Thông tin từ Ban quản lý Ðường sắt đô thị TP.HCM mới đây cho biết, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã bắt đầu tiến hành công tác vận hành thử (trial run) từ ngày 1/10 sau thời gian đào tạo lý thuyết và thực hành cho nhân viên Công ty TNHH một thành viên Ðường sắt đô thị số 1 (HURC1).

Việc vận hành thử sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn, giai đoạn 1, được chủ trì bởi các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản, giai đoạn 2 được thực hiện bởi nhân viên của HURC1. Trong quá trình vận hành thử, tàu sẽ chạy giống như kế hoạch vận hành thương mại sau này, với khoảng giữa các chuyến là 4 phút 30 giây/chuyến.

Cũng theo Ban quản lý Ðường sắt đô thị TP.HCM, song song với quá trình chạy thử, các chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ tiến hành theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của các nhân viên Công ty HURC1 trong các tình huống khẩn cấp.

Dự kiến, từ ngày 18/11 đến ngày 30/11/2024 chuyên gia tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình Cục Ðường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật Ðường sắt.

Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12/2024.

Được biết, Metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng tại TP.HCM, dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua Quận 1, Quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương).

Toàn tuyến Metro số 1 có 3 ga ngầm: Bến Thành, Nhà hát TP.HCM, Ba Son; 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TP.HCM, Bến xe Suối Tiên.

Thị trường căn hộ tại TP. Dĩ An (Bình Dương) dự kiến sẽ sôi động hơn nhờ hưởng lợi từ tuyến Metro kết nối thuận tiện với TP.HCM, giảm thời gian di chuyển. (Ảnh minh họa: Dự án Bcons City)

Sau hơn 10 năm chờ đợi, tuyến Metro số 1 đang bước những bước cuối để chuẩn bị về đích. Theo nhiều nhận định, khi Metro số 1 chính thức đi vào vận hành, không chỉ bài toán áp lực về giao thông trên tuyến xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Đông TP.HCM được hoá giải mà còn góp phần thay đổi diện mạo của nhiều địa phương, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tại các khu vực metro đi qua. 

Ông Hà Ngọc Trường, Phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM đánh giá, dự án Metro số 1 có tác động rất tích cực đến giao thông và kinh tế không chỉ của TP.HCM mà của toàn Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dù là những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế thuộc nhóm đầu cả nước nhưng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vẫn chưa phát huy hết các tiềm năng vốn có. Một trong những nguyên nhân chính là do hệ thống hạ tầng giao thông liên kết vùng cũng như các cực của khu vực kinh tế này còn thiếu đồng bộ.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của tuyến Metro 1 nối 4 quận TP.HCM và khu vực Dĩ An (Bình Dương) sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tăng khả năng liên kết vùng. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hoá và thời gian di chuyển giữa các địa phương, vừa thúc đẩy kinh tế TP.HCM và các khu vực vùng ven phát triển, đơn cử như Bình Dương. 

Chuyên gia kinh tế, TS. Huỳnh Thanh Điền

Chuyên gia kinh tế, TS. Huỳnh Thanh Điền cũng cho rằng, hạ tầng giao thông luôn đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế. Hạ tầng giao thông được chú trọng sẽ tạo nền tảng, thúc đẩy các hạ tầng khác phát triển, mở ra cơ hội cho các ngành dịch vụ, thương mại, thu hút doanh nghiệp đến đầu tư. Giao thông thuận tiện, hệ thống tiện ích đồng bộ, hiện đại cũng sẽ thu hút dân cư đến sinh sống và làm việc, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa.

Như vậy, Metro số 1 được hoạt động, Bình Dương sẽ có thêm động lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, nổi bật là sự hồi phục và phát triển của thị trường bất động sản.

"Từ trước đến nay, hạ tầng luôn là bệ đỡ vững chắc cho thị trường bất động sản hồi phục và phát triển. Hạ tầng hoàn thiện đến đâu, thị trường bất động sản sôi động đến đó. Bởi có hạ tầng, nhu cầu về nhà ở, nghỉ dưỡng, dịch vụ, ăn uống... cũng sẽ tăng cao, thúc đẩy nhiều dự án bất động sản ra đời và việc đầu tư bất động sản cũng được săn đón mạnh. Do đó, có thể kỳ vọng thị trường bất động sản TP.HCM, Bình Dương sẽ đón một làn sóng đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới", TS. Huỳnh Thanh Điền nhìn nhận./.

Theo reatimes.vn

Nguồn: https://reatimes.vn/khu-vuc-nao-se-huong-loi-khi-tuyen-metro-so-1-ben-thanh-suoi-tien-di-vao-van-hanh-202241027224547314.htm