Một phụ nữ 55 tuổi ở Anh đã được chẩn đoán mắc bệnh “lưỡi lông đen”. Các bác sĩ tại bệnh viện St Louis đã tiết lộ rằng, tình trạng bệnh này thực chất gây ra bởi minocycline – một loại kháng sinh chống nhiễm trùng. Tác dụng phụ của loại kháng sinh này làm cho lưỡi chuyển màu đen và mọc lông.

lưỡi chuyển dần màu đen vì dùng nhiều kháng sinh.

Lưỡi chuyển dần màu đen vì dùng nhiều kháng sinh.

Người phụ nữ dấu tên đã bị chấn thương nghiêm trọng khiến cả hai chân đều bị nhiễm trùng. Sau đó, cô được kê đơn dùng 3 loại kháng sinh là meropenem, viên uống minocycline và một loại kháng sinh chống nhiễm trùng vết thương lâu dài.

Chỉ sau 1 tuần dùng thuốc, lưỡi của cô đã dần chuyển sang màu đen. Cô cũng luôn cảm thấy buồn nôn và miệng có mùi rất lạ. Lưỡi lông đen được gây ra bởi sự tích tụ các tế bào chết trên mặt lưỡi mà không thể rụng ra ngoài.

Tuy bác sĩ cho rằng đây là tình trạng vô hại và không ảnh hưởng nặng đến sức khỏe nhưng về mặt thẩm mỹ thì nó không ổn chút nào.

Lưỡi lông đen không chỉ do tác dụng phụ của kháng sinh mà còn do vệ sinh răng miệng kém, thuốc lá, và nước súc miệng.

Các bác sĩ đã dừng thuốc minocycline cho bệnh nhân và thay thế một loại thuốc khác. Thật may là sau 2 tháng lưỡi của người phụ nữ dấu tên đã bình thường trở lại.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn