Trước tình trạng trên, Bộ Y tế ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết, trong đó đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, TP tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch. Báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, TP về diễn biến tình hình dịch bệnh tại địa phương; tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, TP trong việc huy động mọi nguồn lực trên địa bàn tỉnh để đáp ứng công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài.

Tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) ngay từ tháng 7-2019 đến hết năm; kiện toàn và duy trì hoạt động thường xuyên của đội ngũ cộng tác viên, đội xung kích phòng chống sốt xuất huyết; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các khu vực nguy cơ cao và các địa điểm tập trung đông người như chợ, trường học, bến xe, bến tàu, bệnh viện.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông nhằm vận động mọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ngay tại hộ gia đình với khẩu hiệu “không có loăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước không cho muỗi vào đẻ trứng, các biện pháp diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt.

Đồng thời, tổ chức tốt việc thu dung, phân loại và điều trị bệnh nhân. Đảm bảo điều trị tại chỗ những trường hợp nhẹ, không chuyển tuyến khi không đúng chỉ định nhằm hạn chế quá tải ở bệnh viện tuyến trên, hạn chế lây nhiễm chéo và tử vong.

da co 10 nguoi chet do muoi sot xuat huyet tan cong

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu Cục Y tế dự phòng là đầu mối chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các địa phương, đơn vị triển khai các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết, theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch sốt xuất huyết và tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Y tế trong việc chỉ đạo công tác phòng chống sốt xuất huyết trên phạm vi toàn quốc.

Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng tăng cường việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan về dịch bệnh, khuyến cáo phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và chủ động phòng chống, không hoang mang, lo lắng.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có kế hoạch tập huấn và chỉ đạo tuyến về công tác chẩn đoán và điều trị bệnh sốt xuất huyết; rút kinh nghiệm điều trị các trường hợp tử vong; chỉ đạo và kiểm tra việc phân tuyến điều trị, có phương án chống quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Cục Quản lý Môi trường y tế phối hợp chỉ đạo các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi…

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Viện Sốt rét- Ký sinh trùng-Côn trùng có trách nhiệm: Chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống véc tơ tại các tỉnh, thành phố trong khu vực được giao quản lý. Phân tích nguyên nhân gia tăng và dự báo tình hình dịch bệnh để tham mưu kịp thời cho Bộ Y tế.

Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các phương tiện cần thiết cho việc chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết; hỗ trợ cán bộ tuyến dưới trong công tác tập huấn, chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/da-co-10-nguoi-chet-do-muoi-sot-xuat-huyet-tan-cong-157124.html

Theo Pháp luật xã hội