Chương trình Tết Việt tại trung tâm Hoàng Thành Thăng Long diễn ra từ ngày 22 tháng 1 đến ngày 17/1 với  nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm, giáo dục di sản và văn hóa truyền thống.

Mở đầu cho chuỗi các hoạt động là chương trình Tết Việt dành cho thiếu nhi, giúp các em tìm hiểu và có những trải nghiệm bổ ích, thú vị về tết cổ truyền của dân tộc.

Đến với không gian tết Việt tại Hoàng thành Thăng Long (từ ngày 22/1- 27/1/2018), các em học sinh có thể tìm hiểu về Tết xưa qua ảnh tư liệu của Bảo tàng Albert Kahn (Cộng hòa Pháp) và tranh khắc gỗ của Henri Oger với những hình ảnh gần gũi như:

Táo quân, dựng nêu, pháo Tết; tìm hiểu các phong tục tết xưa như thờ cúng tổ tiên, gói bánh chưng, bầy mâm ngũ quả, làm cỗ Tết, trang trí hoa, đào quất, xông nhà, mừng tuổi, chúc Tết, chơi tranh, du Xuân, xin chữ đầu Xuân…

Ngoài ra còn có các  trò chơi dân gian như đi cầu tre, kéo co, bập bênh, đánh đu, chơi goòng, ném vòng, nhảy bao bố, xem biểu diễn múa tứ linh...

Tại đây các em còn có thể cảm nhận thú chơi tranh ngày Tết của cha ông qua các dòng tranh dân gian như tranh Đông Hồ, Hàng Trống, Kim Hoàng. Trong đó, nhiều dòng tranh và vốn quý dân gian đang dần mai một trong cuộc sống hiện đại, cần được khôi phục, gìn giữ.

Trong dịp Tết nguyên đán, tại Hoàng thành Thăng Long còn diễn ra nhiều hoạt động lễ hội, văn hóa truyền thống như lễ cúng Ông Công, ông Táo, dựng cây nêu, lễ dâng hương khai xuân với nhiều nghi lễ truyền thống và biểu diễn văn nghệ, múa rối nước, võ thuật cổ truyền phục vụ khách du xuân.

Chương trình Tết Việt có các hoạt động sau

Hoạt động trưng bày, triển lãm, giáo dục di sản

  • Các hoạt động trưng bày triển lãm: Từ 22/1/2018 – 24/2/2018.
  • Chương trình Tết Việt dành cho các em thiếu nhi: Từ 22/1/2018 -27/1/2018.

Hoạt động văn hóa truyền thống

  • Lễ Ông Công Ông Táo, dựng cây nêu (14h Ngày 7/2/2018 – ngày 22 tháng Chạp năm Đinh Dậu).
  • Biểu diễn múa rối nước (Từ ngày 18/2/2018 đến ngày 20/2/2018 – từ mùng 3 đến mùng 5 tháng Tết Mậu Tuất, mỗi ngày diễn ba suất vào các giờ: 10h00, 14h00 và 16h00).
  • Lễ dâng hương khai Xuân (Ngày 24/2/2018- mùng 9 Tết Mậu Tuất).

Địa điểm tổ chức các hoạt động: Khu di sản Hoàng thành Thăng Long (19C Hoàng Diệu – Ba Đình – Hà Nội).

Nhân dịp này, Trung tâm đã đưa vào sử dụng ứng dụng thuyết minh, hướng dẫn tham quan khu di sản Hoàng thành Thăng Long trên Smartphone, một sản phẩm công nghệ tiện ích góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khách tham quan và quảng bá rộng rãi giá trị di sản.

Tại thời điểm này, ứng dụng được cung cấp hoàn toàn miễn phícho người dùng ở mọi nơi, mọi lúc, cho dù họ đang có mặt tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, hay ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Du khách chỉ cần truy cập vào các trang cung cấp ứng dụng của Apple hay Google (tuỳ thuộc thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS hay Android) để tải phần mềm.

Một số hình ảnh trong lễ khai mạc ngày 22/1

Biểu diễn múa tứ linh du xuân

Biểu diễn múa tứ linh du xuân

Thầy đồ cho chữ ngày Xuân.

Thầy đồ cho chữ ngày Xuân.

Trưng bày tranh dân gian.

Trưng bày tranh dân gian.

Rộn ràng vui múa tứ linh.

Rộn ràng vui múa tứ linh.

Trò chơi dân gian đu quay.

Trò chơi dân gian đu quay.

Tự tay gói bánh chưng các bạn nhé.

Tự tay gói bánh chưng các bạn nhé.

Theo An Nhiên / Reatimes