Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, hiện nay có rất nhiều nhà đầu tư cơ sở vật chất về du lịch đang bị thiếu kiến thức về nghiệp vụ, cũng như nhân lực. Vấn đề quan trọng bậc nhất hiện nay là cần phải xây dựng các tiêu chí nghề nghiệp.
Trước đây, nhờ có sự hỗ trợ của EU, Hiệp hội Du lịch đã xây dựng được khá nhiều tiêu chí về buồng. Tuy nhiên, không thể áp đặt tiêu chuẩn châu Âu vào hệ thống du lịch có sẵn, đặc biệt đối với các lao động không chuyên.
“Do đó, chúng tôi chủ trương rằng, cần phải đưa ra những tiêu chí đơn giản, rõ ràng và dễ thực hiện. Về mặt chất lượng, vẫn phải đảm bảo theo quy định tiêu chuẩn chung của cả Việt Nam và thế giới, nhưng việc tổ chức thực hiện và tạo điều kiện cho các lao động thì phải làm cho dễ dàng.
Vì vậy, sau khi trao đổi với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hiệp hội Du lịch đã nhờ các chuyên gia trong lĩnh vực cùng soạn thảo dựa trên những tiêu chuẩn đã có sẵn để xây dựng ra một tiêu chí mới đơn giản, rõ ràng hơn.
Tôi tin rằng các lao động của chúng ta chỉ cần đọc những tiêu chí đó và đều có thể làm được. Chúng ta không ép người lao động phải tuân thủ một cách quá cứng nhắc, mà muốn rèn luyện ý thức của người lao động phải tuân thủ những quy định rõ ràng rành mạch để tạo ra được một đội ngũ lao động nghiêm túc”, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang - Chủ tịch Câu lạc bộ quản lý buồng Việt Nam cho biết, ở nước ta có rất nhiều trường đào tạo nghề nhưng chỉ đào tạo về nghề nhân viên. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều trường đào tạo về quản lý và quản lý chung cho tất cả các công ty xí nghiệp, tức là bằng quản lý đã có đầy đủ những kỹ năng nhưng không đào tạo riêng về quản lý buồng.
Mục tiêu của việc tổ chức kỳ thi là để đánh giá năng lực của người quản lý buồng hiện nay có đáp ứng được các tiêu chuẩn của Việt Nam hay không. Thông qua việc đánh giá này để nhìn nhận nhân lực, năng lực quản lý buồng, giúp cho các cá nhân và doanh nghiệp có được thước đo đánh giá năng lực một cách chính thống.
“Kỳ thi sát hạch này khác biệt với kỳ thi ở trường lớp đào tạo, đặc biệt chúng tôi tổ chức song song với lý thuyết là đề thi ứng xử phỏng vấn. Các tình huống sẽ được liên tục cập nhật trong thực tế, sao cho đúng với hiện trạng hiện nay ở Việt Nam; bao gồm cả những thách thức và khó khăn mà người lao dộng sẽ gặp phải. Từ đó, triển khai kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực du lịch và nâng cao chất lượng đội ngũ lao động trong ngành du lịch của Hiệp hội Du lịch Việt Nam”.
Nội dung thi dựa vào Quyết định số 1385/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 31/8/2017 và Quyết định số 19/QĐ-HHDLVN ngày 30/3/2021 về Tiêu chuẩn và quy định tổ chức, quản lý hoạt động cấp chứng nhận xếp hạng đối với trưởng bộ phận, giám sát viên bộ phận buồng của Hiệp hội du lịch Việt Nam. Các thí sinh phải trải qua vòng thi lý thuyết và xử lý tình huống.
Cuộc thi thu hút sự tham gia của nhiều thí sinh đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Bắc Ninh, trong đó có 6 thí sinh dự thi bậc 3, bậc cao nhất theo quy định tại Quyết định số 19/QĐ-HHDLVN.
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang dần bước vào giai đoạn khôi phục sau đại dịch Covid-19, sự hồi phục của lao động sau một thời gian ngành du lịch bị đóng băng là rất cần thiết. Bộ tiêu chí nghiệp vụ buồng của Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ giúp cho người lao động trong ngành du lịch tự đánh giá trình độ của bản thân, để hoàn thiện được kỹ năng và chuyên môn nghiệp vụ, từ đó, nâng cao được tính chuyên nghiệp và chất lượng trong phục vụ khách du lịch.
Thông qua việc tổ chức kỳ sát hạch theo các tiêu chuẩn trong một kỳ thi cụ thể, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ có cơ sở để đánh giá mức độ phù hợp của Bộ tiêu chuẩn đối với những người lao động và từ đó hoàn thiện Bộ tiêu chuẩn và phương thức tổ chức các kỳ thi sát hạch nghiệp vụ buồng trong thời gian tới.
Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/khai-mac-ky-thi-sat-hach-nghiep-vu-buong-nam-2022-20201231000005713.html