Qủa lựu vốn được biết đến là một loại quả giàu công dụng đối với sức khỏe, thậm chí trong đông y lựu còn là một vị thuốc quý.  Nước quả lựu giàu chất chống ôxy hoá polyphenol. Chất này rất quan trọng, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây lão hóa, các bệnh tim mạch, bệnh Azheimer và cả ung thư.

Nước quả lựu chứa nhiều thành phần Natri, vitamin B2, sinh tố B, niaxin, vitamin C, canxi và photpho. Nước quả lựu cũng có tác dụng khử trùng. Ngoài ra nước quả lựu còn có vai trò giúp phụ nữ đối phó với các triệu chứng của thời mãn kinh.

Lợi ích của uống nước lựu đang được khẳng định trong việc điều trị các bệnh về tim, lão hóa sớm và ung thư. Quan trọng hơn cả nước lựu giúp duy trì sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Lựu Việt Nam thường có màu vàng hơi cam, quả nhỏ và rám vỏ.

Lựu Việt Nam thường có màu vàng hơi cam, quả nhỏ và rám vỏ.

Lựu Trung Quốc quả tròn đều, căng bóng, ruột đỏ.

Lựu Trung Quốc quả tròn đều, căng bóng, ruột đỏ.

Hình ảnh so sánh lựu Trung Quốc (bên trái) và lựu Việt Nam (bên phải).

Hình ảnh so sánh lựu Trung Quốc (bên trái) và lựu Việt Nam (bên phải).

Mùa lựu thường chỉ có từ tháng 9 - tháng 2 với số lượng quả không nhiều vì ít nơi trồng và năng suất thấp. Tuy nhiên gần đây trên thị trường tràn ngập các loại lựu to, vỏ ngoài bóng đẹp, bên trong đỏ au. Đó đều là lựu Trung Quốc được vận chuyển vào Việt Nam và có chứa chất bảo quản. 

Tuy có một số lượng lớn được nhập khẩu chính ngạch song không thể đảm bảo những quả lựu bị nhập lậu qua biên giới có chứa nhiều hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Hãy dựa vào những điểm khác biệt dưới đây để phân biệt lựu Việt Nam và Trung Quốc: 

Yếu tố phân biệt 

Lựu Việt Nam 

Lựu Trung Quốc 

Về hình dáng  Có hình tròn, méo, vuông  Có hình tròn đều
Về hình thức, màu sắc Lựu Việt Nam thường nhỏ quả, xấu mã, vỏ sần sùi, màu vàng nhạt, có rám vỏ.  Lựu Trung Quốc quả to, căng bóng, đồng đều, vỏ có màu vàng cam bắt mắt. 
Về hạt lựu  Lựu Việt Nam bổ ra nhiều hạt, hạt sáng màu, nhiều nước. 

Lựu Trung Quốc có hạt to, đều nhau, hạt màu đỏ rực rất đẹp. 

Về mùi vị  Lựu Việt Nam có mùi vị thanh mát, hơi chua nhẹ.  Lựu Trung Quốc ăn ngọt, không có mùi vị thơm. 
Về thời gian bảo quản  Lựu Việt Nam chỉ để ngoài được 2 - 3 ngày đã bắt đầu héo và khô.  Do lựu Trung Quốc có chất bảo quản nên để được ngoài rất lâu mà không hỏng. Có quả có thể để được tới vài tháng. 

 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online