Ngày 9/9 vừa qua, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện những hình ảnh về một lượng lớn khói màu vàng cam bao phủ diện rộng, có nguồn gốc từ Công ty Fuji Seiko, theo hướng gió lan cả vào khu vực dân sinh khiến người dân vô cùng lo lắng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường và hóa chất độc hại.

Hình ảnh được đăng tải trên MXH Facebook

Hình ảnh được đăng tải trên MXH Facebook

Chiều ngày 10/6, Phóng viên (pv) đã có mặt tại Khu công nghiệp Phúc Điền, tỉnh Hải Dương để xác minh những hình ảnh trên. Theo đó, người dân sinh sống tại làng Lê Xá, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương cho biết sự kiện kéo dài khoảng 15 phút, từ khoảng 12h trưa ngày 8/6. 

Khói vàng cam lan cả sang khu vực dân sinh

Khói vàng cam lan cả sang khu vực dân sinh

Ban quản lý KCN Phúc Điền cũng xác nhận có vụ việc xảy ra, tuy nhiên do sự việc diễn ra đã nhanh chóng được xử lý nên Công ty Fuji Seiko không báo cáo cho BQL bằng văn bản.

Để xác minh chất màu vàng cam có phải là hóa chất độc hại hay không, pv đã liên hệ với bà Huyền - Trưởng phòng Hành chính của Công ty Fuji Seiko. Theo lời bà Huyền, nguyên nhân xảy ra sự cố trên là do nhân viên ngủ gật trong quá trình phá mạ, gây ra cháy kim loại. Bà Huyền cũng khẳng định Công ty Fuji Seiko đã làm đúng phận sự, không để xảy ra việc chất thải độc hại xả ra môi trường.

Ghi nhận của pv, khu vực phía sau của Công ty Fuji Seiko có một nghĩa trang nhỏ với nhiều cây cối. Tuy nhiên, những cây mọc sát chân tường doanh nghiệp này đều có hiện tượng chết và hư hại do ô nhiễm. Thậm chí, nước thải ứ đọng tại đây cũng đặc quánh màu xanh đen, bốc mùi khó chịu.

Khu vực phía sau Công ty có nhiều cây chết, ngả màu héo úa

Khi pv đặt vấn đề trao đổi trực tiếp với đại diện của Công ty Fuji Seiko về các vấn đề ô nhiễm, bà Huyền cho hay: Đây chỉ là sự cố của Công ty, Công ty đã xử lý được. Nếu có vấn đề phạm pháp sẽ làm việc với cơ quan nhà nước. Đồng thời, BLĐ Công ty từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào của pv.

Thời điểm năm 2014, Công ty này từng bị lực lượng Cảnh sát môi trường (C49) xử phạt về hành vi vi phạm để lẫn chất thải nguy hại khác loại với nhau hoặc với chất thải khác. Được biết, Công ty Fuji Seiko có lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất, chế tạo, gia công và lắp ráp các loại bộ phận, sản xuất kim loại cho thiết bị văn phòng tự động, công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp khác. 

Trũng nước sát chân tường bao của Công ty có dấu hiệu ô nhiễm nặng

Trũng nước sát chân tường bao của Công ty có dấu hiệu ô nhiễm

Việc không xác định được thành phần hóa học của đám khói màu vàng cam khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi về sức khỏe của người dân sinh sống quanh KCN Phúc Điền. Liệu rằng đám khói màu vàng cam có chứa chất hóa học độc hại, hay quy trình xử lý chất thải của Công ty Fuji Seiko còn chưa hoàn thiện, gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường ngay phía sau Công ty?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ thông tin trên./.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới