Hiện nay, rất nhiều người ưa chuộng sử dụng khăn giấy ướt. Tuy nhiên gần đây, sản phẩm chính hiệu bị cạnh tranh gay gắt bởi các sản phẩm giả, nhái khiến công ty mất thị phần ở thị trường truyền thống. “Các sản phẩm giả, nhái được sản xuất thủ công, rất mất vệ sinh nên thường phải lạm dụng chất bảo quản, kể cả chất cấm để chống nấm, mốc, với giá thành chỉ bằng 1/3 nhưng giá bán bằng hàng thật để người tiêu dùng không nghi ngờ”.

Gần giống vì hình thức nhưng giá thành chỉ bằng 1/3 đó là lý do mà mặt hàng này bị làm nhái nhiều.

Gần giống vì hình thức nhưng giá thành chỉ bằng 1/3 đó là lý do mà mặt hàng này bị làm nhái nhiều.

Từ lâu, một số doanh nghiệp chân chính sản xuất khăn giấy ướt trên thị trường bức xúc, vì có vô số khăn giấy ướt được làm giả nhãn hiệu hàng đang bán rất chạy của họ. Hàng giả bày bán nhan nhản trên vỉa hè của nhiều con đường ở TPHCM. Lượng lớn hàng giả này còn luồn lách về khắp các tỉnh Nam bộ. Một kế hoạch tìm kiếm, theo dõi những kẻ có hành vi sản xuất hàng giả như trên đã được các cơ quan chức năng TPHCM thực hiện từ nhiều tháng qua.

Một chuyên gia sức khỏe cho rằng, khăn giấy ướt ít gây phản ứng liền trên da nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, nhất là khả năng gây ung thư vú. Hiện nay, đã có quy định về lộ trình cấm 5 dẫn chất Paraben (chất để bảo quản) độc hại nhất, chỉ được lưu hành đến hết ngày 30-7-2015 theo quy định của Cục Quản lý Dược. Đáng nói, đây là những chất không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ được xác định qua kiểm nghiệm.

Một cơ sở sản xuất khăn giấy ướt thủ công.

Một cơ sở sản xuất khăn giấy ướt thủ công.

Khăn giấy ướt tiện lợi. Nhưng, trước thực trạng khăn giấy ướt giả tràn ngập thị trường hiện nay, thì hàng triệu người tiêu dùng đã và đang đối mặt với vô số hiểm họa, bệnh tật khi sử dụng loại khăn ướt giả. Khăn ướt giả chứa nhiều tạp chất, mùi hương… không rõ nguồn gốc, rẻ tiền sẽ gây viêm nhiễm da cho người sử dụng, đặc biệt đối với trẻ em.

Trong khăn ướt thường có 2 chất: Parabens và phenoxyl ethanol được khuyến cáo giới hạn về nồng độ cho phép trong sản phẩm, vượt quá giới hạn sẽ gây nguy cơ ung thư, vô sinh, khối u…đặc biệt là cần thận trọng khi sử dụng cho trẻ em.

Những người tiêu dùng có kinh nghiệm cho biết, loại khăn giấy ướt có chất lượng tốt nhất chính là khăn cao cấp do chính Việt Nam sản xuất. Trong vai một người đi mua khăn giấy ướt cho con, đang tìm hiểu, tôi được một khách hàng khác tư vấn: Nên dùng khăn giấy ướt do trong nước sản xuất cho chắc chắn chứ đừng có dại mà tin mấy hãng khăn ngoại mà lĩnh đủ.

Tại một cửa hàng trên phố Hàng Khoai, chủ cửa hàng, vốn là người quen với tôi, sau khi giới thiệu một loạt các loại khăn giấy ướt nhập về từ một số nước, cũng đưa ra một lời khuyên chân thành là: "Cứ sử dụng loại khăn giấy ướt của Việt Nam. Vì loại sản phẩm này có ghi thành phần rõ ràng và đã được Bộ Y tế chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng".

Khăn giấy ướt giả, nhái không chỉ kém chất lượng mà còn ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp có thương hiệu.

Đại diện Đoàn Luật sư TP Hà Nội - Luật sư Lê Văn Tiến - cho biết: "Những doanh nghiệp chân chính sản xuất khăn giấy ướt sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Mặt hàng khăn giấy ướt của những doanh nghiệp đó không tiêu thụ được vì sự lẫn lộn giữa hàng thật - hàng giả. Rõ ràng, việc vô số khăn giấy ướt được làm giả nhãn hiệu hàng đang bán rất chạy của họ đã phá hoại sản xuất của những doanh nghiệp và tạo ra môi trường cạnh tranh không lành mạnh"./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online