Nho là một loại trái cây ngon và được xem như siêu phẩm rất tốt cho sức khỏe con người. Qủa nho có những tác dụng tuyệt vời trong việc chữa khỏi bệnh hen suyễn, chứng đau nửa đầu, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa các bệnh về tim…

Đặc biệt nho còn có tác dụng trong việc ngăn chặn thoái hóa điểm vàng (chứng giảm thị lực khi về già) và giảm sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên, quả nho nhỏ bé, mọc thành chùm lại mỏng vỏ nên là điều kiện rất tốt để ngấm hóa chất, thuốc trừ sâu và nhiều loại bụi bẩn, vi khuẩn khác. 

Bên cạnh đó do đặc thù hình dáng mà chùm nho cũng không thể rửa sạch từng quả một được. Vì vậy chị em nội trợ phải có bí quyết để mua được quả nho tươi, ngon mà lại ít ngấm hóa chất. 

Quan sát hình dáng quả

Những trái nho đạt chất lượng luôn là những quả nho mềm, căng vỏ, mọng nước không có các vết bầm dập. Khi mua, nên chọn những chùm nho còn lớp phấn bám trên quả, đó là chùm nho ngon, còn mới. Với những quả nhũn, xuất hiện mùi lạ hoặc có các vết chấm lốm đốm trên quả nên loại bỏ ngay.

Qủa nho ngon là phải trơn nhẵn, còn tươi rói, không có vết chấm lạ.

Qủa nho ngon là phải trơn nhẵn, còn tươi rói, không có vết chấm lạ.

Quan sát cuống nho 

Những chùm cuống còn tươi, lớp xanh của cuống mềm mại đó là nho mới. Những chùm nho cuống héo, rời rạc phần cuống với quả, lớp vỏ cuống nhăn nheo đó là nho đã để lâu.

Khi chọn những chùm này, nho thường giảm vị, thời gian bảo quản ngắn, thậm chí trong những quả nho còn diễn ra quá trình biến đổi chất, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Cuống nho phải tươi, gắn chặt vào phần quả. Không nên chọn nho mà cuống rời rạc, héo khô.

Cuống nho phải tươi, gắn chặt vào phần quả. Không nên chọn nho mà cuống rời rạc, héo khô.

Quan sát màu sắc

Nho có khá nhiều loại, mỗi loại có đặc trưng riêng. Bên cạnh yếu tố vị và hương, thông qua màu sắc của quả, chị em có thể dễ dàng lựa được những trái nho ngon, đến độ chín vừa, vỏ căng, lớp vỏ mịn, mướt và mượt.

Qủa nho ngon là có phủ một lớp phấn trắng nhẹ, màu sắc tự nhiên, sáng đẹp.

Qủa nho ngon là có phủ một lớp phấn trắng nhẹ, màu sắc tự nhiên, sáng đẹp.

 

Nho xanh có màu xanh mát, không sậm màu, vỏ mịn; trong khi nho đen  khi chín tới độ có sắc đen bóng, loại nho ong chúa có màu đen tía, loại nho long nhãn có màu hồng tía hay loại nho sữa bò có màu vàng nhạt.

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online