Ôtô đối với phần lớn người dân Việt Nam không chỉ là một tài sản có giá trị lớn, một loại phương tiện giao thông tiện nghi, an toàn mà nó còn giúp chủ nhân thỏa mãn niềm đam mê công nghệ.

Chính vì vậy nhiều người hay gọi chiếc xe của mình bằng những cái tên thân thương như “xế yêu”, “xế cưng”, thậm chí là “vợ hai”. Vậy chúng ta thực sự “yêu” đúng cách “vợ hai” của chúng ta chưa? Làm thế nào để chăm sóc một cách tốt nhất để “xế yêu” luôn “mạnh khỏe”, luôn sẵn sàng phục vụ chủ nhân, cùng chúng ta chinh phục mọi nẻo đường một cách an toàn nhất?

Hãy luôn “tắm rửa” cho “xế yêu”

Bất kỳ ai cũng muốn ngồi vào một chiếc xe sạch sẽ, thơm tho, giữ sạch sẽ giúp bạn vừa cảm thấy thoải mái khi sử dụng vừa tốn ít tiền tu sửa lại khi muốn bán. Hãy rửa xe sau mỗi chuyến đi xa, nhất là khi đi dưới trời mưa, đường bụi, bẩn. Việc vệ sinh xe phải thực hiện cả bên ngoài xe lẫn nội thất của xe.

lam the nao de giu xe yeu luon manh khoe
Bảo dưỡng ô tô định kỳ theo số km xe chạy là yếu tố cần để chiếc xe vận hành bền bỉ, ổn định.

Nếu có điều kiện, bạn có thể mua một bộ máy bơm rửa xe với giá vài triệu đồng để có thể tự “tắm rửa” cho “xế yêu” của mình, việc này vừa thể hiện được “tình yêu” với chiếc xe, vừa giúp bạn thư giãn, cũng là cách “tập thể dục” rất tốt, nhất là với các chủ xe là dân văn phòng vốn phải ngồi cả ngày bên máy tính.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng ô tô định kỳ theo số km xe chạy hay thời gian định kỳ là yếu tố cần để chiếc xe vận hành bền bỉ, ổn định. Tuỳ theo từng số km xe sử dụng mà các hạng mục bảo dưỡng, phụ tùng thay thế xe khác nhau. Mức chi phí cho việc này cũng tăng đều. Dưới đây là những hạng mục bảo dưỡng, những phụ tùng thay thế theo các cấp km sử dụng, bảo dưỡng xe ô tô định kỳ 5000 km, 10.000 km, 20.000 km, 40.000 km, 80.000 km, 100.000 km...

Thường chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km. Công việc bạn cần làm cho mỗi lần bảo dưỡng định kỳ này là thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa. Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng sau 5000 km đầu tiên thì bạn nên thay dầu vì nó có thể lẫn những vụn kim loại. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và châm thêm nếu thiếu hụt.

lam the nao de giu xe yeu luon manh khoe
Sau 15.000 km nên thay lọc dầu cho xe.

Sau 15.000km: Trong lần thay dầu thứ 2 này, bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, ở mốc thời gian này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.

Sau mỗi 30.000 km, chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ dơ và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của bạn. Bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và bảo vệ sức khỏe của bạn.

lam the nao de giu xe yeu luon manh khoe
Xe sử dụng sau 40.000 km bạn nên thay dung dịch nước làm mát

Công việc bạn cần làm cho chiếc xe của mình sau mỗi 40.000 km bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dung dịch làm mát, dầu phanh và dầu ly hợp.

Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm dịu, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn làm việc tốt.

Sau một thời gian xe hoạt động, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do các cặn bẩn và tạp chất. Bạn cần thay thế lọc nhiên liệu mới để tránh tình trạng lọc bị nghẹt ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nên thay thế lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km.

Sau một thời gian dài sử dụng, dầu phanh và dầu ly hợp có thể lẫn hơi ẩm làm giảm khả năng ăn mòn của dầu phanh và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Bạn cần thay thế dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống, giúp hệ thống phanh và ly hợp làm việc tốt nhất.

Bạn nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng, êm dịu.

Dây cua roa truyền động sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai, nứt làm giảm khả năng ma sát, bị trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế dây cua roa định kỳ sau mỗi 40.000 km để đảm bảo hệ thống truyền động luôn làm việc ổn định và hiệu quả cao.

Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh nếu cần thiết.

Phương Nguyễn

Theo tbck.vn