Xem thêm: Hướng dẫn cách làm các loại mứt tết

Cách chọn dừa làm mứt

Đây là bước quan trọng nhất quyết định món mứt dừa của bạn có ngon hay không nhé.

Bạn chọn dừa bánh tẻ làm mứt là ngon nhất theo kinh nghiệm của mình thì khi ra chợ người ta đã vạc quả dừa ra rồi và cách để bạn biết quả dừa đó già hay non đó là dùng móng tay bấm vào cùi dừa. Nếu như không bấm được thì quả dừa đó đã già và làm mứt sẽ khô không ngon, nếu bấm đc thì bạn xem cùi ấy có dày không nhé, nếu dày thì mới ngon nha.

Hướng dẫn cách làm mứt dừa nhiều màu

Nguyên liệu làm mứt dừa nhiều màu:

Cùi dừa: 1kg

Đường: 500 gr

Lá nếp: 50g

Bắp cải tím: 150g

Cà rốt: 300g

Gấc: 100g ruột gấc cả hạt

Bột cacao: 1 thìa cà phê

Vani

Nguyên liệu làm mứt dừa nhiều mầu

Nguyên liệu làm mứt dừa nhiều mầu

Hướng dẫn cách làm mứt dừa nhiều màu

Bước 1: Dừa đem gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, dùng dao cắt đôi quả dừa. Dùng nạo, nạo theo vòng tròn của quả dừa để được những sợi dừa dài và mỏng.

Dừa đem gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, dùng dao cắt đôi quả dừa. Dùng nạo, nạo theo vòng tròn của quả dừa để được những sợi dừa dài và mỏng.

Dừa đem gọt bỏ phần vỏ nâu bên ngoài, dùng dao cắt đôi quả dừa. Dùng nạo, nạo theo vòng tròn của quả dừa để được những sợi dừa dài và mỏng.

Sau đó đem rửa vài lần nước để dừa sạch dầu (rửa đến khi nước rửa dừa không còn bị đục nữa).

Sau đó đem rửa vài lần nước để dừa sạch dầu (rửa đến khi nước rửa dừa không còn bị đục nữa).

Bước 2: Gấc đem bổ đôi, dùng thìa nạo lấy phần thịt gấc. Đem thịt gấc bóp cùng 1 thìa ăn cơm rượu, nặn bỏ hạt. Hòa thêm vào bát thịt gấc 1 bát con nước rồi lọc lấy nước gấc qua 1 cái rây.

cách làm mứt dừa nhiều màu hấp dẫn

Bước 3: Cà rốt, bắp cải tím, lá nếp đem rửa sạch rồi thái nhỏ từng loại. Cho từng loại vào máy xay sinh tố, thêm 1 bát nhỏ nước rồi xay nhuyễn. Lọc bỏ bã của từng loại qua 1 cái rây, lấy phần nước cốt đựng riêng ra từng bát to.

 

Bước 4: Chia dừa thành 5 phần, cho từng phần vào các bát nước rau củ đã chuẩn bị ở bước 2 và 3 để ướp trong khoảng 4-5 tiếng cho dừa ngấm màu của nước rau củ.

cách làm mứt dừa nhiều màu ngon nhất

Bước 5: Thường thì sẽ ngâm đường với dừa cho đến khi đường tan thì mới cho dừa và nước đường lên bếp sên. Ở đây mình bỏ qua công đoạn ướp đường. Mình dùng 100gr đường cho 200gr cùi dừa và cho đường thẳng vào chảo, thêm nước rau củ vừa ướp dừa, đun cho đến khi đường tan thì cho dừa vào sên. Lúc đầu để ở mức lửa trung bình, khi nước đường sôi thì hớt bọt nếu có, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều.

cách làm mứt dừa nhiều màu ngon tuyệt

cách làm mứt dừa nhiều màu cực ngon

Bước 6: Khi nước đường cạn chỉ còn sền sệt thì hạ lửa nhỏ liu riu, lúc này dùng đũa đảo đều liên tục để đường kết tinh bám đều vào dừa. Nếu muốn mứt thơm hơn thì nhỏ vào chảo vài giọt vani rồi tắt bếp. Tiếp tục đảo đều trong khoảng 1 phút nữa. Sau đó rải mứt ra 1 cái mâm, khi mứt nguội thì cất vào lọ kín để bảo quản.

Với mứt vị cacao thì không cần ướp trước mà có thể dùng cùi dừa trắng để sên cho đến khi đường chỉ còn cạn sền sệt thì rắc bột cacao vào rồi làm giống như ở bước 6.

cách làm mứt dừa nhiều màu ngon đúng vị

Nếu muốn tận dụng đường thì có thể dồn hết chỗ đường thừa không bám hết vào dừa ở các lần sên với nhau. Thêm vào một ít nước, đun cho đường tan rồi cho dừa vào và sên như trên. Với sự tận dụng này chúng ta sẽ thu được sản phẩm mứt dừa có màu nâu như hình.

Yêu cầu thành phẩm:

Mứt đạt yêu cầu là khi ăn có vị ngọt, sần sật phảng phất mùi vani, kết hợp với hương thơm của lá dứa, cà rốt, ca cao… nhưng vẫn giữ được vị đặc trưng của dừa.

cách làm mứt dừa nhiều màu hương vị đậm đà

Chúc bạn thành công và ngon miệng với cách làm mứt dừa nhiều màu này nhé!

Đừng quên chia sẻ bài viết này lên Facebook để xem lại khi cần hoặc truy cập tieudungplus.vn thường xuyên để theo dõi các cách làm mứt tết khác nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm các loại mứt tết

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam