p/Lười vận động, nhậu nhẹt, ăn uống thiếu khoa học... sẽ khiến sức khoẻ người Việt ảnh hưởng trầm trọngp/

Lười vận động, nhậu nhẹt, ăn uống thiếu khoa học... sẽ khiến sức khoẻ người Việt ảnh hưởng trầm trọng

Cứ 32 giây lại có người phải cắt cụt chân vì bệnh tiểu đường

Theo chuyên gia, trước đây, đái tháo đường ở Việt Nam tương đối hiếm, bệnh hầu như chỉ xuất hiện ở bệnh nhân từ 40 tuổi đổ lên, thế nhưng giờ đây, có những bệnh nhân mắc căn bệnh này từ rất sớm. 

Như trường hợp N.T.T.H (13 tuổi) luôn bụ bẫm hơn các bạn đồng trang lứa, em thường có thói quen uống nước ngọt và hầu như chưa bao giờ tập thể dục. 

Khoảng tháng 11/2018, H. luôn trong tình trạng mệt mỏi, tiểu nhiều, tuy nhiên gia đình chỉ nghĩ con học hành vất vả. Đến khi, vô tình người mẹ thấy quần của con trong nhà tắm thường bị kiến tìm đến, phụ huynh mới nghi H. mắc bệnh tiểu đường. 

Khi đến Bệnh viện Nhi trung ương thăm khám, bác sĩ chẩn đoán H. đã mắc tiểu đường tuyp 2, lượng glucose đã lên tới 11. 

Ở tuổi 13 H. sẽ mất cả đời điều trị bệnh, có thể đối mặt với các hàng loạt biến chứng. 

TS.BS Nguyễn Quang Toàn, Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, đái tháo đường là căn bệnh gây ra cái chết nhanh chóng nhưng lại diễn biến hoàn toàn âm thầm. Có những bệnh nhân mắc bệnh trong âm ỉ, đến khi có những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong mới hiểu được mối nguy hại của bệnh. 

Lười vận động và những căn bệnh 'giết người thầm lặng' với người Việt 1
Một hạn chế của người Việt, đó là chưa quan tâm nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe từ khi còn trẻ mà chỉ chăm khi có bệnh, phải đi viện. Trong khi đến hơn 70% các loại tử vong là do các bệnh không lây nhiễm mãn tính liên quan đến lối sống, trong đó có thói quen vận động. 
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Liên quan đái tháo đường trên thế giới từng chỉ ra, cứ 7 giây có 1 người tử vong và cứ 32 giây lại có 1 người phải cắt cụt chân vì căn bệnh trên. 

"Nếu ngày xưa người dân thường vận động thể lực nhiều, ra đồng làm ruộng, hoạt động trong các nhà máy, đi lại bằng xe đạp, đi bộ… thì giờ đây trong môi trường hiện đại, con người dần dần hình thành thói quen lười vận động, chủ yếu di chuyển bằng ô tô, xe máy, đi bộ 1-2 tầng nhưng cũng đi thang máy.

Chính lối sống lười vận động, ăn uống mất kiểm soát là nguyên chính gây nên tình trạng gia tăng người mắc đái tháo đường tuyp 2. 

Riêng với trẻ nhỏ, lối sống, ăn uống thiếu khoa học, dành quá nhiều thời gian xem tivi, điện thoại, máy tính… đã đẩy nguy cơ trẻ đối mặt với căn bệnh này rất cao”, BS Toàn chia sẻ.

Lười vận động gián tiếp “giết” 135.000 bệnh nhân ung thư mỗi năm

TS. BS Nguyễn Trọng Hưng, Khoa Dinh dưỡng lâm sàng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, Hoa Kỳ từng có nghiên cứu chỉ ra, 5% những ca ung thư tại đất nước này liên quan đến lối sống lười vận động, từ ung thư trực tràng, ung thư thực quản, ung thư tế bào thận, ung thư vú… 

Trên thế giới, nó cũng là nguyên nhân của hơn 135.000 ca tử vong vì ung thư mỗi năm. 

Lí giải cho thực trạng này, chuyên gia cho biết, việc ngồi nhiều khiến cơ thể tích mỡ gây tăng cân, thậm chí béo phì và điều kiện thể trạng này liên quan đến một số loại ung thư như trực tràng, buồng trứng, bàng quang…

Việc lười vận động còn làm tăng nồng độ hooc môn sinh dục, tăng đường máu,thúc đẩy các phản ứng viêm mãn tính, chính từ đó, cơ thể sẽ tăng nguy cơ mắc hàng loạt bệnh tật. 

Và là lí do của hàng trăm nghìn người tử vong vì tim mạch

Lười vận động và những căn bệnh 'giết người thầm lặng' với người Việt 2

Theo số liệu của Bộ Y tế gần nhất, ở Việt Nam, trung bình mỗi năm khoảng 200.000 người tử vong vì tim mạch. 

Chuyên gia cho biết, nhiều người khẳng định bệnh tim xuất phát bởi di truyền, bệnh mãn tính, béo phì hay cao tuổi nhưng thực chất, căn bệnh này do chế độ ăn, lối sống lười vận động gây bùng phát.

TS. BS Bùi Thúc Quang, Trưởng khoa Can thiệp tim mạch ngoại, Bệnh viện lão khoa trung ương cho biết, lười vận động vô cùng nguy hiểm, nhất là với hệ tim mạch. 

Khi cơ thể ít hoạt động, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ bị trì hoãn. Vận động càng ít, tuần hoàn máu càng chậm, điều này đồng nghĩa với nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe càng cao.

Không những thế, việc lười tập thể dục, lười vận động khiến lượng calo cần đốt cháy ngày càng giảm, đó cũng là một trong những nguyên nhân gây béo phì. Thêm nữa, khi không vận động hay tập thể dục, cơ thể cũng phải chịu áp lực nặng nề, từ đó gây ra rối loạn và khiến huyết áp tăng cao. Điều này dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ. 

Ngoài ra, lười vận động còn là nguyên nhân của những chứng bệnh phổ biến như đau khớp, đau vai gáy, stress, tăng cân… dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần căng thẳng, ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống. 

Theo giadinhmoi.vn