Trong số những chiếc hatchback tinh tế nhất với công suất khoảng 300 mã lực, những chiếc xe hàng đầu đã sở hữu động cơ 4WD để san sẻ bớt áp lực cho hai bánh trước. Trong số tháng 5 năm 2016, chiếc Ford Focus RS đã đạt vị trí số 1 sau khi đánh bại Volkswagen Golf R và Subaru WRX STI (dù Subaru không thực sự là một chiếc hatchback nhưng nó xứng đáng nằm trong danh sách). 

Về phía Honda, Hãng vẫn đạt được thành công với hệ dẫn động cầu trước. Mẫu Civic Type R mới của công ty có trọng lượng nhẹ và giá thấp hơn đủ để bù đắp lợi thế động lực kéo bằng cả bốn bánh. Để biết được ý tưởng đó có thành công hay không, chúng tôi chạy thử chiếc Type R cạnh tranh với nhà vô địch của những chiếc hatchback bốn xi-lanh - Ford RS. Chiếc 2.0-lít của Honda cho công suất 306 mã lực so với 350 mã lực từ chiếc 2.3-lít của Ford 350.

Chiếc Tyre R thông số kỹ thuật đơn có giá 34.775 USD; chiếc xe được hỗ trợ một loạt các thiết bị gồm radio vệ tinh, khóa thông minh, và điều khiển nhiệt độ kép. Hệ thống dẫn đường, âm thanh và một số điều khiển khí hậu chạy ven màn hình cảm ứng 7 inch tiêu chuẩn, trong khi hộp số duy nhất - hộp số tay 6 cấp, giữ động turbocharged cho chiếc Type R.

Focus RS của Ford sẽ sớm kết thúc đợt sản xuất ba năm với 1.500 phiên bản đặc biệt 2018, với bộ vi sai chống trượt và nóc xe sơn đen đã có một vài tinh chỉnh ngoại hình. Tuy nhiên chúng tôi không chạy chiếc xe này. Thay vào đó, chúng tôi chạy chiếc Focus RS  có giá 36.995 đô la với gói RS2 272 đô la có chỗ ngồi sưởi ấm, vô lăng có sưởi, chỗ ngồi lái xe chỉnh bằng điện và điều hướng.

Ford Focus RS 2017

Chiếc Focus của Ford đang rất gần với vị trí chiến thắng với sức mạnh của động cơ 350 mã lực 4 xi-lanh thẳng hàng. Mặc dù mô-men xoắn cực đại ở tốc độ 3.200 rpm, Focus tập đạt 350-lb-ft với sự ổn định, đó là điều thường thấy ở những chiếc xe 4 xi-lanh công suất cao. Khi quá tải, động cơ kêu. Và như bằng chứng cho thấy sự hồi sinh của Honda vẫn không thể nào địch nổi chiếc Focus, Ford có bộ phận thay thế đáng nể hơn với các trải nghiệm lái xe êm ái.

Chắc chắn bạn không nên mua một chiếc xe 4WD để drift, và Focus RS không phải là ngoại lệ. Chế độ Drift chỉ là chuyển động tạm thời và làm giảm độ bền lốp. Hệ số lệch mô-men xoắn của RS giúp chiếc Ford nặng 1572 kg bẻ góc một cách linh hoạt. Thanh bên 0,99 g của Ford và khoảng cách dừng 49m không thể phù hợp với Civic, nhưng độ chính xác trong kiểm soát của Ford và sức bật qua vỉa hè rất đáng chú ý.

Bạn lái Focus trên một chiếc ghế cao và thẳng đứng giống như một chiếc crossover, và từ chỗ ngồi này, bạn sẽ cảm nhận rõ mái của Focus và trung tâm trọng lực đều cao hơn nhiều so với Tyre R của Honda. Các phần tinh giản ở lưng sau của ghế trước làm hàng ghế sau có không gian để chân rộng hơn dù chiếc xe  có chiều dài cơ sở ngắn hơn hai inch so với Civic. Và Focus có không gian trần rộng nhiều hơn Honda. Việc xoay nút điều chỉnh nhiệt độ khá ổn, điều này giúp cho lái xe ít phụ thuộc và bị phân tâm vào màn hình cảm ứng. So với Honda, việc điều khiển các chức năng quan trọng trên Focus dễ dàng hơn.

2017 Honda Civic Type R

Hai chiếc xe thực sự mang hai trường phái khác nhau. Trong khi Ford đang nắm ưu thế về thành tích của động cơ, thì Honda vẫn thắng nhờ khung gầm của nó. Chỉ cần nhìn vào các con số: Loại Civic Type R tự hãm lại từ 112 km/h trong 44,5m và dừng với đệm chống trượt 1.03g’s.

Dựa trên sức mạnh của khung xe Civic thế hệ thứ 10 và tiềm năng xuất hiện trong Civic Si, Type R đạt 306 mã lực với động cơ 2,0 lít turbocharged 4 xi-lanh thẳng hàng mới của Honda. Chiếc xe 2WD trình diễn nhanh nhẹn trên các cung đường thử thách nhất. Không một nhà sản xuất nào khác có thể cho ra đời một chiếc xe như thế.

Mô-men xoắn cũng được giảm xóc nhờ bộ giảm xóc trước. Việc lái xe trở nên cân bằng hoàn hảo - nhẹ hơn một chút so với những chiếc Ford hiện đại - và việc phanh khá ăn và phù hợp với tính liên tục của hệ động cơ. Sau khi  liên tục nhắc về Focus, một điểm sáng về tính linh hoạt dễ điều khiển của Tyre R khiến Honda chiếm lại nhiều cảm tình của chúng tôi.

Chiếc Honda Civic nóng bỏng này cũng có thể tăng tốc gấp đôi như một chiếc xe gia đình. Tyre R sở hữu không gian để chân của một chiếc xe cỡ trung, vì nó rộng hơn 2,1 inch so với Focus RS, ghế sau thoáng hơn. Đó là cảm giác có được là nhờ quyết định khó hiểu của Honda để loại bỏ các dây an toàn giữa trên tất cả các chiếc Tyrei R và đặt các chỗ để cốc ở vị trí nông hơn, nơi hành khách sau thường ngồi lên. Mặc dù nắp hộc chiếm không gian để đồ trong xe, Civic vẫn có khả năng chứa nhiều hàng hóa hơn Focus, với sàn tải thấp hơn và nhiều không gian hơn ở phía sau ghế sau. Trải nghiệm lái xe cực kỳ êm ái.

Chiếc xe cực kỳ ứng dụng và hiệu suất của chiếc Tyre R dự báo đây sẽ là chiếc xe được ưa chuộng. Mặc dù xu hướng chạy xe 4WD đang phổ biến nhờ khả năng ứng dụng trong mọi điều kiện thời tiết và khả năng vận hành, Civic Type R của Honda đã chứng minh rằng công thức nguyên thủy 2WD vẫn giữ được nhiều tiềm năng và hiệu quả cao như năm 1983. Sức mạnh của hệ dẫn động cầu trước vẫn rất đáng nể bất chấp sự cạnh tranh khốc liệt của hệ dẫn động bốn bánh.

Theo Phong Sơn/Reatimes