Đất Nhật Tân (Tây Hồ - Hà Nội) vốn nổi tiếng với trồng đào, thế nhưng khắp miền Bắc rất ít hộ nông dân có thể trồng được loại đào Thất Thốn. Đây là loại đào cực quý và cũng vô cùng khó chăm sóc.

Người ta vẫn thường nói, người trồng được loại đào này không chỉ có kinh nghiệm, tình yêu mà còn cả cái duyên với những gốc đào.

Nghệ nhân Lê Hàm là người có kinh nghiệm trên 30 năm ở đất Nhật Tân, anh chỉ trồng một loại đào duy nhất là Thất Thốn.

 

Hơn 30 năm, “bộ sưu tập” của anh đã sở hữu khoảng 100 gốc Thất Thốn, gốc ít khoảng 10 năm, còn gốc nhiều tuổi nhất cũng trên 30 năm.

Đặc tính sinh học của loại đào này sinh trưởng không giống như đào bích, đào phai hay đào rừng mà luôn đòi hỏi người trồng phải chăm sóc một cách vô cùng đặc biệt.  Nếu bình thường, những gốc đào này không được chăm sóc kỹ lưỡng sẽ chỉ ra hoa dịp ra Giêng, thế nhưng để “điều tiết” cây nở đúng dịp Tết là cả một nghệ thuật.

Nghệ nhân Hàm cho biết, do hiểu đặc tính sinh trưởng của đào Thất Thốn nên buộc phải đầu tư dựng 3 nhà tôn cách nhiệt, đồng thời đầu tư nhiều hệ thống điều hòa 2 chiều.

Cũng theo nghệ nhân Hàm, việc lắp điều hòa 2 chiều với mục đích cân bằng nhịp sinh học của mỗi cây, bởi thời tiết sát Tết mỗi năm một khác, năm thì nắng nóng, năm thì lạnh giá…

Đào Thất Thốn tuy quý hiếm, đắt đỏ nhưng khi bung hoa, bung lộc lại có sức cuốn hút kỳ điệu với những người sành chơi. Chính vì vậy giá mỗi gốc đào nghệ nhân cho thuê cũng dao động từ 10 – 60 triệu đồng/gốc trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo Bảo Linh/Đô thị mới