNREA.
PGS.TS. Doãn Hồng Nhung - Phó Trưởng Ban Pháp chế VNREA: Số hóa giao dịch bất động sản là quá trình chuyển đổi các hoạt động giao dịch bất động sản truyền thống lên nền tảng số, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để thực hiện các quy trình mua bán, chuyển nhượng, công chứng, đăng ký quyền sở hữu và các thủ tục liên quan thông qua môi trường điện tử. Qua đó, tăng tính minh bạch, hiệu quả và giảm thiểu thủ tục hành chính giấy tờ, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bên tham gia giao dịch.
Một vấn đề đặt ra, công chứng số hoá trong lĩnh vực bất động sản, bên cạnh những ưu điểm, vẫn tồn tại nhiều nhược điểm cần được lưu ý. Trước hết, hành lang pháp lý cho công chứng điện tử ở Việt Nam chưa thật sự hoàn thiện và đồng bộ giữa Luật Công chứng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Giao dịch điện tử cùng các văn bản dưới luật, dẫn đến nhiều khó khăn trong áp dụng thực tế.
Hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, các quy định liên quan đến công chứng điện tử, lưu trữ và sử dụng văn bản số chưa đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong việc công nhận giá trị pháp lý của hồ sơ công chứng điện tử.
Bên cạnh đó, hạ tầng công nghệ thông tin của nhiều văn phòng công chứng còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu về tốc độ, bảo mật và khả năng lưu trữ lâu dài. Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống công chứng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp vẫn chưa đồng bộ, gây khó khăn trong việc xác minh, đối chiếu thông tin.
Ngoài ra, nguồn nhân lực còn thiếu kỹ năng công nghệ, trong khi người dân vẫn giữ thói quen sử dụng hồ sơ giấy và chưa thực sự tin tưởng vào tính pháp lý của hồ sơ số. Đặc biệt, chi phí đầu tư cho hạ tầng công nghệ, bảo mật và duy trì hệ thống là gánh nặng đối với nhiều văn phòng công chứng, đồng thời nguy cơ rò rỉ thông tin.
Công chứng số đối với các giao dịch bất động sản có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống dân sinh ở Việt Nam. Vấn đề bảo mật và an ninh mạng cũng đặt ra thách thức lớn, bởi các giao dịch bất động sản thường có giá trị cao, dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ, gây lo ngại về việc lộ hoặc giả mạo dữ liệu.
Thêm nữa, công chứng số hoá gặp nhiều hạn chế trong việc xác minh nhân thân và ý chí tự nguyện của các bên tham gia, khi mà công chứng viên không trực tiếp gặp gỡ để đánh giá tính trung thực hay tình trạng tâm lý của người ký kết, trong khi nguy cơ giả mạo qua công nghệ AI ngày càng tinh vi. Hơn nữa, hạ tầng công nghệ chưa đồng đều giữa các địa phương, cùng với việc nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi, còn hạn chế kỹ năng sử dụng dịch vụ số, khiến cho việc triển khai gặp trở ngại. Bên cạnh đó, thói quen xã hội vẫn ưu tiên việc ký kết trực tiếp và giữ bản cứng giấy tờ, khiến mức độ tin tưởng đối với công chứng số chưa cao.
Cuối cùng, nếu hệ thống lưu trữ dữ liệu chưa được chuẩn hoá hoặc xảy ra sự cố kỹ thuật, khả năng phát sinh tranh chấp là rất lớn. Chính vì vậy, công chứng số hoá trong bất động sản hiện nay vẫn cần nhiều điều chỉnh và hoàn thiện để có thể vận hành hiệu quả, an toàn và thay thế từng phần công chứng truyền thống.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 3.
PGS.TS. Doãn Hồng Nhung - Phó Trưởng Ban Pháp chế VNREA.
Để bảo đảm tính minh bạch, an toàn và hiệu quả, việc hoàn thiện pháp luật trong giao dịch số hoá bất động sản là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay.
Hệ thống pháp luật hiện hành tuy đã có những bước tiến như Luật Giao dịch điện tử năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 hay các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, nhưng vẫn còn thiếu sự đồng bộ và chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn. Các quy định về hợp đồng điện tử, công chứng số, chia sẻ và kết nối cơ sở dữ liệu đất đai còn rời rạc, trong khi rủi ro về giả mạo, lộ lọt thông tin và tranh chấp pháp lý có thể ảnh hưởng lớn đến niềm tin thị trường.
Do vậy, cần xây dựng hành lang pháp lý thống nhất giữa các luật liên quan, quy định cụ thể giá trị pháp lý của hợp đồng và chữ ký số, đồng thời phát triển cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia kết nối với hệ thống công chứng, ngân hàng và thuế. Song song, Luật Công chứng cần được sửa đổi để ghi nhận công chứng điện tử, chứng thực từ xa, gắn với các giải pháp xác thực danh tính hiện đại như eKYC và sinh trắc học.
Ngoài ra, cần cơ chế bảo vệ dữ liệu cá nhân chặt chẽ, chế tài nghiêm khắc với hành vi xâm phạm và khuyến khích triển khai mô hình thử nghiệm pháp lý (sandbox) cho doanh nghiệp proptech.
Như vậy, việc hoàn thiện pháp luật về giao dịch số hoá bất động sản không chỉ bảo đảm quyền lợi các bên mà còn góp phần xây dựng một thị trường bất động sản minh bạch, hiện đại và phù hợp với xu thế phát triển số hoá toàn cầu.
ĐBQH Phan Đức Hiếu: Tôi có một số vấn đề còn băn khoăn muốn trao đổi tại Hội thảo như sau:
Một là hoạt động công chứng sẽ là cần thiết đến đâu, cần thiết trong những lĩnh vực nào, nếu không sẽ là sự lãng phí cho xã hội? Các giấy tờ công chứng trong thời kỳ số hóa liệu có phải sẽ không cần các bản sao chép, mà chỉ cần một mã code để đối chiếu giữa các bản và quy định của pháp luật không, điều này cũng tránh làm mất các giấy tờ. Do đó, các giá trị công chứng có còn cần hay không?
Với riêng lĩnh vực về đất đai, bất động sản, có cần bỏ bớt hay thêm vào một số thủ tục công chứng hay không?
Hai là, số hóa công chứng đã có một số công cụ tương đối nhưng đã thực sự đủ hay chưa? Công chứng truyền thống chuyển đổi sang hình thức số hóa thì có gặp thách thức gì không?
Ba là kết quả của số hóa công chứng là gì?
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 4.
ĐBQH Phan Đức Hiếu - Ủy viên hoạt động chuyên trách Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội.
Ông Vũ Thế Quyết - Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam: Tiêu chuẩn chọn công chứng viên rất nghiêm khắc, đòi hỏi chất lượng công chứng viên rất cao. Và điều này sẽ quyết định sản phẩm đầu ra là văn bản công chứng điện tử.
Giao dịch bất động sản và công chứng là 2 mắt xích không thể thiếu được trong chuỗi giao dịch bất động sản chuyên nghiệp. Bản chất của công chứng là đảm bảo tính xác thực, tính hợp pháp của giao dịch.
Vậy công chứng có cần thiết hay không? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần quay lại câu chuyện thế nào là một giao dịch dân sự và giao dịch dân sự đó đảm bảo có hiệu lực như thế nào. Ngoài nội dung giao dịch có hợp pháp hay không thì chủ thể tham gia giao dịch như thế nào, ý chí tự nghiện của họ đến đâu, tất cả những việc này công chứng sẽ đảm bảo được.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 5.
Ông Vũ Thế Quyết - Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam.
Vì vậy, văn bản công chứng có giá trị chứng cứ. Nó giúp cho thời gian, công sức của người dân được giảm rất nhiều, và từ đó nếu có tranh chấp thì cơ quan thi hành án thực hiện cũng nhanh chóng, dễ dàng hơn. Bản chất của giao dịch bất động sản là một loại giao dịch dân sự nên rất cần sự bảo chứng công chứng, để đảm bảo minh bạch, công khai và hiệu quả.
Về câu chuyện an toàn trong giao dịch bất động sản khi số hoá, chúng tôi cho rằng công chứng điện tử là giải pháp an toàn và hiệu quả nhất hiện nay.
ĐBQH Phan Đức Hiếu: Vấn đề bảo mật, an toàn dữ liệu không phải việc của luật, mà còn phụ thuộc vào công nghệ, phần mềm và rất nhiều yếu tố khác. Trong đó, thách thức lớn nhất là công nghệ.
Bên cạnh đó, cần hiểu rằng, công chứng điện tử thực chất là phải giảm thiểu được tối đa thủ tục, giấy tờ, chi phí. Còn nếu chỉ là điện tử hóa bản giấy thì không thể coi đó là công chứng điện tử. Trong thời kỳ số, không còn có khái niệm bản sao. Bởi một khi bản gốc đã được cập nhật trên nền tảng số, thì tức là đã được chứng thực và có thể truy cập được.
Bà Nguyễn Thị Thơ giải đáp thêm câu hỏi của ĐBQH Phan Đức Hiếu: Thứ nhất, theo quy định mới nhất, Luật Công chứng điện tử 2024 đã thừa nhận có hai hình thức công chứng điện tử là trực tiếp và trực tuyến. Trên thế giới còn áp dụng công chứng điện tử từ xa (online) được áp dụng thận trọng hơn, chỉ với một số loại giao dịch không quá quan trọng, không liên quan đến đất đai, bất động sản.
Vấn đề đặt ra là, công chứng viên sẽ gia tăng vai trò nhưng thế nào trong bối cảnh mọi thứ đang được số hóa bằng công nghệ, đặc biệt là khi các dữ liệu được liên thông, kết nối với nhau, các bên có thể thông qua đó để thiết lập hợp đồng, giao dịch? Tôi cho rằng, năng lực pháp lý, đạo đức nghề nghiệp của công chứng viên trong việc xác định ý chí, năng lực hành vi dân sự (tự nguyện hay bị ép buộc) của người tham gia giao dịch là điều máy móc tạm thời chưa thay thế được. Thêm nữa, công chứng viên có cơ chế bồi thường trách nhiệm. Đồng thời, theo quy định của pháp luật về công chứng từ trước đến nay, công chứng viên còn có trách nhiệm xác minh tài sản. Điều này máy móc cũng không thể thay thế được.
Thứ hai, Điều 3, Luật công chứng 2024 đã có những điểm tiến bộ vượt bậc so với các luật công chứng trước đây. Đó là quy định những giao dịch cần công chứng là những giao dịch quan trọng có tính an toàn pháp lý cao được quy định trong luật. Các câu hỏi mà Đại biểu Phan Đức Hiếu đặt ra chính là tâm tư của nhiều người dân và công chứng viên. Nếu tới đây, Luật quy định rõ hơn về danh mục giao dịch cần công chứng thì sẽ rất tốt cho người dân. Bởi khi nhìn vào Luật, người dân có thể nhận biết ngay giao dịch nào cần công chứng, giao dịch nào không, thay vì phải qua rất nhiều luật khác nhau.
Thứ ba, về “số phận” văn bản công chứng điện tử hậu công chứng. Vừa qua Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam đã có kiến nghị trình lên Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu đốc thúc triển khai kết nối nhanh cơ sở dữ liệu công chứng với các cơ sở dữ liệu đang sẵn có về đất đai, hộ tịch… Khi kết nối, liên thông được cơ sở dữ liệu, thì văn bản công chứng điện tử có thể sử dụng hiệu quả, thuận tiện cho các thủ tục khác, liên quan đăng ký biến động giao dịch, thuế…
PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến: Tôi nhận thấy có một số vấn đề đặt ra khi bàn luận về số hóa công chứng.
Thứ nhất, công chứng trên môi trường điện tử thì chi phí liệu có tăng hơn so với công chứng trực tiếp hay không? Bởi vì để đảm bảo thực hiện được công chứng điện tử thì phải có hệ sinh thái số và đầu tư, hệ sinh thái này là văn phòng công chứng đầu tư hay cơ quan nhà nước đầu tư? Nếu văn phòng công chứng đầu tư thì có được tính vào chi phí công chứng hay không?
Thứ hai, tích hợp các thông tin khi thực hiện số hóa công chứng thì việc bảo mật thông tin như thế nào? Bởi hiện nay có rất nhiều đơn vị bán dữ liệu để lấy tiền, chưa kể cũng có những trường hợp bị tội phạm không gian mạng tấn công?
PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội.
Thứ ba, tất cả những thông tin công khai, minh bạch thì liệu có vi phạm quyền bí mật cá nhân trong Luật Dân sự hay không?
Thứ tư, việc triển khai công chứng điện tử liệu có dễ dàng khi Việt Nam vẫn còn những địa bàn vùng sâu vùng xa, thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ số… Việc đăng ký chữ ký điện tử có mất phí hay không, nhất là với những vùng sâu vùng xa này?
Giao dịch bất động sản là giao dịch dân sự nhưng đây là loại tài sản đặc biệt, có giá trị rất lớn. Giao dịch bất động sản cũng khác các giao dịch bình thường khi nơi giao dịch có thể không phải là nơi đặt tài sản. Vì vậy, hoạt động này dễ tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo, trong khi hệ thống quản lý về đất đai chưa thực sự chặt chẽ, đảm bảo. Do đó, cần có hàng rào công chứng để đảm bảo các giao dịch diễn ra lành mạnh.
Luật Đất đai 2024 kế thừa Luật Đất đai 2013 quy định rằng, các giao dịch về quyền sử dụng đất thì chỉ có các trường hợp, gồm: Giao dịch hợp đồng tặng cho, giao dịch có hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng góp vốn thế chấp là cần công chứng. Còn tài sản trên đất và giao dịch chuyển đổi cho thuê, cho thuê lại về quyền sử dụng đất là không bắt buộc công chứng. Cho nên, tôi vẫn ủng hộ giao dịch công chứng điện tử, bởi thực chất công chứng điện tử là hình thức giống như ngân hàng số.
14:30 ngày 25/08/2025
Ông Đào Duy An - Tổng Thư ký Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam trình bày tham luận
Tham luận: Công chứng - Biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn pháp lý trong chuyển đổi số quy trình giao dịch bất động sản
Bất động sản là tài sản đặc biệt có giá trị lớn, do đó an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản luôn luôn là sự quan tâm của chính quyền và người dân. Hoạt động công chứng đã được chứng minh là một trong các biện pháp hữu hiệu nhất để đảm bảo an toàn pháp lý đối với giao dịch bất động sản. Nếu các sàn giao dịch bất động sản là cái nôi, là cầu nối để thị trường bất động sản phát triển thì hoạt động công chứng như là người gác cổng giúp thị trường bất động sản được an toàn, giao dịch được diễn ra thuận lợi, và từ đó cũng góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững.
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ đối với quy trình giao dịch bất động sản như hiện nay, công chứng, đặc biệt là công chứng điện tử càng trở nên cần thiết để đảm bảo an toàn pháp lý đối với các giao dịch bất động sản.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 1.
Hiện nay, công chứng điện tử dễ dàng đồng bộ với các dịch vụ công trực tuyến và hỗ trợ quy trình số của sàn giao dịch bất động sản. Công chứng điện tử lần đầu tiên được quy định trong thiết chế pháp luật Việt Nam: “Công chứng điện tử là việc công chứng được thực hiện bằng phương tiện điện tử để tạo lập văn bản công chứng điện tử…”.
Ngoài ra, Luật Công chứng còn quy định một cách thức khác để tạo ra văn bản công chứng điện tử, đó là chuyển đổi văn bản công chứng từ dạng giấy sang dạng điện tử. Điều này được cụ thể hóa tại khoản 1, 2 Điều 47, Nghị định 104/2025/NĐ-CP ngày 15/05/2025.
Có thể thấy, sản phẩm của công chứng điện tử là văn bản công chứng dạng điện tử, do đó rất dễ dàng khi thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình cũng như trực tuyến từng phần, ngoài ra văn bản công chứng điện tử có thông tin để có thể tham chiếu, kiểm tra tính xác thực, đảm bảo thông tin được kiểm tra dễ dàng, chính xác và nhanh chóng.
Trong quá trình chuyển đổi số quy trình giao dịch bất động sản, các sàn giao dịch cũng cần các thông tin về bất động sản chính xác và kịp thời, vì thế trong phạm vi luật định, các sàn giao dịch bất động sản có thể tiếp cận được các thông tin liên quan tới giao dịch bất động sản chính thống nhằm hỗ trợ thông tin để kết nối được giao dịch bất động sản hiệu quả hơn. Các dữ liệu từ công chứng điện tử được kết nối vào hệ thống dữ liệu chung cũng là một trong những nguồn thông tin rất quan trọng trong hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản. Việc phân định rõ, chuyên môn hóa vai trò giữa sàn giao dịch bất động sản và công chứng giúp cho các hoạt động được chuyên nghiệp, nhanh chóng, rõ ràng.
Bên cạnh đó, công chứng phải đảm bảo an toàn pháp lý của giao dịch. Giao dịch bất động sản ngoài giá trị tài sản lớn còn thường bao gồm các thỏa thuận phức tạp, yêu cầu chuyên môn pháp lý cao. Công chứng viên soạn thảo giao dịch tuân theo các quy định của một hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật từ Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Công chứng… và rất nhiều các văn bản hướng dẫn thi hành.
Hơn nữa, công chứng viên cần kiểm tra pháp lý trước khi công chứng bao gồm: Thông tin về nhân thân, đảm bảo xác định đúng, đủ chủ sở hữu, xác định các thông tin ngăn chặn liên quan tới chủ sở hữu tài sản. Ngoài ra, công chứng viên còn thực hiện việc xác minh năng lực hành vi dân sự của các bên tham gia giao dịch, đảm bảo các bên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, thẩm quyền đại diện hợp pháp, người nước ngoài có đủ điều kiện tham gia giao dịch, các bên tham gia nhận thức và hiểu rõ về giao dịch.
Đồng thời, công chứng viên xác định thông tin về tài sản, tài sản đúng, tài sản đủ điều kiện tham gia giao dịch, các thông tin về giao dịch liên quan tới tài sản, các giao dịch đã thực hiện có hạn chế quyền gì đối với tài sản hay không, các thông tin ngăn chặn về tài sản nếu có. Ví dụ, tài sản đã thế chấp thì không được mua bán, chuyển nhượng nhưng vẫn có thể cho thuê, cho mượn; đã lập di chúc thì vẫn có thể mua bán nhưng nếu đã đặt cọc thì không thể bán cho người khác trong thời hạn đặt cọc; đã cho thuê thì không thể ký hợp đồng cho người khác thuê trong thời gian đó… Công chứng viên còn có trách nhiệm giải thích giao dịch cho các bên một cách khách quan, trung thực giúp các bên tham gia giao dịch hiểu đúng, hiểu đủ quyền lợi, nghĩa vụ, từ đó đưa ra những lựa chọn phù hợp.
Ngoài việc chứng nhận tính hợp pháp, tính xác thực, văn bản công chứng còn chứng nhận chính xác về thời gian thực hiện giao dịch, địa điểm thực hiện giao dịch. Đây cũng là những yếu tố quan trọng khi văn bản công chứng được sử dụng làm chứng cứ.
Một vấn đề nữa, công chứng giúp minh bạch thông tin bất động sản. Hệ thống cơ sở dữ liệu công chứng đang ngày càng được hoàn thiện, hướng tới cơ sở dữ liệu công chứng chung toàn quốc và liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu chung của cả nước như cơ sở dữ liệu về đất đai, tài sản, dữ liệu hộ tịch… giúp công khai và minh bạch thông tin bất động sản. Công chứng sẽ loại bỏ hầu hết hành vi gian lận, tình trạng giao dịch chồng chéo, một tài sản chuyển nhượng cho nhiều người…
Một giao dịch mua bán bất động sản diễn ra qua nhiều giai đoạn như hình thành thỏa thuận mua bán (đồng thuận về đối tượng giao dịch và giá cả), soạn thảo hợp đồng mua bán; thanh toán giá trị tài sản và bàn giao bất động sản cho người mua; đăng ký giao dịch (quyền sở hữu của người mua được công nhận hợp pháp và có hiệu lực đối với bên thứ ba, đồng thời đảm bảo việc nộp thuế và các khoản phí liên quan).
Sàn giao dịch bất động sản tham gia vào từng giai đoạn để kết nối, cung cấp thông tin, tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Công chứng viên tham gia vào từng giai đoạn để bảo đảm tính liên tục và hợp pháp giao dịch với trách nhiệm cao nhất về kết quả. Công chứng viên ngoài giải thích cho các bên về những hệ quả pháp lý và tài chính của giao dịch, còn đưa ra các khuyến nghị về chính sách thuế và tài sản để các bên có thể dự liệu được các chi phí có liên quan.
Nhiều tranh chấp liên quan tới bất động sản gần đây đều có một phần nguyên nhân từ việc không minh bạch thông tin bất động sản dẫn đến một bất động sản rao bán không có thật, thông tin về bất động sản bị làm sai lệch hay một bất động sản bán cho nhiều người, gây thiệt hại cho người dân, có những vụ án có rất nhiều người bị hại, tình trạng này sẽ không thể xảy ra nếu những giao dịch này bắt buộc phải công chứng.
Để đảm bảo thực hiện được các chức năng nghiệp vụ nêu trên, công chứng viên phải được đào tạo bài bản về kiến thức chuyên sâu, kỹ năng và đặc biệt cần đáp ứng tiêu chí hành nghề khắt khe, cần vượt qua kỳ thi Kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng, để có thể trở thành công chứng viên.
Hiện nay đã có chế định công chứng điện tử, việc cập nhật thông tin, chia sẻ thông tin về các giao dịch bất động sản được công chứng thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều. Việc lưu trữ, trích xuất, tra cứu lại hồ sơ công chứng điện tử cũng dễ dàng hơn. Đây là nền móng cho số hóa quy trình giao dịch bất động sản được thực hiện đồng bộ trong thời gian tới.
Cuối cùng, công chứng giúp chuyển đổi số bền vững trong giao dịch bất động sản. Công chứng và công chứng điện tử giúp việc chuyển nhượng bất động sản trở nên tin cậy và dễ dàng hơn nhiều vì không có sự trùng lặp hồ sơ sở hữu khi truy cập thông tin từ cơ sở dữ liệu dùng chung.
14:10 ngày 25/08/2025
Bà Phạm Thúy Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ trình bày tham luận
Tham luận: Những định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc đơn giản hóa thủ tục và hiện đại hóa quy trình giao dịch bất động sản
Trong thời gian vừa qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch bất động sản, bảo đảm công khai, minh bạch, giảm chi phí trung gian, ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản.
Đảng và Nhà nước cũng đã đưa ra các chủ trương lớn trong những năm gần đây. Cụ thể, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, đã đề ra mục tiêu: “Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông”; “bổ sung hoàn thiện các quy định bảo đảm minh bạch như: công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm...”; “xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất,... hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản; có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai”.
Nghị quyết số 161/2024/QH15 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội, trong đó nêu: “Hoàn thiện cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản, hệ thống thông tin quốc gia về đất đai, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch đô thị và nông thôn kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các hệ thống thông tin khác có liên quan, đáp ứng yêu cầu thông tin về thị trường bất động sản công khai, minh bạch, đầy đủ và thường xuyên cập nhật. Có cơ chế cụ thể để nâng cao hiệu quả hoạt động của sàn giao dịch bất động sản trở thành công cụ thực sự hữu hiệu góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch của thị trường bất động sản...”.
Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị; nâng cao hiệu quả quản trị quốc gia, hiệu lực quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, bảo đảm quốc phòng và an ninh. Có kế hoạch và lộ trình đưa toàn bộ hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị lên môi trường số, bảo đảm liên thông, đồng bộ, bí mật nhà nước. Xây dựng nền tảng số dùng chung quốc gia, phát triển hệ thống giám sát, điều hành thông minh nhằm tăng cường quản lý công. Đổi mới toàn diện việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu; tăng cường giám sát, đánh giá và trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong phục vụ Nhân dân.
Về căn cứ pháp lý, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Giao dịch điện tử năm 2023, Luật Đất đai năm 2024 và các luật có liên quan đã có các quy định tạo cơ sở pháp lý cho phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững và tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh bất động sản, hạn chế các vi phạm, rủi ro tác động xấu đến sự phát triển của thị trường bất động sản, như: công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh; quy định điều kiện của các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản, sàn giao dịch bất động sản; điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh…
Các Luật và Nghị định trong lĩnh vực bất động sản ban hành trong năm 2024, 2025 gồm:
Luật Giao dịch điện tử 2023: Khung pháp lý chung cho giao dịch điện tử trong tất cả các lĩnh vực; Luật Đất đai 2024: Cho phép cập nhật thông tin chuyển nhượng, sở hữu online; Luật Công chứng 2024: Đã cho phép công chứng điện tử trực tiếp và công chứng điện tử trực tuyến;
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP: Quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử đã cho phép cấp bản sao điện tử với các mẫu đơn, tờ khai thực hiện thủ tục hành chính dưới dạng điện tử; cấp bản sao điện tử từ sổ gốc; cho phép chứng thực bản sao điện tử từ bản chính và số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 96/2024/NĐ-CP, Nghị định 94/2024/NĐ-P, Quyết định số 19 năm 2024: Quy định chi tiết Luật Kinh doanh bất động sản; Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ: Quy định về hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử; Nghị định 69/2024/NĐ-CP: Quy định về định danh và xác thực điện tử; Nghị định 23/2025/NĐ-CP: Quy định về cấp, quản lý chữ ký số và dịch vụ tin cậy cho phép cấp chữ ký số trên môi trường điện tử…
Có thể thấy, các cơ sở pháp lý đang dần được hoàn thiện.
Gần đây, Chính phủ có Nghị quyết số 214/NQ-CP ngày 23/7/2025 ban hành kế hoạch thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ về chuyển đổi số toàn diện. Mục tiêu là đạt 100% cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành được chuẩn hóa, liên thông; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến và hiệu quả chỉ đạo điều hành.
Công điện số 03/CĐ-TTG ngày 15/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu cơ bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản, trong đó giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và các bộ, ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý hướng đến giao dịch qua hình thức điện tử nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và tăng cường tính công khai, minh bạch của giao dịch bất động sản trên thị trường.
Bên cạnh đó, có một số văn bản liên quan trực tiếp, cụ thể như sau: Văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Tổng cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước cho phép kết nối dữ liệu, thanh toán online thuế trước bạ, chuyển nhượng; Công văn 5186/BTNMT-CNTT (03/2022); Công văn 1953/TCT-CNTT về hướng dẫn tích hợp API thuế; Quyết định 2218/QĐ-TCT năm 2021 về hệ thống API quản lý thuế...
Các vấn đề thực tiễn đặt ra hiện nay
Thị trường bất động sản Việt Nam những năm qua phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững, thực tiễn cho thấy còn nhiều bất cập trong quá trình thực thi pháp luật và phát triển thị trường bất động sản.
Một là quy trình giao dịch bất động sản còn rườm rà, chưa khoa học, chưa liên thông giữa các khâu: Tìm kiếm thông tin chính xác về bất động sản; xác định tính hợp pháp của giao dịch; điều kiện bất động sản đưa vào giao dịch và các thủ tục: ký kết hợp đồng, công chứng hợp đồng, thanh toán, nộp thuế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, cập nhật thông tin biến động...
Hai là giá trị giao dịch chưa phản ánh đúng thực chất của giao dịch, có tình trạng trốn thuế, đầu cơ, thổi giá.
Hiện tượng “làm giá”, “loạn giá”, tình trạng đầu nậu, môi giới “thổi giá”, dàn dựng các giao dịch mua bán ảo khiến giá bất động sản bị đẩy cao giả tạo so với giá trị thật. Giá giao dịch thực tế thường cao hơn nhiều lần so với giá kê khai, dẫn tới thất thu thuế, thiếu cơ sở dữ liệu chuẩn xác. Thông tin trên thị trường bất động sản không minh bạch từ cả ba bên: người bán thường cố tình giấu tình trạng pháp lý; người mua thiếu khả năng thẩm định; bên môi giới không kiểm soát được sự xác thực của sản phẩm.
Ngoài ra, không có công cụ kiểm chứng độc lập về giá trị bất động sản, trong khi bảng giá đất nhà nước chưa phù hợp với biến động thực tế, chưa phản ánh đúng giá thị trường. Việc xác minh quyền sở hữu, tình trạng pháp lý phụ thuộc hoàn toàn vào giấy tờ giấy hoặc tra cứu thủ công tại cơ quan quản lý hoặc tổ chức hành nghề công chứng.
Ba là thị trường bất động sản chưa thực sự công khai, minh bạch về thông tin; người dân, nhà đầu tư khó tiếp cận được nguồn thông tin chính xác, đầy đủ về bất động sản, nguy cơ rủi ro khi tham gia giao dịch. Hệ thống thông tin dữ liệu về giao dịch bất động sản chưa được xây dựng tập trung với đầy đủ các thông tin về nguồn cung bất động sản, thực tế giao dịch về giá bất động sản, thuế, tín dụng... nên các cơ quan quản lý thiếu công cụ để quản lý thị trường bất động sản. Cộng đồng nhà đầu tư chưa có hệ thống thông tin đáng tin cậy để so sánh, đánh giá hoặc theo dõi lịch sử giao dịch minh bạch.
Bốn là các giao dịch bất động sản vẫn được thực hiện offline, hệ thống lưu trữ thông tin phân tán, không có cơ sở dữ liệu tập trung. Thiếu hệ thống định danh điện tử đáng tin cậy khiến không thể kiểm soát người dùng trên nền tảng giao dịch. Không có nền tảng công nghệ để tích hợp thông tin đất đai, quy hoạch, công chứng, thuế, ngân hàng vào một quy trình số hóa duy nhất. Giao dịch điện tử chưa đủ pháp lý vì chưa có chữ ký số đại chúng, chưa phổ cập hợp đồng điện tử hoặc công chứng điện tử. Thiếu API và chuẩn kết nối dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước về: đất đai, công chứng, thuế, ngân hàng, chính quyền địa phương.
Năm là xu hướng đầu tư bất động sản đang chuyển sang tìm kiếm tính minh bạch, pháp lý rõ ràng, thanh toán nhanh gọn. Các nhà đầu tư cá nhân mong muốn có một nền tảng áp dụng thống nhất trong toàn quốc để thực hiện giao dịch bất động sản với phương thức giao dịch minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.
Từ thực tế đó, tại Hội thảo hôm nay, rất mong các chuyên gia có thể bàn luận và tìm ra các giải pháp cho những vấn đề nói trên. Tôi cũng hy vọng, các quy trình bất động sản thời gian tới sẽ được đơn giản hóa, có như vậy, người dân mới dễ dàng tiếp cận và doanh nghiệp mới tiết kiệm được thời gian và giảm thiểu chi phí.
14:00 ngày 25/08/2025
TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch VNREA phát biểu khai mạc Hội thảo
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập căn cứ vào quyết định của Ban Tổ chức Cán bộ Chính phủ, nay là Bộ Nội vụ, từ năm 2002. Hiệp hội có vai trò đại diện cho cộng đồng các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước; là tổ chức có chức năng tham vấn, phản biện chính sách đối với các cơ quan quản lý Nhà nước, qua đó góp phần hoàn thiện thể chế cho thị trường bất động sản…
Hôm nay, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phối hợp với Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hoá giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử”.
Đây là dịp để gắn kết mối quan hệ giữa hai Hiệp hội, đồng thời trao đổi thảo luận về những nội dung chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của hai bên. Theo đó, chúng ta đều biết từ năm 2023 đến nay, nhiều luật liên quan đến thị trường bất động sản đã được sửa đổi, bổ sung gồm Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, Luật Đất đai 2024…
Quá trình triển khai thực hiện các luật thông qua các Nghị định của Chính phủ và Thông tư của các Bộ ngành đều căn cứ trên quan điểm định hướng, chỉ đạo của 4 nghị quyết của Bộ Chính trị vừa qua, gồm: Nghị quyết 57, Nghị quyết 59, Nghị quyết 66 và Nghị quyết 68.
Trên nền tảng đó, hoạt động của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam dù xuất phát từ những lĩnh vực khác nhau nhưng đều hướng đến một mục tiêu chung, đó là đơn giản hóa thủ tục hành chính, giải quyết nhanh nhất thủ tục cho các doanh nghiệp, qua đó tạo lập thị trường minh bạch, công khai và bền vững.
Trên tinh thần đó, tôi xin khai mạc Hội thảo chuyên đề ngày hôm nay. Chúc Hội thảo thành công tốt đẹp và sẽ ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu.
13:55 ngày 25/08/2025
Các khách mời tham dự chương trình Hội thảo
Về phía các cơ quan Trung ương:
- ĐBQH Phan Đức Hiếu - Ủy viên hoạt động chuyên trách Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội
- Bà Phạm Thúy Hạnh - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ
- Bà Đỗ Hoàng Yến - Nguyên Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp
- Bà Nguyễn Thị Mai - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ Tư pháp
Cùng đại diện Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp).
Về phía lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam:
- TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội
- Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam
Về phía Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam:
- Bà Nguyễn Thị Thơ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam
- Ông Đào Duy An - Tổng Thư ký Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam
Về phía các chuyên gia, nhà khoa học:
- PGS.TS. Nguyễn Quang Tuyến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Trường Đại học Luật Hà Nội
- PGS.TS. Nguyễn Văn Cừ - Khoa Pháp luật Dân sự, Trường Đại học Luật Hà Nội
Về phía Ban Tổ chức:
- Ông Bùi Văn Doanh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam
- Nhà báo Nguyễn Thành Công - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, Phó Tổng Biên tập thường trực Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam
- Nhà báo Trần Minh Huệ - Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam
Cùng đại diện các doanh nghiệp bất động sản, công chứng viên và cơ quan báo chí truyền thông.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 1.
Hội thảo: Bảo đảm an toàn pháp lý trong số hóa giao dịch bất động sản và giải pháp công chứng điện tử- Ảnh 2.
Nguồn: https://reatimes.vn/hoi-thao-bao-dam-an-toan-phap-ly-trong-so-hoa-giao-dich-bat-dong-san-va-giai-phap-cong-chung-dien-tu-202250825132533469.htm