Hiện nay nhiều cửa hàng vì lợi nhuận mà sử dụng loại cà phê trộn lẫn với bột sắn, bột ngô khiến cho ly cà phê trở nên kém thơm và nhạt nhẽo chứ không nồng đượm và thơm ngát như cà phê nguyên chất. Bạn cần tinh ý phân biệt điểm khác biệt bằng những cách sau.

1. Phân biệt trước khi pha chế 

- Hạt cafe khi rang lên đến 1 nhiệt độ nhất định sẽ tăng thể tích  và giảm trọng lượng đáng kể. Cho nên cùng một trọng lượng bột cafe nguyên chất luôn luôn chiếm chỗ( thể tích) nhiều hơn các loại bột các loại ngũ cốc khác. Từ đặc điểm này bạn phân biệt được bằng thị giác 1kg café nguyên chất bột trong bịch sẽ to hơn 1kg café bột trộn ngũ cốc.

- Bột cafe nguyên chất rất nhẹ, có độ tơi xốp , dùng 2 ngón tay xoa vào nhau bạn sẽ thấy điều đó. Bột của café trộn ngũ cốc thường dính lại, không tơi vì đặc điểm của ngũ cốc là hơi keo, nặng, dùng 2 ngón tay xoa vào nhau sẽ thấy bết lại.

Màu nâu cánh gián là màu đặc trưng của cà phê nguyên chất 

- Bột cà phê nguyên chất ít thấm nước, bột các loại cà phê pha ngũ cốc khác thường hút nước và có độ ẩm cao hơn. Gói cà phê bị pha bột sắn hoặc bột ngô hay có tình trạng vón cục. 

- Bột cà phê nguyên chất có màu nâu cánh gián sậm còn bột cà phê pha có màu đen đậm

2. Phân biệt khi pha chế

- Khi pha cà phê nguyên chất, dùng thìa khuấy nhẹ sẽ thấy cà phê lỏng, không có độ sánh. Còn cà phê bị pha trộn sẽ tạo thành nước cà phê sệt sệt.

- Cà phê nguyên chất pha ra có vị đắng thanh và không gắt. Ngược lại cà phê pha sẽ có vị đắng gắt do nguyên liệu rang cháy, ướp hương liệu hoặc tẩm nhựa cau.

Quan sát lớp bọt trên mặt cốc cà phê cũng là cách nhận ra bột cà phê có nguyên chất hay không

Quan sát lớp bọt trên mặt cốc cà phê cũng là cách nhận ra bột cà phê có nguyên chất hay không

Cà phê nguyên chất có mùi thơm dịu, rất nhẹ còn cà phê nguyên liệu, hóa chất có mùi thơm sực lên mũi vì có trộn thêm hương liệu tạo mùi.

- Cốc cà phê nguyên chất sẽ nổi bọt trên bề mặt, bọt li ti và dày đặc, mau chóng tan. Ngược lại có một số loại cà phê pha tạp có cả hóa chất tạo bọt cho đẹp thì bọt thường nổi to, nhiều và có ánh màu cầu vồng, bọt này rất lâu xẹp. 

 

Theo Quỳnh Trang / Gia đình Việt Nam