Đang ở... "chui" trong chính căn hộ của mình

Dự án chung cư Smile Trung Yên Building là dự án Nhà ở cho chiến sĩ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an và là một trong những dự án chung cư cao cấp nằm trên đường Nguyễn Cảnh Dị, khu đô thị Bắc Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Dự án này do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên làm chủ đầu tư, với diện tích xây dựng 46.421m2, gồm tòa nhà cao 35 tầng nổi (3 tầng hầm, 2 tầng dịch vụ công cộng, nhà trẻ và 33 tầng căn hộ). Trong đó có 396 căn.

Chung cư Smile Trung Yên Building

Tưởng rằng hoàn tất mọi thủ tục mua căn nhà tại dự án này, người dân có thể về ở và nhận được sổ đỏ hay vay vốn ưu đãi của ngân hàng để mua nhà thì câu chuyện đau lòng mới dần lộ ra.

Theo nội dung đơn thư của cư dân tòa nhà gửi tới báo, người dân đã ký Hợp đồng mua bán căn hộ tại Dự án đầu tư Xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sĩ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công An tại lô đất 19NO và 20BT khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội (“Chung cư Smile Trung Yên Building”) với chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên.

Người dân đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán 95% giá trị tiền mua căn hộ theo đúng tiến độ thỏa thuận trong Hợp đồng mua bán và được bàn giao căn hộ theo thông báo: Bàn giao căn hộ của công ty số 06/CV-TY-BQLDA ngày 22/4/2019; Quy trình bàn giao căn hộ số 07/TY-2019 ngày 25/4/2019; Bàn giao căn hộ của công ty số 07/CV-TY-BQLDA ngày 15/5/2019.

Căn cứ thông tin tín dụng trên hệ thống thông tin tín dụng quốc gia CIC, hệ thống UCHI tính đến nay, cư dân tòa chung cư được biết tòa nhà ở Smile Trung Yên Building bị thế chấp làm tài sản bảo đảm tính đến 28/7/2019 cho khoản vay 139 tỷ đồng cho một ngân hàng.

Căn cứ Điều 147 Luật Nhà ở năm 2014 “trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp nhà ở mà có nhu cầu huy động vốn góp để phân chia nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở hoặc có nhu cầu bán, cho thuê mua nhà ở đó thì phải giải chấp nhà ở này trước khi ký hợp đồng huy động vốn góp, hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở với khách hàng, trừ trường hợp được bên góp vốn, bên mua, thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp đồng ý”.

Tuy nhiên, tại thời điểm cư dân ký Hợp đồng mua bán căn hộ, Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện việc giải chấp toàn bộ dự án hoặc giải chấp căn hộ đã bán cho người mua nhà. Việc làm vi phạm của Chủ đầu tư gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi cá nhân cư dân.

Theo các cư dân ở đây, họ đã vào ở từ tháng 4/2019 nhưng không khác gì ở chui trong chính căn hộ của mình vì không nhận được sổ đỏ, không được Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên giải quyết thắc mắc, không được hỗ trợ thêm bất kỳ thông tin gì,… Nhiều tháng nay, hàng trăm hộ dân tại đây luôn sống trong tình trạng lo âu và tự bơi trong vô vọng.

Xuất hiện nhiều "người lạ" trong cuộc họp giữa cư dân và Chủ đầu tư

Khi biết thông tin này, cư dân tòa nhà đã hẹn gặp Chủ đầu tư để giải quyết, tuy nhiên đã qua 3, 4 lần gặp mặt, phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên không cử người có thẩm quyền hay lãnh đạo tới làm việc với người dân mà chỉ có một vài cán bộ cấp dưới tới ngồi nghe rồi... để đấy.

Không những thế, trong Hợp đồng mua bán bán căn hộ chung cư không có thông báo thời gian người dân sẽ nhận sổ đỏ, đến khi họ biết về việc chung cư đã bị thế chấp cho ngân hàng và đặt câu hỏi thắc mắc với Chủ đầu tư thì họ lại luôn nhận được một điệp khúc quen thuộc “sẽ sớm làm cho các anh, chị”.

Một số đối tượng lạ xăm trổ tới ngồi “chơi” trong cuộc họp giữa người mua nhà (áo hồng) và chủ đầu tư

Tệ hại hơn, theo thông tin cư dân cung cấp cho phóng viên, mỗi lần tổ chức gặp mặt giữa người mua nhà với Chủ đầu tư, người dân đều mời người đại diện Uỷ ban Nhân dân Phường Định Công tới tham dự, nhưng chưa một lần nào phường cử người đến tham gia. 

Ngay cả người có thẩm quyền giải quyết công việc của công ty Trung Yên cũng mất hút, thay vào đó là xuất hiện một số đối tượng lạ xăm trổ tới ngồi “chơi” trong cuộc họp.

“Buổi họp nào cũng có bọn đầu gấu tới ngồi cùng. Chúng tôi toàn người ở tỉnh về Hà Nội làm việc và sinh sống, thân cô thế cô nên khi thấy các đối tượng này chúng tôi rất sợ hãi. Nhiều người trước khi còn mạnh mẽ tranh đấu với Chủ đầu tư, nhưng giờ cũng bắt đầu lo sợ. Khi mua nhà cứ ngỡ cuộc đời từ đây sẽ yên ổn, ai ngờ…”, một cư dân Chung cư Smile Building chia sẻ.

Người mua nhà biết tin vào ai? Khi hàng ngày họ đã quá mệt mỏi với công việc ở công ty, cơ quan, giờ về nhà lại phải sống trong lo lắng, sợ hãi. Nộp tới 95% tiền mua nhà theo Hợp đồng mua bán nhưng lại phát hiện nhà của mình đã bị Chủ đầu tư thế chấp cho ngân hàng.

Vậy có hay không việc dự án chung cư Smile Trung Yên Building bị chủ đầu tư mang đi cầm cố thế chấp ngân hàng để lấy tiền sử dụng vào mục đích khác nhưng vẫn bắt người mua nhà đóng tiền nhằm “huy động vốn”?

Báo chí liên hệ làm việc... vẫn phải chờ

Để có hướng nhìn đa chiều hơn về câu chuyện này, nhóm phóng viên đã tra cứu thông tin thế chấp dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên trên website của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch đảm bảo - Bộ Tư pháp để xác nhận thông tin mà người dân đã cung cấp trước đó.

Lần theo tra cứu mã số thuế của công ty, nhóm phóng viên được biết, đơn vị này đã đăng ký giao dịch bảo đảm với ngân hàng. 

Theo đăng ký giao dịch bảo đảm/số hợp đồng 01/2016/ĐS/QTS/TY/HĐTC được ký ngày 25/05/2016, số đơn 1213579080 với giá trị khoản vay hoặc nghĩa vụ lên tới 450 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo gồm có: Máy móc thiết bị; Các khoản phải thu; quyền đòi nợ và quyền tài sản khác phát sinh từ hợp đồng thế chấp; Các khoản tiền, quyền thụ hưởng bảo hiểm phát sinh từ các văn kiện bảo hiểm gắn liền với dự án xây dựng nhà ở cho các bộ, chiến sỹ Cục Cảnh sát Kinh tế - Bộ Công an tại lô đất số 19.NO, Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội thuộc sở hữu của Bên bảo đảm. Chi tiết tài sản Theo hợp đồng thế chấp bất động sản và tài sản.

Được biết, thông tin này chỉ được gỡ bỏ khi giữa bên bảo đảm là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên và bên nhận bảo đảm đã thực hiện đầy đủ đúng quy định trong hợp đồng, đồng thời chủ động thông báo với Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm.

Tiếp đó, nhóm phóng viên cũng đã liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để làm rõ những thông tin này và được hẹn lịch giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Có thể nói, thời gian cứ trôi qua còn người mua nhà tại Dự án chung cư Smile Trung Yên Building do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Trung Yên làm chủ đầu tư vẫn không biết khi nào dự án này được giải chấp? Khi nào họ nhận được sổ đỏ hay vay được tiền mua nhà? Và họ còn phải sống “chui” trong chính căn nhà của mình đến bao giờ?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./. 

Theo Reatimes.vn